Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

DÒNG SUỐI ĐỨC TIN



Dòng Suối Đức Tin

Tháng giêng, cả hội dân Y-sơ-ra-ên tới đồng vắng Xin; và dừng lại tại Ca-đe. Mi-ri-am qua đời và được chôn tại đó — Dân số ký 20:1

Mới đây, mẹ của người bạn thân tôi vừa mất đi. Khi cô ấy đang than khóc mẹ, bạn tôi nhận xét rằng không những đó là sự hiện diện thực sự của người đàn bà đã nuôi nấng cô mà cô đã nhớ đến. Qua những giọt nước mắt, cô ấy nói: "Bây giờ ai sẽ là vầng đá của con chứ? Ai sẽ nói với con rằng mọi thứ sẽ ổn thôi?” Một số người trong cuộc sống của chúng ta cảm thúc nhiều đức tin nơi chúng ta đến nỗi chúng ta không biết phải tiếp tục sống như thế nào nếu không có họ. Họ đầy dẫy chúng ta với hy vọng ban sự sống cung ứng cho chúng ta sự can đảm để tiếp tục tin tưởng trong chuyến hành trình sự sống của chúng ta.

Đối với con cái Israel, Mi-ri-am, chị của Môi-se, là người đó, và trong phần đọc Ngũ kinh tuần này [Dân số ký 19:1 – 22:1; Các Quan Xét 11:1 – 33], Mi-ri-am đã qua đời. Ngay sau cái chết của bà, chúng ta đọc thấy rằng nguồn nước cho dân sự đã cạn kiệt. Bao lâu Mi-ri-am còn sống, một cái giếng nước đã đi cùng dân sự khi họ phiêu bạt trong sa mạc, cung ứng mọi nhu cần về nước của họ. Nó tồn tại chỉ vì công đức của Mi-ri-am, và một khi bà đã qua đời, nước ban sự sống kỳ diệu không còn có nữa.

Bậc thánh hiền Do-thái chỉ ra rằng truyện tích Mi-ri-am đã khởi sự với nước và kết thúc với nước. Lần đầu tiên chúng ta gặp Mi-ri-am là người chị đã chờ đợi bên dòng sông Ni-lơ khi em trai Môi-se của cô đang trôi nổi trong một cái rương. Tại sao Mi-ri-am lại có mặt ở đó chứ? Bậc thánh hiền dạy rằng cô muốn xem Môi-se sẽ được cứu như thế nào đấy thôi!?! Không phải là không biết Môi-se có được cứu hay không, mà là cách nào kìa, bởi vì cô đã có tất cả đức tin trên thế gian rằng em mình sẽ được cứu.

Khi ấy, cô dạn dĩ nói với con gái của Pha-ra-ôn rằng Môi-se là một người Hê-bơ-rơ và cần bà vú từ phụ nữ Do-thái. Tại sao Mi-ri-am không sợ con gái của Pha-ra-ôn sẽ quăng Môi-se xuống sông khi cha nàng đã ra lệnh chứ? Một lần nữa, Mi-ri-am vốn có đức tin nơi lời hứa của Đức Chúa Trời rằng Môi-se sẽ sống và giải cứu Israel.

Mi-ri-am tiếp tục là một dòng suối đức tin cho dân tộc Israel xuyên suốt thời kỳ nô lệ của họ. Chính bà là người đã cảm thúc nhiều người nữ chuẩn bị trống cơm để mừng ngày họ được cứu. Bà khuyến khích họ đừng bao giờ từ bỏ hy vọng về ngày ấy, và khi sự cứu chuộc đến, Mi-ri-am đã dẫn đầu những người nữ trong bài ca.

Mi-ri-am đã cảm thúc đức tin nhiều thể ấy giữa vòng dân sự cho thấy rằng biểu hiện thuộc thể của ân tứ thuộc linh đó là cái giếng nước đã tồn tại bao lâu bà còn sống.

Quí bạn ơi, hết thảy chúng ta đều có khả năng trở thành dòng suối đức tin cho gia đình, bạn bè và cộng đồng của chúng ta. Chúng ta có thể nói ra lời lẽ và sự khích lệ của đức tin. Chúng ta có thể đi đầu bằng cách nêu gương sống bởi đức tin và tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể cảm thúc những người ở xung quanh chúng ta và cung ứng cho họ với hy vọng ban sự sống. Giống như nước nuôi dưỡng thân thể, cũng một thể ấy, đức tin nuôi dưỡng linh hồn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét