Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018

ĐẾM TỪNG NGÀY



Đếm Từng Ngày

Kể từ ngày sau lễ sa-bát, là ngày đem bó lúa dâng đưa qua đưa lại, các ngươi sẽ tính bảy tuần lễ trọn — Lêvi ký 23:15

Bắt đầu vào đêm thứ hai của Lễ Vượt Qua, người Do-thái bắt đầu một mạng lịnh khác trong Kinh Thánh được tìm thấy trong Lê-vi Ký 23:15: Kể từ ngày sau lễ sa-bát, là ngày đem bó lúa dâng đưa qua đưa lại, các ngươi sẽ tính bảy tuần lễ trọn”.  Chỉ thị này bắt đầu vào Lễ Vượt Qua và tiếp tục cho đến ngày lễ Shavuot, Lễ Ngũ Tuần, buộc chúng ta phải đếm từng ngày trong 49 ngày giữa hai ngày lễ. Đó là một khoảng thời gian đầy ý nghĩa khi về mặt thuộc linh chúng ta chuẩn bị tiếp nhận Ngũ Kinh một lần nữa vào ngày Shavuot, đánh dấu ngày của sự mặc khải ban đầu tại Núi Sinai.

Hãy xem xét các luật lệ sau đây liên quan đến việc đếm các ngày này, được gọi là Omer. Yêu cầu đầu tiên, ấy là sự chúc phước được đọc lên trước khi đếm ngày phải được đọc vào ban đêm. Sở dĩ như vậy là vì trong Do-thái giáo, "ngày" thực sự bắt đầu lúc mặt trời lặn, hoặc vào ban đêm. Điều này có thể lần ngược lại đến lúc bắt đầu có thời gian khi Đức Chúa Trời dựng nên thế gian. Trong Sáng thế Ký 1:5, Đức Chúa Trời chỉ rõ: “Vậy, có buổi chiều và buổi mai; ấy là ngày thứ nhất”. Đêm, nối theo sau là “ngày”. Nếu một người quên đọc lời chúc phước lúc tối, người ấy [nam hay nữ] vẫn có thể đếm ngày hôm sau, nhưng không có sự chúc phước.

Ngoài ra, nếu một người quên đếm Omer trong lúc tối và trong lúc ngày, quên cả ngày, vô luận là vào ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 45, họ phải tiếp tục đếm trong thời gian 49 ngày mà không có sự chúc phước. Một ngày bị mất đó tác động vào việc đếm những ngày còn lại.

Cũng đáng chú ý khi xem xét cách đếm. Từ ngày một đến ngày sáu, chúng ta chỉ đơn giản nói tới số ngày: “Hôm nay là ngày số 4, hôm nay là ngày số 5”, và cứ thế. Vào các tuần lễ trọn, chúng ta nói tới số ngày và số tuần: “Hôm nay là 28 ngày, là bốn tuần lễ”. Đối với mọi ngày khác, chúng ta nêu rõ số ngày, số tuần, và số ngày chúng ta đã đếm qua trong tuần hiện tại: "Hôm nay là 33 ngày, bốn tuần và năm ngày".
                                                                               
Tại sao các luật lệ cụ thể như thế và bó buộc trong khoảng thời gian này?

Những ngày này được chỉ định để tự phát triển, và Ngũ Kinh muốn nhấn mạnh điểm quan trọng thể nào của từng ngày, bao nhiêu tiềm năng trong từng ngày – từ thời điểm nó bắt đầu. Để mất một ngày, thậm chí lãng phí dù nửa ngày, là một sự mất mát rất lớn. Tôi đã từng đọc một câu như thế nầy: “Người ta sống giống như họ sẽ không bao giờ chết và chết giống như thể họ chưa bao giờ sống”. Sứ điệp nói tới việc đếm là phải đếm từng ngày một. Mỗi ngày là một cơ hội vô giá – bạn sử dụng những ngày của bạn như thế nào hôm nay?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét