Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

KIM CƯƠNG TRONG DẠNG THÔ


Kim Cương Trong Dạng Thô
Nầy là lệ định của luật pháp mà Đức Giê-hô-va có truyền rằng: Hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên và biểu dẫn đến người một con bò cái tơ sắc hoe, không tật không vít, và chưa mang ách” — Dân số ký 19:2

Nếu bạn đã từng ghé ngang qua cửa hàng bán đồ trang sức đắt tiền, chắc chắn là bạn thấy có ấn tượng bởi những viên kim cương lấp lánh khi chúng được đem ra trưng bày. Những người buôn kim hoàn đặt những viên kim cương đúng ở một góc độ trong chiếc hộp nhung để chúng bắt lấy ánh sáng và lấp lánh. Chúng ta nghĩ, thật là đẹp làm sao! Tuy nhiên, không có một viên kim cương nào được dựng nên theo cách ấy. Nó cần phải chịu một số công việc – tìm kiếm, mài dũa, cắt xén và đánh bóng – để sản xuất ra từng viên kim cương. Tuy nhiên, ngay cả viên kim cương tốt nhứt không phải là không có thiếu sót đâu.

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, chúng ta học biết về các luật lệ nói tới con bò cái tơ sắc hoe và đọc mạng lịnh của Đức Chúa Trời: “Hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên và biểu dẫn đến người một con bò cái tơ sắc hoe, không tật không vít, và chưa mang ách”. Có một lời nói trong Do thái giáo, là có “70 khuôn mặt trong kinh Torah”, ý nói có nhiều góc cạnh cho bất kỳ câu Kinh thánh nào (giống như một viên kim cương!) và có nhiều cách để tìm hiểu chúng. Vì rabi lỗi lạc vào thế kỷ thứ 18 xuất thân từ Ba lan, được biết đến là Đấng tiên kiến xứ Lublin, đã giải thích cụm từ sau cùng của câu Kinh thánh trên đây theo một cách rất là đặc biệt, ông nói: “Hễ ai tự xem mình là không tì vít, người ấy không tiếp nhận lấy cái ách của Nước Trời. Vì nếu người ấy chịu tiếp nhận cái ách của Nước Trời với bất cứ kích cở nào đi nữa, người ấy sẽ nhìn biết rằng mình vẫn có nhiều tì vít”.

Trong thời xa xưa, người ta thường nghĩ rằng kim cương là những mảnh của các vì sao sa xuống từ trời. Thực ra, chúng không xa lắm đâu. Con người thì giống như những viên kim cương được phái xuống từ trời, và chúng ta được sai đi với một sứ mệnh – làm việc luôn và đánh bóng linh hồn chúng ta. Đây là cái “ách của Nước Trời”. Đó là nghĩa vụ và là gánh nặng của chúng ta. Tuy nhiên, chính khi chúng ta tiếp nhận trách nhiệm thiêng liêng thì chúng ta mới có thể thực sự đạt tới mức chiếu sáng lòe ra cách rực rỡ.

Cần phải nói rằng “luôn luôn có chỗ cho sự cải thiện; đó là căn phòng lớn nhất ở trong nhà!” Ai nấy đều có chỗ và các chi thể cần sàng lọc và đánh bóng. Việc duy nhứt tệ hại hơn một người với nhiều cạnh thô là kẻ nghĩ rằng mình (nam hay nữ) là trọn vẹn và không cần bất kỳ công việc nào nữa cả.

Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta giống như những viên kim cương lấp lánh xinh đẹp. Nhưng Ngài đã chọn dựng nên chúng ta giống như những viên kim cương trong dạng thô vì Ngài muốn chúng ta dự phần vào việc dựng nên chính mình. Đức Chúa Trời đã mong muốn chúng ta ngày càng tốt hơn, tấn tới, và chiếu sáng. Hôm nay, chúng ta hãy xét xem chỗ nào chúng ta cần phải đánh bóng và suy nghĩ về những lãnh vực nào cần phải chịu dứt bỏ. Cùng với Đức Chúa Trời, chúng ta có thể đổi những viên kim cương trong dạng thô thành một trong những viên đá quí, lấp lánh mà thế gian đã từng được xem thấy.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét