Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

BỞI ÂN ĐIỂN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI



Bởi Ân Điển Của Đức Chúa Trời
Con đường Chúa ở trong biển, các lối Chúa ở trong nước sâu, còn các dấu bước Chúa không ai biết đến — Thi thiên 77:19

Cách đây mấy năm, nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Denzel Washington đã phát biểu tại Đại học đường Dillard, một đại học đường lịch sử người da đen được thành lập vào năm 1869. Lời khuyên đầu tiên của ông cho sinh viên tốt nghiệp sắp bắt tay vào hành trình sự sống là ba từ đơn giản: “Đặt. Đức Chúa Trời. Trước tiên”. Denzel giải thích: “Hãy đặt Đức Chúa Trời lên trên hết trong mọi sự bạn làm. Mọi sự tôi có là bởi ân điển của Đức Chúa Trời. Hãy hiểu như thế. Đấy là một sự ban cho”. Nam diễn viên nổi tiếng giải thích thể nào 40 năm trước ông đã bị đuổi ra khỏi trường đại học, nhưng cuối cùng, với sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời, ông đã đạt tới vị trí mà ông đang có ngày nay.

Thi Thiên 77 nhắc tới việc chia Biển Đỏ ra làm hai. Sự thật cho thấy rằng Đức Chúa Trời không những đã từng chia biển ra làm hai hàng ngàn năm trước đây. Đức Chúa Trời đang chia biển ra từng ngày một. Làm sao điều đó là khả thi chứ? Có ba cụm từ trong câu 19, mỗi cụm từ dạy cho chúng ta biết về các phép lạ mà Đức Chúa Trời thực thi hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta.

Cụm từ thứ nhứt chép như sau: Con đường Chúa ở trong biển,…”. Cuộc sống của chúng ta thường giống như biển đang gầm rống – bất ổn, không chắc chắn, chẳng có chân an toàn. Chúng ta không nhìn thấy làm thể nào chúng ta sẽ vượt qua mọi hoàn cảnh của chúng ta, hoặc làm thế nào có một lối thoát khi chẳng có ai nhìn thấy tận tường. Nhưng Đức Chúa Trời của chúng ta là một Đức Chúa Trời mở ra một con đường xuyên qua biển và giúp chúng ta vượt qua. Mặc dù trông như chúng ta đã đụng đến đích chết người kia, với ân điển của Đức Chúa Trời, chúng ta có thể vượt qua những thứ mà chúng ta không bao giờ nghĩ chúng ta có thể và chúng ta có thể đạt đến những nơi mà chúng ta chưa hề mơ ước tới. Đức Chúa Trời của chúng ta mở ra một con đường xuyên qua biển “của chúng ta”.

Cụm từ thứ hai của câu này chép như sau: các lối Chúa ở trong nước sâu…”. Trong bản gốc tiếng Hê-bơ-rơ, câu này chép như vầy: “đường lối của Chúa xuyên qua các đại dương [số nhiều] hùng vĩ…”. Bậc thánh hiền Do-thái bình luận rằng câu này đề cập đến truyền thống Do-thái cho rằng khi Đức Chúa Trời chia Biển Đỏ ra làm hai, Ngài đã mở ra 12 con đường khác nhau — mỗi con đường cho một chi phái trong số 12 chi phái. Ý nghĩa ở đây là có nhiều con đường khác nhau trên hành trình thuộc linh hướng tới Đức Chúa Trời. Mỗi một chúng ta đều có sức lực và thách thức độc đáo, và vì vậy cuộc hành trình của sự sống chúng ta không giống như con đường của bất kỳ ai khác. Thiên Chúa tạo ra những đường lối cụ thể cho mỗi một người chúng ta, và không ai bị cuốn vào cuộc hành trình của người khác. Đường lối Đức Chúa Trời ban cho chúng ta là đường lối của chúng ta vì một lý do nào đó, và chúng ta cần phải nắm lấy nó một cách trọn vẹn.

Cuối cùng, chúng ta đọc: “còn các dấu bước Chúa không ai biết đến. 40 năm sau nhìn lại, Denzel Washington có thể nhìn thấy thể nào Đức Chúa Trời đa dẫn dắt ông và giúp đỡ cho ông; tuy nhiên, chứng cớ không luôn luôn được nhìn thấy cách dễ dàng đâu. Chúng ta cũng phải nhìn cho thật kỹ để xem thấy ân điển của Đức Chúa Trời trong cuộc sống của chúng ta. Những bước chân của Đức Chúa Trời có thể không được thấy, nhưng sự hiện diện của Ngài là không thể nhầm lẫn được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét