Đếm Từng Ngày
“Kể từ ngày sau lễ sa-bát, là ngày đem bó lúa
dâng đưa qua đưa lại, các ngươi sẽ tính bảy tuần lễ trọn” — Lêvi ký 23:15
Bắt đầu vào đêm thứ hai của Lễ Vượt Qua, người
Do-thái bắt đầu một mạng lịnh khác trong Kinh Thánh được tìm thấy trong Lê-vi
Ký 23:15: “Kể từ ngày sau lễ sa-bát, là ngày đem bó lúa dâng đưa qua đưa
lại, các ngươi sẽ tính bảy tuần lễ trọn”. Chỉ thị này bắt đầu vào
Lễ Vượt Qua và tiếp tục cho đến ngày lễ Shavuot, Lễ Ngũ Tuần, buộc chúng
ta phải đếm từng ngày trong 49 ngày giữa hai ngày lễ. Đó là một khoảng thời
gian đầy ý nghĩa khi về mặt thuộc linh chúng ta chuẩn bị tiếp nhận Ngũ Kinh một
lần nữa vào ngày Shavuot, đánh dấu ngày của sự mặc
khải ban đầu tại Núi Sinai.
Hãy xem xét các luật lệ sau đây liên quan đến việc
đếm các ngày này, được gọi là Omer. Yêu cầu đầu tiên, ấy
là sự chúc phước được đọc lên trước khi đếm ngày phải được đọc vào ban đêm. Sở
dĩ như vậy là vì trong Do-thái giáo, "ngày" thực sự bắt đầu lúc mặt
trời lặn, hoặc vào ban đêm. Điều này có thể lần ngược lại đến lúc bắt đầu có thời
gian khi Đức Chúa Trời dựng nên thế gian. Trong Sáng thế Ký 1:5, Đức Chúa Trời
chỉ rõ: “Vậy, có buổi
chiều và buổi mai; ấy là ngày thứ nhất”. Đêm, nối theo sau là “ngày”. Nếu một người quên đọc
lời chúc phước lúc tối, người ấy [nam hay
nữ] vẫn có thể đếm ngày hôm sau, nhưng không có sự chúc phước.
Ngoài ra, nếu một người quên đếm Omer trong lúc tối và trong lúc ngày, quên cả ngày, vô luận là
vào ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 45, họ phải tiếp tục đếm trong thời gian 49 ngày
mà không có sự chúc phước. Một ngày bị mất đó tác động vào việc đếm những ngày
còn lại.
Cũng đáng chú ý khi xem xét cách đếm. Từ ngày một
đến ngày sáu, chúng ta chỉ đơn giản nói tới số ngày: “Hôm nay là ngày số 4, hôm nay là ngày số 5”, và cứ thế. Vào các tuần
lễ trọn, chúng ta nói tới số ngày và số tuần: “Hôm nay
là 28 ngày, là bốn tuần lễ”. Đối với mọi ngày khác, chúng ta nêu rõ số ngày, số tuần,
và số ngày chúng ta đã đếm qua trong tuần hiện tại: "Hôm
nay là 33 ngày, bốn tuần và năm ngày".
Tại
sao các luật lệ cụ thể như thế và bó buộc trong khoảng thời gian này?
Những ngày này được chỉ định để tự phát triển,
và Ngũ Kinh muốn nhấn mạnh điểm quan trọng thể nào của từng ngày, bao nhiêu tiềm
năng trong từng ngày – từ thời điểm nó bắt đầu. Để mất một ngày, thậm chí lãng
phí dù nửa ngày, là một sự mất mát rất lớn. Tôi đã từng đọc một câu như thế nầy:
“Người ta sống giống như họ sẽ không bao giờ
chết và chết giống như thể họ chưa bao giờ sống”. Sứ điệp nói tới việc đếm
là phải đếm từng ngày một. Mỗi ngày là một cơ hội vô giá – bạn sử dụng những
ngày của bạn như thế nào hôm nay?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét