Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

SỐNG CÁCH DẠN DĨ



Sống Cách Dạn Dĩ
“Kẻ ác chạy trốn dầu không ai đuổi theo; Nhưng người công bình mãnh dõng như một sư tử — Châm ngôn 28:1

Sarah, một người sống sót trong diệt chủng Phát-xít, đã chia sẻ với tôi cách bà cố gắng để tồn tại. Sarah là một thiếu niên khi gia đình bà nghe nói rằng Phát-xít Đức sẽ đến bắt tất cả các thiếu nữ Do Thái trong độ tuổi từ 18 đến 20 để lao động trong các trại lao động cưỡng bức. Gia đình có một con gái 18 tuổi tên Feiga, là người mà họ gửi đi để cô có thể được cứu. Lo sợ rằng Sarah có thể bị nhầm lẫn với Feiga, họ giấu bà trong một kẽ hở của bức tường trong nhà của gia đình.

Khi Phát-xít Đức đòi trao Feiga cho họ, bố mẹ đã cố gắng giải thích rằng Feiga không còn sống chung với họ. Phát-xít Đức không tin vào câu chuyện ấy rồi bắt đầu đánh đập bố mẹ bà. Sarah có thể nghe thấy mọi việc đang diễn ra. Trong một hành động can đảm để cứu bố mẹ mình, Sarah phá vách tường ra rồi nói: "Tôi là Feiga đây. Hãy bắt tôi đi". Mỉa mai thay, Sarah là người duy nhất trong gia đình còn sống sau chiến tranh. Chắc chắn Feiga đã bị bắt và bị giết chết với phần còn lại của gia đình mình bởi quân Phát-xít Đức.

Lòng dũng cảm của Sarah đã cứu mang cô, nhưng việc chẳng phải là dễ dàng đâu. Tuy nhiên, bà đã dõi theo bước chân của người nam người nữ lỗi lạc đi trước mình. Ápraham, là người sẵn sàng rời bỏ quê hương đi đến một nơi mà ông chưa biết; Môise, người dũng cảm đủ để đòi Pharaôn phải để cho dân sự Đức Chúa Trời ra đi; Mạcđôchê, người đã từ chối không sấp mình xuống trước mặt Ha-man; Êxơtê, là người đủ mạnh mẽ để tiếp cận nhà vua mà không có lệnh đòi, dù điều đó có nghĩa là phải đổi bằng mạng sống của bà; Rutơ, là người có can đảm để xin Bôô góa vợ giàu có kia lấy nàng làm vợ. Hết thảy những nhân vật quan trọng nầy đều có lòng can đảm, đã sống cách dạn dĩ, và sự dạn dĩ ấy đã tạo ra mọi khác biệt trên thế gian.

Vì cớ mọi việc làm của họ, một dân tộc mới đã được hình thành, một quốc gia mới đã được thành lập và được bảo tồn, và một chi họ mới được hình thành từ đó Đấng Mêsi sẽ ngự đến.

Trong Châm ngôn, chúng ta đọc: “Kẻ ác chạy trốn dầu không ai đuổi theo; Nhưng người công bình mãnh dõng như một sư tử. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng kẻ ác dễ sợ hãi vì họ không có đức tin nơi Đức Chúa Trời. Thay vì thế, họ sống trong một thế giới đáng sợ, ở đó cuộc sống dễ bị tổn thương, bừa bãi, vô mục đích, không có kế hoạch, hoặc ý nghĩa. Mặt khác, người công bình biết rõ rằng sự sống của họ đang ở trong tay của Đức Chúa Trời. Họ có thể sống cách dạn dĩ với sự nhận biết rằng Đức Chúa Trời sẽ làm cho họ được phục sinh.

Dịch từ nguyên ngữ Hybálai, trong câu này người công bình được sánh đặc biệt với sư tử tơ. Sư tử tơ vốn tự tin bởi vì nó biết rằng cha nó là một con sư tử hoàn toàn trưởng thành, mạnh mẽ và đầy quyền lực.

Ngày nay, hãy nhận biết rằng bạn là một sư tử đực hay cái, con trai hay con gái, của Nhà Vua toàn năng nhất. Hãy sống dạn dĩ và bước ra bằng đức tin. Ở đâu có sự tin cậy nơi Đức Chúa Trời, có lòng can đảm, và ở đâu có sự dạn dĩ, mọi sự đều khả thi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét