Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

BỞI ÂN ĐIỂN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI


Bởi Ân Điển Của Đức Chúa Trời
Con đường Chúa ở trong biển, các lối Chúa ở trong nước sâu, còn các dấu bước Chúa không ai biết đến  — Thi thiên 77:19

Tháng Năm vừa qua, diễn viên đoạt giải Award Denzel Washington đã có lời phát biểu tại Đại học đường Dillard. Lời khuyên đầu tiên của ông dành cho những người tốt nghiệp về việc tham gia vào hành trình của cuộc sống gồm có 3 từ đơn giãn: “Đặt [Put]. Đức Chúa Trời [God]. Lên trên hết [First]”. Denzel giải thích: “Đặt Đức Chúa Trời lên trên hết trong mọi sự bạn làm. Mọi sự tôi có là bởi ân điển của Đức Chúa Trời. Hãy hiều như thế. Đó là một sự ban cho”. Diễn viên nổi tiếng đã giải thích cho biết cách đó 40 năm, ông đã bị đánh rớt không vào được đại học, nhưng hoàn toàn với sự trợ giúp của Đức Chúa Trời, ông đã đạt được chỗ đứng hiện nay của ông.

Thi thiên 77 đưa ra phần tham khảo nói tới việc chia Biển Đỏ ra làm hai. Kỳ thực, không những Đức Chúa Trời đã từng chia biển ra làm hai cách đây hàng ngàn năm. Đức Chúa Trời đang chia biển ra làm hai từng ngày một. Làm sao có được việc ấy chứ? Có ba mệnh đề trong câu 19, từng mệnh đề một dạy cho chúng ta biết về các phép lạ mà Đức Chúa Trời đang thực hiện mỗi ngày trong đời sống của chúng ta.

Mệnh đề thứ nhứt ghi như sau: Con đường Chúa ở trong biển,. . .”. Đời sống của chúng ta thường giống như đại dương cuồng nộ kia – rối động, bất an, chẳng có một chỗ đứng chắc chắn nào hết. Chúng ta không thể nhìn thấy không biết rồi đây mình sẽ nếm trải cảnh ngộ như thế nào nữa, hoặc có lối thoát nào không trong khi chẳng có lối nào rõ ràng cả. Nhưng Đức Chúa Trời của chúng ta là một Đức Chúa Trời Ngài tạo ra một con đường ngang qua biển rồi giúp chúng ta vượt qua. Mặc dù có thể lắm chúng ta sẽ chạm đến chỗ kết thúc chết chóc kia, với ân điển của Đức Chúa Trời, chúng ta có thể nếm trải mọi việc mà chúng ta không hề tưởng mình có thể và chúng ta sẽ đạt tới những đỉnh điểm mà chúng ta chưa hề mơ tới. Đức Chúa Trời của chúng ta đang mở ra một con đường ngang qua đại dương “của chúng ta”.


Mệnh đề thứ hai của câu ghi như sau: “các lối Chúa ở trong nước sâu…”. Trong nguyên bản tiếng Hy-bá-lai, câu nầy được dịch như sau: “Các lối (số nhiều) của Ngài đi ngang qua chỗ nước sâu . . .”. Bậc thánh hiền người Do thái bình luận rằng câu nầy đề cập đến truyền khẫu Do thái cho rằng khi Đức Chúa Trời chia Biển Đỏ ra làm hai, Ngài đã dựng nên 12 con đường khác nhau — mỗi con đường dành cho một chi phái trong 12 chi phái. Ý nghĩa, ấy là có nhiều con đường khác nhau trên chuyến hành trình đến cùng Đức Chúa Trời. Chúng ta mỗi người đều có sức lực và thách thức riêng biệt, và vì thế chuyến hành trình của đời sống chúng ta sẽ không giống như con đường của người khác. Đức Chúa Trời dựng nên nhiều lối đặc biệt cho mỗi một người chúng ta, và không một người nào có thể bước đi trên chuyến hành trình của người khác. Con đường mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta thì thuộc về chúng ta vì một lý do, và chúng ta cần phải nắm bắt trọn vẹn hành trình ấy.

Sau cùng, chúng ta đọc: “còn các dấu bước Chúa không ai biết đến”. Khi nhìn lại 40 sau đó, Denzel Washington có thể nhìn thấy cách thức Đức Chúa Trời dẫn dắt ông và đã giúp đỡ cho ông; tuy nhiên, bằng chứng không luôn luôn nhìn thấy cách dễ dàng đâu. Chúng ta cũng phải quan sát cho kỹ mới nhìn thấy ân điển của Đức Chúa Trời trong đời sống của chúng ta. Các dấu bước của Đức Chúa Trời có thể không xem thấy được, song sự hiện diện của Ngài là chắc chắn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét