Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015

NHẬN BIẾT NGÀI



Nhận Biết Ngài
“Trong Giu-đa người ta biết Đức Chúa Trời, Danh Ngài lớn tại Y-sơ-ra-ên” — Thi thiên 76:1

Thi thiên 76 khởi sự: “Trong Giu-đa người ta biết Đức Chúa Trời”. Đúng ra câu nầy dịch từ nguyên ngữ Hy-bá-lai như sau: “Đức Chúa Trời được biết đến trong xứ Giu-đa”, song thực sự nhìn biết Đức Chúa Trời có ý nói tới điều gì vậy?

Trong truyền khẫu của người Do thái, có ba loại khôn ngoan. Thứ nhứt là, chochma; là sự hiểu biết thuần túy. Tri thức nầy nhìn biết các sự kiện và các con số. Thứ hai, binah, là sự thông hiểu. Loại khôn ngoan nầy vượt xa những sự kiện đơn giãn để hiểu rõ lý do tại sao các sự kiện tồn tại. Thí dụ, nhìn biết 4 lần 8 là 32, đó là kiến thức. Nhìn biết thể nào là bài toán nhân, và lý do tại sao 4 nhân 8 là 32 là sự thông hiểu.

Sau cùng, có da’at, hay quen biết – sự quen biết thực sự việc gì đó lên tới điểm ở đó nó tác động phương thức sống của một người. Thí dụ, một người có thể nhận biết là ăn nhiều quá bánh ngọt sẽ khiến cho bạn tăng trọng và đau ốm ngay, và thậm chí thông hiểu khoa học ở đàng sau sự tăng trọng nữa. Nhưng da’at là nắm lấy sự hiểu biết đó và rồi sử dụng và sống một lối sống lành mạnh. Da’at là nhận biết sâu sắc đến nỗi nó chỉ dẫn từng suy tưởng và hành động trong đời sống chúng ta.

Bậc thánh hiền người Do thái dạy rằng Thi thiên nầy đề cập đến thời kỳ của Vua Ê-xê-chia, và đặc biệt hơn, khi ông bị Vua San-chê-ríp người Asiri đe doạ (xem II Các Vua 18 —19). Asiri là quốc gia siêu quyền lực lúc bấy giờ. Vua San-chê-ríp đã chiếm lấy nhiều quốc gia, kể cả Vương quốc Israel ở phía Bắc, và rõ ràng là ông ta đã hướng tầm nhìn của mình đến thành Jerusalem và Vương quốc Giu-đa.

Ở tất cả các mặt, đã đến thời điểm quyết định cho xứ Giu-đa. Vương quốc nhỏ bé không muốn đối diện với quân đội Asiri hùng mạnh kia. Nhưng xứ Giu-đa có một vì vua kính sợ Đức Chúa Trời, ông đã cầu nguyện, đã hành xử với sự công bình, và đã tin cậy Đức Chúa Trời. Những lời cầu nguyện của Ê-xê-chia đã được nhậm, và Đức Chúa Trời đã tạo ra một phép lạ lớn lao. Toàn bộ quân đội Asiri đã bị thiên sứ sự chết của Đức Chúa Trời hủy diệt. San-chê-ríp không còn có lựa chọn nào khác là lui quân về quê nhà – ở đó ông ta đã bị chính các con ruột mình sát hại.

Đây là cách thức dân Giu-đa đạt tới chỗ nhận biết Đức Chúa Trời – thực sự nhìn biết Đức Chúa Trời lên tới điểm mà ở đó đời sống của họ đã được thay đổi rất nhiều. Họ đã nhìn thấy trước tiên thể nào Đức Chúa Trời đã hiện diện trong đời sống của họ, thể nào Ngài yêu thương họ, và Ngài làm việc lớn cho họ là dường nào. Làm thế nào họ không thay đổi cho được chứ?

Trong khi chúng ta có thể không kinh nghiệm các phép lạ theo cách trọng đại như trong thời của Ê-xê-chia, Đức Chúa Trời đưa đến cho chúng ta nhiều kinh nghiệm khác cho thấy rõ ràng là Ngài đang hiện diện và rất mực đáng yêu trong đời sống của chúng ta. Nếu chúng ta dành thì giờ tìm kiếm Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ tìm gặp được Ngài và đạt tới chỗ thực sự nhìn biết Ngài – trong một phương thức tác động mạnh mẽ vào đời sống của chúng ta.


Bạn nhìn biết Đức Chúa Trời của bạn rõ ràng đến mức độ nào vậy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét