Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

THẬM CHÍ LÚC TUỔI GIÀ


Thậm Chí Lúc Tuổi Già
Xin Chúa chớ từ bỏ tôi trong thì già cả; Cũng đừng lìa khỏi tôi khi sức tôi hao mòn — Thi thiên 71:9

Theo truyền khẩu Do Thái, Thi Thiên 71 được sáng tác bởi David trong cuộc nổi loạn do Áp-sa-lôm con trai ông dẫn đầu chống lại ông. Trong thời trai trẻ của David, khi ông thường bị vua Sau-lơ săn đuổi, David được nâng đỡ bởi lời hứa rằng một ngày nào đó ông sẽ lên ngôi và sống cuộc đời của mình. Tuy nhiên, lần này David đã 65 tuổi. Tuổi trẻ của ông đã ở sau lưng ông, và tuổi già đã ở trước mặt ông. Ông lo rằng trận chiến này có thể là trận chiến cuối cùng của ông và đây sẽ là phần kết của cuộc đời ông. Trong Thi thiên này, David kêu la cùng Đức Chúa Trời: “Chớ từ bỏ tôi trong thì già cả; cũng đừng lìa khỏi tôi khi sức tôi hao mòn”.

Bậc thánh hiền Do-thái trau chuốt cuộc trao đổi mà David đã có với Đức Chúa Trời trong suốt thời gian nguy hiểm này. Theo bậc thánh hiền, David đã thưa với Chúa: “Khi tôi còn trẻ và có sức lực, tôi đặt mạng sống của tôi vào nguy hiểm để dẫn dắt con cái của Ngài, con cái của Israel, vào chiến trận. Nhưng bây giờ tôi đã già đi, họ không còn cảm kích tôi nữa” và họ nói:Nó sẽ chết chừng nào? Danh nó sẽ diệt khi nào?” (Thi-thiên 41:5). Đức Chúa Trời đáp trả lời lẽ của tiên tri Ê-sai:Cho đến chừng các ngươi già cả, đầu râu tóc bạc, ta cũng sẽ bồng-ẵm các ngươi. Ta đã làm ra, thì sẽ còn gánh vác các ngươi nữa. Ta sẽ bồng ẵm và giải cứu các ngươi (Ê-sai 46:4). Và quả thực Đức Chúa Trời đã làm đúng y như vậy. David chiến thắng và đã trở về thành Jerusalem làm vua của Israel.

Lời lẽ thiết tha của David trong Thi thiên này, cầu xin Chúa ở cùng ông trong lúc tuổi già, đặc biệt có ý nghĩa đối với hết thảy những ai may mắn đủ để khiến nó trở thành “những năm tháng vàng son” của họ. Sống lâu là một ơn phước, không những đó là sự tồn tại mà chúng ta mong muốn; chúng ta muốn sự sống với những mối quan hệ và kinh nghiệm có ý nghĩa, khả năng đóng góp và sự bình an của việc có các nhu cần được thoả. Thường thì tuổi già là thời điểm dễ bị tổn thương và là nguồn lo sợ cho rất nhiều người. Câu này và Thi thiên này góp phần như một thứ dầu chữa lành tái bảo đảm với chúng ta rằng Đức Chúa Trời sẽ ở cùng chúng ta ngay cả trong những năm cuối đời của chúng ta. Chúng ta không cần phải sợ hãi vì Ngài sẽ ở cùng chúng ta.

Bậc thánh hiền dạy rằng câu Kinh Thánh này cũng có thể áp dụng cho nhiều lúc trong cuộc sống của chúng ta khi chúng ta còn trẻ. Có những lúc chúng ta cảm thấy mệt mỏi, nhọc nhằn và thiếu sức sống. Giống như người già vẫn có thể còn trẻ trung ở trong lòng, có những người trẻ tuổi lại là già cỗi ở trong lòng. Đối với các thời điểm đó, Thi thiên này là một lời cầu nguyện thật sung mãn.

Chúng ta nhận lấy sự yên ủi nơi lời lẽ của David và lời hứa của Đức Chúa Trời nơi Ê-sai. Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta từ ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của chúng ta – và từng ngày ở giữa đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét