Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018

MỔI KẾT CUỘC LÀ MỘT KHỞI ĐẦU MỚI



Mỗi Kết Cuộc Là Một Khởi Đầu Mới

Khi Môi-se đã dựng xong đền tạm, và đã xức dầu cùng biệt riêng ra thánh hết thảy đồ đạc của đền tạm, xức dầu và biệt riêng ra thánh bàn thờ và hết thảy đồ đạc của bàn thờ rồi — Dân số ký 7:1

Bây giờ là tháng Năm, và ở nhiều nước trên thế giới có nghĩa là thời gian tốt nghiệp. Hàng triệu sinh viên sẽ hoàn thành chương trình học tập từ tiểu học cho tới chứng chỉ tiến sĩ rồi bắt đầu chặng đường tiếp theo trong đời sống của họ. Không gì quan trọng trong thời điểm này cho bằng lúc các sinh viên ném mũ tốt nghiệp của họ lên không. Đó là nghi thức của một kết thúc nhưng cũng là nghi thức cho một khởi đầu mới.

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này [Dân số ký 4:21 – 7:89; Các Quan Xét 13:2-25)], chúng ta đọc về một đỉnh cao khác. Chúng ta học biết rằng: Khi Môi-se đã dựng xong đền tạm…”. Bậc thánh hiền Do-thái chỉ ra rằng trong tiếng Hy-bá-lai, từ ngữ được Thánh Kinh chọn để nói tới “kết thúc”, kalot, cũng có nghĩa là “cô dâu”. Lý do để ám chỉ cô dâu ở thời điểm này là vì con cái Israel là cô dâu và Đức Chúa Trời là Chàng Rễ; Đền Tạm được hoàn tất sẽ là ngôi nhà chung của họ. Tuy nhiên, có một ý nghĩa khác cho từ ngữ này với một ý nghĩa kép. Trong khi kalot mô tả một sự kết thúc, nó cũng chỉ ra một sự khởi đầu. Cô dâu là biểu tượng của một khởi đầu mới khi một người nữ bắt đầu một cuộc sống mới với cuộc hôn nhân của mình.

Từ ngữ kalot, với nghĩa rộng của nó, dạy cho chúng ta biết rằng mỗi kết cuộc đều cũng là một sự khởi đầu. Tại thời điểm được mô tả trong Kinh Thánh, bậc thánh hiền giải thích rằng mọi sự đã diễn ra trong lịch sử đã xảy ra vì cớ thời điểm mà Đức Chúa Trời ngự ở giữa vòng dân sự Ngài. Đó là phần kết luận của phân đoạn ấy trong lịch sử và mở ra một kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, tôi muốn chỉ ra rằng mỗi một ngày đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên và là sự bắt đầu của một kỷ nguyên mới. Mặc dù trên một cấp độ nhỏ hơn, mỗi ngày trong chính đời sống của chúng ta là một sự kết thúc cho quá khứ của chúng ta và là phần khởi sự tương lai của chúng ta. Mỗi ngày là một thứ lễ "tốt nghiệp". Chúng ta đã hoàn thành việc khó khăn đã dẫn chúng ta cho đến ngày nay, và tương lai tỏa sáng rực rỡ ở trước mặt chúng ta với những tiềm năng vô hạn.

Vẻ đẹp của một sự kết thúc, ấy là chúng ta có thể buông bỏ các thứ trong quá khứ không còn phục vụ cho chúng ta nữa, là thứ cầm chúng ta lại trong cuộc sống, hoặc khiến cho chúng ta đau đớn không cần thiết. Tuy nhiên, việc kỷ niệm một sự kết thúc cũng để cho chúng ta nắm lấy những khoảnh khắc tích cực, học tập, và vui vẻ từ quá khứ của mình và đưa chúng đến với tương lai của chúng ta. Mọi thứ đã diễn ra trong cuộc sống của chúng ta cho đến chính ngày này là những điều dẫn chúng ta đến chỗ trở thành hạng người như chúng ta vốn có hôm nay. Tuy nhiên, chúng ta cần phải tự do tạo ra một tương lai khác biệt và tốt hơn.

Ngày nay, chúng ta hãy tôn vinh quá khứ của chúng ta, hình dung ra tương lai của chúng ta, và ăn mừng hôm nay. Nầy là ngày Đức Giê-hô-va làm nên, chúng tôi sẽ mừng rỡ và vui vẻ trong ngày ấy(Thi thiên 118:24).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét