Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

BỐ THÍ ĐỂ SỐNG



Bố Thí Để Sống

Thầy tế lễ đã được phép xức dầu và lập làm chức tế lễ thế cho cha mình, sẽ mặc lấy bộ áo vải gai, tức là bộ áo thánh, mà làm lễ chuộc tội. Người sẽ chuộc tội cho nơi thánh, cho hội mạc, cho bàn thờ, cho những thầy tế lễ, và cho cả dân của hội chúng.” — Lê-vi ký 16:32–33

Phần trung tâm của lễ Yom Kippur được nhớ đến hôm nay. Chương 16 của Lê-vi-ký được dành riêng cho phần mô tả và hướng dẫn cho lễ Yom Kippur được thực hiện khi Đền Tạm và về sau Đền Thờ được xây dựng. Ngày nay, chúng ta không còn có thầy tế lễ thượng phẩm nữa, cũng như chúng ta không có các của lễ về nghi thức. Vậy làm sao chúng ta có được sự chuộc tội?

Có ba chìa khóa giải pháp chiếm lấy chỗ của buổi lễ được thực hiện trong các thời kỳ Kinh Thánh. Cùng với nhau, chúng mở ra các cánh cửa của thiên đàng và cho phép chúng ta làm nguôi đi bất kỳ mạng lịnh nào khắc khe, hoặc thậm chí cất bỏ hoàn toàn các mạng lịnh xấu xa. Ba giải pháp ấy là: ăn năn, cầu nguyện và làm điều lành.

Thật dễ hiểu tại sao ăn năn và cầu nguyện có thể xoá đi những việc làm sai trái của chúng ta và thay đổi mọi thứ để được tốt hơn, nhưng tại sao làm lành lại được chọn là một trong ba thành phần đó chứ? Thực vậy, bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng làm lành mạnh đến nỗi nó có thể cứu một người khỏi cái chết! Điều gì là phi thường về việc làm lành vậy?

Một câu chuyện kể về ra-bi Akiva lỗi lạc kia, ông đã sống trong thời điểm khi Đền Thờ thứ hai bị hủy diệt. Câu chuyện kể rằng Akiva có mặt ở trên tàu khi ông bắt gặp một con tàu khác đang đi ngược lại. Ông quen một học giả Ngũ kinh rất giỏi trên con tàu đó và cho rằng ông ta đã chết đuối. Về sau, Akiva đi ngang qua học giả đó và lấy làm kinh ngạc khi thấy ông ấy còn sống. Akiva hỏi ông ta: "Làm sao ông còn sống được chứ?" Người kia đáp: “Chính là nhờ những lời cầu thay của ông. Tôi đã bị ném từ làn sóng này đến lượn sóng khác cho đến khi tôi thấy mình nằm trên bờ biển".

Chưa hài lòng lắm, Akiva gằn giọng: “Phải chăng một việc làm tuyệt vời nào mà ông đã làm trước khi lên tàu?” Người kia giải thích: “À, có một gã ăn mày kia đến gần tôi khi tôi lên tàu và tôi trao cho gã ấy ổ bánh mì của tôi. Gã cảm ơn tôi và nói: 'Giống như ông đã cứu mạng tôi, Đức Chúa Trời sẽ cứu mạng ông”. Khi ấy, Ra-bi Akiva mới hiểu được công đức lớn lao của việc làm lành và tuyên bố Truyền đạo 11:1: “Hãy liệng bánh ngươi nơi mặt nước, vì khỏi lâu ngày ngươi sẽ tìm nó lại.

Khi chúng ta tặng cho người khác một món quà cứu mạng, mạng sống mà chúng ta đang cứu ấy có thể là của chính chúng ta. Cách chúng ta đối xử với người khác là cách Đức Chúa Trời sẽ đối xử với chúng ta. Điều này giải thích lý do tại sao khi chúng ta làm lành trong dịp lễ Yom Kippur, như là phong tục của người Do-thái, chúng ta có quyền lật đổ bất kỳ phán đoán nào không đáng ưa nghịch cùng chúng ta.

Tôi mời bạn xem xét việc trao một món quà hôm nay. Hãy nhớ rằng làm lành có thể đến trong nhiều hình thức khác nhau, không chỉ bằng tiền bạc. Chúng ta có thể quyên góp thì giờ và tài năng của mình cho các ý đồ của Đức Chúa Trời. Khi chúng ta cung ứng sự sống và niềm vui cho nhiều người khác, thì Đức Chúa Trời có thể chúc phước cho chúng ta với một năm sống và niềm vui khác nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét