Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

QUÀ TẶNG TỪ TẤM LÒNG



Quà Tặng Của Tấm Lòng

Môi-se nói cùng cả hội chúng Y-sơ-ra-ên rằng: Đây là các lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn: Hãy lấy một lễ vật chi ở nhà các ngươi mà dâng cho Đức Giê-hô-va. Hễ người nào có lòng thành dâng cho, hãy đem lễ vật cho Đức Giê-hô-va: vàng, bạc và đồng — Xuất Êdíptô ký 35:4–5

Hầu hết chúng ta đã được phước với những món quà từ nhiều người trong đời sống của chúng ta. Có quà rất đắt tiền và các món quà khác thì đơn sơ thôi. Có món quà chúng ta rất ưa thích; những quà khác chúng ta giả vờ như chúng ta rất thích vậy. Nhưng loại quà mà chúng ta sẽ luôn nhớ đến là loại quà được trao tặng từ một chỗ yêu thương sâu sắc – ngay cả món quà ấy chẳng là gì khác hơn là một tác phẩm “nghệ thuật” từ một đứa trẻ trong cuộc sống của chúng ta. Những món quà đó là vô giá.

Trong Xuất Ê-díp-tô ký 35, chúng ta đọc về việc xây dựng Đền Tạm, trong tiếng Hy-bá-lai, mishkan, là nhà tạm của Đức Chúa Trời. Bậc thánh hiền Do-thái chỉ ra sự thực rằng mishkan chưa bao giờ bị hủy diệt. Không giống như hai Đền Thánh, được xây dựng như những cấu trúc thường trực, mishkan không hề rơi vào tay kẻ thù. Khi nó không còn cần thiết nữa (vì Đền Thờ đã được xây), nó chỉ bị tháo rời và cất đi. Truyền khẩu Do-thái dạy rằng nó đã được chôn sâu dưới Núi Đền Thờ.

Làm sao mà ngôi nhà “thường trực” của Đức Chúa Trời lại dễ bị phá diệt, trong khi nhà tạm dễ bị hư hỏng hơn dường như là vô địch?

Bậc thánh hiền kể những đóng góp cho việc xây dựng mishkan với tuổi thọ của nó. Cụ thể hơn, họ giải thích rằng ấy chẳng phải các thứ được dâng lên giống như những đóng góp – Đức Chúa Trời chỉ yêu cầu một thứ từ "những gì ngươi có" — bất cứ thứ chi không quá đắt đỏ. Sức mạnh nằm ở cách món quà được dâng lên. Chúng được dâng lên từ một tấm lòng "sẵn sàng" kìa. Chúng là những đóng góp được thực hiện với tình yêu thương, và do đó, là món quà tốt nhứt khả thi.

Ngược lại, chúng ta học biết rằng khi Đền Thờ Thứ Nhất được xây dựng, nhiều đóng góp đến từ Hi-ram, vua của Ty-rơ:Vậy, Hi-ram làm xong mọi công việc cho Sa-lô-môn trong đền của Đức Giê-hô-va (I Các Vua 7:40). Bậc thánh hiền giải thích rằng những đóng góp của Hi-ram là niềm tự hào của chính ông nhiều hơn tình yêu của ông dành cho Đức Chúa Trời. Vì Đền Thờ không có cùng một lượng tình yêu trong việc xây dựng nên nó yếu ớt hơn mishkan, phải nói như thế, mặc dù vật liệu thuộc thể của nó dường như mạnh mẽ hơn nhiều.

Bài học cần phải tiếp thu, ấy là khi nói đến việc dâng hiến — cả hai: cho những người chúng ta quen biết trong cuộc sống và cho các mục đích của Đức Chúa Trời – chúng ta cần phải chú ý đến cách chúng ta dâng đối với các thứ chúng ta dâng. Khi chúng ta mở ví của mình ra, trước tiên chúng ta phải mở lòng mình ra. Bằng cách đó, chúng ta sẽ bảo đảm rằng mọi thứ chúng ta dâng hiến đi một chặng đường dài, thật dài và bất cứ của lễ nào của chúng ta sẽ được mạnh mẽ và lâu dài, điều đó là khả thi. Vì vậy, bất cứ món quà nào của bạn trao cho người khác hôm nay, dù món quà ấy lớn hay nhỏ, hãy trao nó đi bằng tình yêu từ một tấm lòng sẵn sàng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét