Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

TRÈO LÊN BẤT KỲ BỨC TƯỜNG NÀO


Trèo Lên Bất Kỳ Bức Tường Nào
Ca-lép bèn làm cho dân sự, đang lằm bằm cùng Môi-se nín lặng đi, mà nói rằng: Chúng ta hãy đi lên và chiếm xứ đi, vì chúng ta thắng hơn được  — Dân số ký 13:30

Tôi có nghe kể một câu chuyện nói tới một cậu thiếu niên kia trên một chiếc phi cơ, nó được sắp ngồi kế  một vị giáo sự thần học viện. Thiếu niên nầy là một học viên siêng năng hay đến lớp Trường Chúa Nhật, và nó có mặt giữa việc đọc các bản tin đem về nhà. Vị giáo sư, để ý thấy sự chọn lựa văn học của cậu ta, bèn quyết định trò chuyện cùng với cậu ta. Ông nói: “Nầy con, nếu con có thể nói cho ta biết một việc mà Đức Chúa Trời có thể làm, ta sẽ cho con một quả táo lớn thật ngon”. Cậu ta suy nghĩ trong một phút rồi đáp: “Thưa ông, nếu ông có thể nói cho con biết một việc mà Đức Chúa Trời không thể làm, con sẽ cho ông một thùng táo!”

Người nào biết Đức Chúa Trời, người ấy biết rõ rằng Ngài có thể làm bất cứ việc gì.

Tuy nhiên, phần đọc Kinh thánh nầy nói tới một nhóm người, họ nghi ngờ khả năng của Đức Chúa Trời. Đây chẳng phải là hạng người bình thường đâu. Đây là các cấp lãnh đạo của dân Do thái, có học và rất là thuộc linh. Tuy nhiên, vì bất kỳ lý do nào đó, 10 trong số 12 người nầy đã được sai đi do thám Đất Hứa, họ trở về với bản tường trinh xấu rồi quyết định rằng dân Israel sẽ không có khả năng chinh phục vùng đất đã được hứa cho họ. Họ báo cáo với dân sự: Chúng ta không đi lên cự dân nầy được, vì chúng nó mạnh hơn chúng ta (Dân số ký 13:31).

Ngược lại, hai người – Giôsuê và Calép – đã tin theo lời hứa của Đức Chúa Trời. Mọi việc có như thể nào đi nữa thì không thành vấn đề — nếu Đức Chúa Trời đã phán việc có thể làm được thì việc ấy sẽ làm được. Calép đã nói nghịch cùng 10 thám tử đang tỏ ra sợ hãi và kinh khiếp giữa vòng dân Israel và nói: “Chúng ta hãy đi lên và chiếm xứ đi, vì chúng ta thắng hơn được (câu 30).

Theo truyền khẫu Do thái, Calép nói cho dân sự biết rằng ngay cả nếu xứ có ở trên trời và Môise (theo điều lệnh của Đức Chúa Trời) bảo họ phài “bắc thang rồi trèo lên xứ ấy”, khi ấy dân sự nên nghe theo vì bất cứ điều chi Môise truyền cho họ phải làm, chắc chắn họ sẽ đạt được.

Calép lấy tư tưởng về việc trèo lên trời để với tới Đất Thánh ở chỗ nào chứ? Trong Phục truyền luật lệ ký 1:28 chúng ta đọc thấy các thám tử đã mô tả những thành phố trong xứ Canaan như là lớn, kiên cố đến tận trời. Đây là điều đã cảm thúc Calép nói rằng cho dù các bức tường thành phố có thực sự cao đến tận trời, họ vẫn chinh phục được vì Đức Chúa Trời, qua Môise, đã phán như vậy.


Tôi muốn khích lệ hết thảy chúng ta phải có cùng thứ đức tin không chao đảo mà Calép đã tỏ ra. Khi Đức Chúa Trời đã đặt điều chi vào tấm lòng chúng ta, chúng ta biết chúng ta phải làm theo, đừng tỏ ra sợ hãi các bức tường đang chặn đứng trên đường. Chẳng có điều chi mà Đức Chúa Trời không thể làm cả, và với sự trợ giúp của Ngài, chúng ta có thể trèo lên bất kỳ bức tường nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét