Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

DÒNG SÔNG ĐỨC TIN



Dòng Sông Đức Tin
“Tháng giêng, cả hội dân Y-sơ-ra-ên tới đồng vắng Xin; và dừng lại tại Ca-đe. Mi-ri-am qua đời và được chôn tại đó” — Dân số ký 20:1

Mới đây, người bạn thân của tôi đã mất mẹ của mình. Khi cô ấy khóc than mẹ mình, bạn tôi nhận xét rằng không những sự hiện diện theo phần xác của người phụ nữ đã nuôi dạy mình mà cô ấy sẽ nhớ đến. Qua hai hàng nước mắt, cô ấy nói: “Ai sẽ là vầng đá của tôi bây giờ? Ai sẽ nói cho tôi biết mọi sự sẽ OK?” Một số người trong đời sống chúng ta truyền cảm hứng nhiều niềm tin nơi chúng ta đến nỗi chúng ta không biết phải chạy đến nơi nao nếu không có họ. Họ chan chứa chúng ta với hy vọng ban sự sống, cung ứng cho chúng ta can đảm để tiếp tục tin cậy nơi chuyến hành trình sự sống của chúng ta.

Đối với con cái của Israel, Miriam, chị của Môise, là người ấy, và trong phần đọc Kinh thánh nầy, Miriam đã qua đời rồi. Ngay sau cái chết của bà, chúng ta đọc thấy rằng nguồn nước cho dân tộc đã cạn khô. Bao lâu Miriam còn sống, một cái giếng nước đã đi kèm với dân tộc khi họ hành trình trong sa mạc, cung ứng mọi nhu cần về nước của họ. Nó tồn tại chỉ vì công trạng của Miriam, và khi bà qua đi, nước bạn sự sống lạ lùng kia cũng không còn có nữa.

Bậc thánh hiền Do thái chỉ ra rằng truyện tích Miriam đã khởi sự với nước rồi kết thúc với nước. Trước tiên chúng ta đã gặp Miriam là người chị chờ đợi bên bờ sông Ni-lơ khi đứa em bé bỏng của bà đã nổi trôi trong một cái rương mây. Tại sao Miriam có mặt ở quanh đó chứ? Bậc thánh hiền dạy rằng bà muốn nhìn thấy Môise được cứu như thế nào? Không phải nếu ông ấy sẽ được cứu đâu, mà là bằng cách nào kìa, vì bà có đủ đức tin trên thế gian rằng em mình sẽ được cứu.

Khi ấy bà dạn dĩ nói cho con gái của Pharaôn biết rằng Môise là một người Do thái và cần được một người nữ Do thái cho bú. Tại sao Miriam không sợ con gái của Pharaôn sẽ ném Môise xuống dòng sông theo như cha của nàng đã ra chiếu chỉ chứ? Một lần nữa, Miriam đã có đức tin nơi lời hứa của Đức Chúa Trời rằng Môise sẽ sống và giải cứu Israel.

Miriam tiếp tục là dòng sông đức tin cho dân tộc Israel xuyên suốt tình trạng nô lệ của họ. Chính bà là người truyền cảm hứng cho nữ giới biết sửa soạn trống cơm cho ngày được giải cứu. Bà đã khích lệ họ đừng bao giờ thối lui, một phải trông cậy vào ngày ấy, và khi sự cứu chuộc đến, Miriam đã lãnh đạo nữ giới trong việc ca hát.

Miriam đã truyền cảm hứng nhiều đức tin như thế giữa vòng dân sự đến nỗi sự bày tỏ ra về mặt thuộc thể của ân tứ thuộc linh ấy là cái giếng nước đã tồn tại bao lâu bà còn sống.


Quí bạn ơi, hết thảy chúng ta đều có khả năng trở thành dòng sông đức tin cho gia đình, bạn hữu, và cộng đồng của chúng ta. Chúng ta có thể thốt ra lời đức tin và sự khích lệ. Chúng ta có thể lãnh đạo bằng tấm gương qua cách biểu lộ đức tin và lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể truyền cảm hứng cho những người ở chung quanh chúng ta và cung ứng cho họ với sự trông cậy ban sự sống. Giống như nước nuôi dưỡng thân thể, cũng một thể ấy, đức tin trưởng dưỡng phần linh hồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét