Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

ĐỪNG TỪ BỎ SỨC LỰC



Đừng Từ Bỏ Sức Lực

Đoạn, Giép-thê đi đến dân Am-môn đặng giao chiến cùng chúng nó, và Đức Giê-hô-va phó chúng nó vào tay người — Các Quan Xét 11:32

Phần đọc Kinh Thánh ở [Dân số ký 19:1 – 22:1; Các Quan Xét 11:1-33] mang đến cho chúng ta câu chuyện nói về Giép-thê, một cấp lãnh đạo của Israel, ông đã giải cứu dân tộc ra khỏi một cuộc tấn công xứ sở. Ở một mặt, câu chuyện dường như nói về hành trình cá nhân của Giép-thê. Phân đoạn này bắt đầu bằng cách nói cho chúng ta biết rằng mẹ của ông là một kỵ nữ, anh em của ông trục xuất ông ra khỏi nhà, rồi sau đó ông trở thành thủ lĩnh của nhiều người mạnh sức, chỉ là dốt nát thôi. Chúng ta đọc thể nào khi Israel lâm nguy, các trưởng lão đến xin Giép-thê giúp đỡ. Giép-thê bảo đảm rằng nếu ông ra giúp họ, đổi lại họ sẽ lập ông làm lãnh tụ của họ. Giép-thê thắng hơn những kẻ thù của Israel rồi trở thành người cai trị chi phái của mình.

Tuy nhiên, trong khi dường như mọi việc đều nhắm vào cá nhân Giép-thê, sự thật cho thấy rằng đây là một câu chuyện nói về dân tộc Israel. Có thể xem số phận của Y-sơ-ra-ên đã đặt trong tay Giép-thê, song trên thực tế, chính dân tộc ấy đã quyết định số phận của mình. Giép-thê chỉ là con chốt trong tay của Đức Chúa Trời.

Chúng ta hãy xem một vài câu trước khi chúng ta bắt đầu đọc, trong Các Quan Xét 10, ở đây chúng ta lần đầu tiên học biết được rằng Israel đang bị đe dọa. Đức Chúa Trời nói rõ lý do tại sao Y-sơ-ra-ên đang lâm nguy:Kế ấy, dân Y-sơ-ra-ên lại làm điều ác trước mặt Đức Giê-hô-va, … vì chúng lìa bỏ Đức Giê-hô-va không phục sự Ngài. Cơn thạnh nộ của Đức Giê-hô-va bèn nổi phừng cùng Y-sơ-ra-ên; Ngài phó chúng nó vào tay dân Phi-li-tin…” (các câu 6–7). Không có gì phải ngạc nhiên ở đây. Dân sự đã lìa bỏ Đức Chúa Trời và mang lại những hậu quả khắc nghiệt giáng trên chính mình họ.

Một vài câu sau đó chúng ta đọc: Dân Y-sơ-ra-ên thưa cùng Đức Giê-hô-va rằng: Chúng tôi đã phạm tội! Xin Chúa hãy đãi chúng tôi theo điều Chúa cho là tốt lành, chỉ xin hãy giải cứu chúng tôi ngày nay! Họ bèn cất khỏi giữa mình các tà thần, rồi trở lại phục sự Đức Giê-hô-va; lòng Ngài buồn rầu về sự khốn khổ của Y-sơ-ra-ên(các câu 15–16). Một lần nữa, rõ ràng là khi dân sự ăn năn, Đức Chúa Trời tiếp lấy lý tưởng của họ và sự an toàn của họ được bảo đảm.

Với nền tảng đó, giờ đây chúng ta có thể nhìn vào truyện tích trong phần đọc của chúng ta theo cách khác. Có lẽ mọi chi tiết về đời sống cá nhân của Giép-thê được gộp vào để nói cho chúng ta biết điều mà bậc thánh hiền Do-thái cũng kết luận — Giép-thê không phải là nhà lãnh đạo lỗi lạc nhất mà Israel từng có! Tuy nhiên, đó không phải là nhà lãnh đạo đã quyết định số phận của dân sự; chính dân sự và mối quan hệ của họ với Đức Chúa Trời mới bảo đảm tương lai của họ. Giép-thê chỉ là công cụ của Đức Chúa Trời để bày tỏ ra điều đó.

Đây là sứ điệp tạo sự khích lệ cho bất cứ ai đã đánh mất niềm tin nơi con người và các hoàn cảnh dường như đang quyết định số phận của mình [nam hay nữ]. Sự thật cho thấy rằng chúng ta quyết định số phận của chính mình bằng cách chúng ta quan hệ với Đức Chúa Trời, Cứu Chúa chơn thật duy nhất. Đừng từ bỏ sức lực của bạn; thay vì thế hãy khai thác sức lực của bạn qua sự cầu nguyện, ăn năn và đức tin.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét