Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

NHẬN BIẾT NGÀI



Nhận Biết Ngài

Trong Giu-đa người ta biết Đức Chúa Trời, Danh Ngài lớn tại Y-sơ-ra-ên — Thi thiên 76:1

Thi Thiên 76 bắt đầu Trong Giu-đa người ta biết Đức Chúa Trời”. Sát nghĩa, câu Kinh Thánh này dịch từ nguyên ngữ Hy-bá-lai là “Đức Chúa Trời được biết đến trong xứ Giu-đa”, nhưng thật sự biết Đức Chúa Trời có ý nghĩa như thế nào chứ?

Trong truyền khẩu Do-thái, có ba loại khôn ngoan. Thứ nhứt, chochma, là sự hiểu biết thuần khiết. Nó nhìn biết các sự kiện và số liệu. Thứ hai, binah, là sự thông sáng. Loại khôn ngoan này trổi hơn các sự kiện đơn giản để hiểu được lý do tại sao sự kiện tồn tại. Thí dụ, việc nhìn biết rằng bốn lần tám là 32 là tri thức. Biết làm toán nhân và lý do tại sao bốn nhân tám thành 32 là sự thông sáng.

Sau cùng, có da'at, hoặc hiểu biết – thực sự hiểu biết việc gì đó đến mức nó ảnh hưởng đến cách một người sinh sống. Thí dụ, một người có thể hiểu biết rằng ăn quá nhiều bánh ngọt làm cho bạn thừa cân và đau ốm, và thậm chí hiểu biết được khoa học ở đằng sau sự tăng cân. Nhưng da'at nắm lấy tri ​​thức đó và rồi áp dụng và sống một lối sống lành mạnh. Da'at là hiểu biết cái gì đó sâu sắc đến nỗi nó điều khiển từng suy tưởng và hành động trong cuộc sống của chúng ta.

Thi thiên này thường được cho là đề cập đến sự trị vì của vua Ê-xê-chia, và đặc biệt hơn, khi ông bị San-chê-ríp vua A-si-ri đe doạ (xem II Các Vua 18–19). A-si-ri là siêu cường trong thời của nó. Vua San-chê-ríp đã chiếm được nhiều nước rồi, bao gồm Vương quốc Israel ở phía Bắc, và rõ ràng là ông ta đã nhắm tới Jerusalem và Vương quốc Giu-đa kế đó.

Thế rồi, Giu-đa đã phải chịu lấy số phận đó. Vương quốc nhỏ bé này không có cơ hội quân sự chống lại quân đội đông đảo của A-si-ri. Nhưng Giu-đa có một vị vua kính sợ Đức Chúa Trời, ông đã cầu nguyện, xử sự công bình, và tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Những lời cầu nguyện của Vua Ê-xê-chia đã được nhậm, và Đức Chúa Trời đã tạo ra một phép lạ rất lớn. Toàn bộ quân đội A-si-ri đã bị hủy diệt bởi thiên sứ sự chết của Đức Chúa Trời. San-chê-ríp không có một lựa chọn nào khác ngoài việc rút quân về xứ – ở đó ông ta bị ám sát bởi các con trai mình.

Đây là cách xứ Giu-đa đạt tới chỗ nhận biết Đức Chúa Trời – thực sự nhận biết Đức Chúa Trời đến mức cuộc sống của họ đã thay đổi sâu sắc. Họ đã trực tiếp chứng kiến ​​Đức Chúa Trời hiện diện trong đời sống của họ là thể nào, Ngài yêu thương họ và Ngài đã làm bất cứ việc gì đối với họ. Lẽ nào đời sống của họ không thay đổi chứ?

Mặc dù chúng ta có thể chưa kinh nghiệm các phép lạ có qui mô lớn lao như trong thời của Ê-xê-chia, Đức Chúa Trời gửi cho chúng ta nhiều kinh nghiệm khác cho thấy Ngài hiện diện và yêu thương dính dáng trong đời sống của chúng ta. Nếu chúng ta dành thì giờ để tìm kiếm Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ thấy Ngài và thực sự đạt tới chỗ nhận biết Ngài – theo một cách thức tác động sâu sắc vào đời sống của chúng ta.

Bạn nhìn biết Đức Chúa Trời của bạn rõ như thế nào vậy?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét