Thứ Tư, 13 tháng 6, 2018

ĐỨC TIN CẢM THÚC ĐỨC TIN



Đức Tin Cảm Thúc Đức Tin

Cả loài người đều sẽ sợ; Họ sẽ rao truyền công việc của Đức Chúa Trời, và hiểu biết điều Ngài đã làm — Thi thiên 64:9

Một vị ra-bi nổi tiếng từng bị học trò của mình hỏi người ta có thể cải thiện đức tin của họ nơi Đức Chúa Trời như thế nào!?! Lời đề nghị của vị ra-bi là hãy nghiên cứu nhiều phần trong Kinh Thánh để lo liệu về đức tin. Giống như vị ra-bi theo cách khôn khéo chỉ ra qua việc nghiên cứu những câu chuyện nói về sự thành tín và suy gẫm về chúng, đức tin của chính chúng ta sẽ được thêm lên. Thật vậy, đức tin cảm thúc đức tin.

Theo bậc thánh hiền Do-thái, Thi Thiên 64 là một lời tiên tri nói tới một câu chuyện đức tin thể ấy. Thi thiên đề cập đến thời gian mà Đa-ni-ên, theo truyền khẩu Do-thái, ông là dòng dõi trực tiếp của Vua David, bị quăng vào trong hang sư tử.

Thi thiên bắt đầu đề cập đến một âm mưu độc ác. Trong sách Đa-ni-ên, chương 6, chúng ta học biết rằng các quan chức của vua Đa-ri-út cực kỳ ganh tỵ với Đa-ni-ên, một trong ba người có quyền lực nhất trong vương quốc. Thực vậy, Đa-ni-ên đã có tư thế sẵn sàng để trở thành Thủ tướng của toàn bộ vương quốc. Các quan chức khác lấy làm gay gắt với ý tưởng ấy, vì vậy họ nghĩ ra một kế hoạch hầu làm mất uy tín Đa-ni-ên.

Họ thuyết phục vua Đa-ri-út ký một chiếu chỉ cấm bất cứ ai cầu nguyện với bất kỳ nhân vật nào hay thần linh nào ngoài chính nhà vua. Bất cứ ai bị bắt vi phạm luật này sẽ bị kết án tử hình. Nhà vua đồng ý ban ra chiếu chỉ, không hề đoán rằng đây là một âm mưu nghịch cùng Đa-ni-ên.

Như đã dự đoán, chiếu chỉ không ngăn cản được Đa-ni-ên, và ông cứ tiếp tục cầu nguyện với Đức Chúa Trời ba lần một ngày. Thật không khó cho các quan chức bắt lấy ông trong hành động bất hợp pháp, và họ nhanh chóng giữ lấy ông rồi đưa ông đến trước mặt nhà vua. Nhà vua, ông vốn thực sự yêu mến Đa-ni-ên, không có một sự lựa chọn nào khác trừ ra việc tuân theo chính luật lệ của mình rồi quăng Đa-ni-ên vào trong hang sư tử.

Trong câu 8, David dự đoán: “Như vậy chúng nó sẽ vấp ngã, lưỡi chúng nó nghịch lại chúng nó” và đấy chính xác là việc đã xảy ra trong truyện tích Đa-ni-ên. Đa-ni-ên không bị bầy sư tử đụng đến. Đến sáng, nhà vua vui vẻ đưa Đa-ni-ên ra khỏi hố – rồi sau đó các quan chức cáo buộc Đa-ni-ên bị quăng vào trong hang. Lời lẽ của họ mang lại sự hủy hoại cho họ.

Cái điều cảm thúc, ấy là Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Đa-ni-ên đã được cứu: “bởi người đã nhờ cậy Đức Chúa Trời mình(Đa-ni-ên 6:23). Đức tin là nhân tố trong sự giải cứu của ông. Phép lạ này cảm thúc chúng ta phải giữ vững chính đức tin của mình. Nó cảm thúc Vua Đa-ri-út khi ông ban ra chiếu chỉ cho biết rằng mọi người phải thờ phượng Đức Chúa Trời của Đa-ni-ên: “vì Ngài là Đức Chúa Trời hằng sống và còn đời đời … Ngài cứu rỗi và giải thoát, làm những dấu lạ sự lạ ở trên trời dưới đất(Đa-ni-ên 6:26–27). Điều này ám chỉ đến phần cuối của Thi thiên 64: “Cả loài người đều sẽ sợ; Họ sẽ rao truyền công việc của Đức Chúa Trời, và hiểu biết điều Ngài đã làm.

Phải, đức tin cảm thúc đức tin. Hôm nay, chúng ta hãy được cảm thúc từ đức tin của Đa-ni-ên, và giống như ông, hãy đặt sự tin cậy trọn vẹn của chúng ta nơi Đức Chúa Trời. Đổi lại, chúng ta hãy chia sẻ những câu chuyện nói tới sự thành tín của Đức Chúa Trời đối với chúng ta hầu cho chúng ta có thể cảm thúc đức tin nơi nhiều người khác nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét