Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

NHỚ LẠI SỰ BẢO HỘ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI


Nhớ Lại Sự Bảo Hộ Của Đức Chúa Trời
 Hỡi dân ta, khá nhớ lại mưu của Ba-lác là vua Mô-áp đã mưu và lời của Ba-la-am con trai Bê-ô đáp cùng nó; và nhớ lại sự ta đã làm từ Si-tim đến Ghinh-ganh, hầu cho ngươi biết việc công bình của Đức Giê-hô-va!  — Michê 6:5

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này trích từ sách Michê, Đức Chúa Trời đưa ra một trường hợp nghịch lại Israel. Ý chính của trường hợp nầy là Đức Chúa Trời đã xử tử tế, yêu thương, và hào phóng với dân sự và yêu cầu rất ít ỏi trong sự đổi lại. Tuy nhiên, bất chấp sự việc này, dân Israel đã sai lạc. Trong văn mạch này, Đức Chúa Trời đã nhắc cho dân sự một sự tử tế mà Ngài đã ban cho các tổ phụ của họ, đây cũng là tâm điểm của việc đọc kinh Kinh Thánh tuần này. Đức Chúa Trời phán:, Hỡi dân ta, khá nhớ lại mưu của Ba-lác là vua Mô-áp đã mưu và lời của Ba-la-am con trai Bê-ô đáp cùng nó".

Trong phần Ngũ Kinh, chúng ta đọc về cách vua Mô-áp đã thuê Balaam đến rủa sã con cái Israel nhằm làm suy yếu họ để ông ta có thể đánh bại họ. Tuy nhiên, sau mấy lần nỗ lực muốn rủa sã, Balaam đã không thành công. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng Balaam, dù gian ác, đã được ban cho một số cấp độ nói tiên tri và quyền lực có tầm cở được biết đến như Môi-se. Ông ta có khả năng thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, khi ông muốn rủa sã tuyển dân của Đức Chúa Trời, Balaam không thể có được lời lẽ ra khỏi miệng mình. Thay vì thế, ông ta bị Đức Chúa Trời buộc phải ca ngợi Israel rồi chúc phước cho họ, thêm lên sự thịnh vượng cho họ.

Đúng là một sự tỏ ra đáng kinh ngạc cho thấy Đức Chúa Trời thể nào đang đánh trận thay cho chúng ta! Điều nầy làm cho tôi nhớ tới câu chuyện Êxơtê khi Ha-man, là kẻ muốn tiêu diệt kẻ cừu thù Mạc-đô-chê không đội trời chung, đã buộc phải đưa ông đi diễu hành quanh thành phố trên lưng ngựa của nhà vua trong khi Mạc-đô-chê được khoác lấy hoàng bào của nhà vua. Ha-man tính làm hại cho Mác-đô-chê – ông ta đã cho dựng mộc hình để treo cổ Mạcđôchê – nhưng Đức Chúa Trời đã sắp xếp để Ha-man làm sự cao trọng cho Mạc-đô-chê, và cuối cùng Ha-man đã bị treo trên chính cây mộc hình mà mình đã cho dựng lên.

Vì vậy, chúng ta thường bị cuốn vào sự lo lắng về những gì người ta nói và suy nghĩ về chúng ta. Chúng ta lãng phí quá nhiều năng lực để tìm cách dự đoán những điều người ta có thể nói hoặc làm để gây hại cho chúng ta. Tuy nhiên, mấy câu Kinh Thánh nầy cảm thúc chúng ta để mọi sự ấy lại cho Đức Chúa Trời. Đấy chẳng phải là công việc của chúng ta - đó là công việc của Ngài. Chúng ta có thể thực sự làm gì về mọi điều người khác suy nghĩ hoặc nói năng về chúng ta cho dù là thế nào đi nữa?

Vì vậy, đâu là công việc của chúng ta? Một vài câu sau đó, chúng ta đọc: “ . . . cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao? (Michê 6:8). Công việc của chúng ta là phải sống thành thực, tử tế, khiêm nhường, và lấy Đức Chúa Trời làm trung tâm.


Lần tới, bạn đừng lo về những gì người khác có thể nói hay nghĩ về bạn, hãy cho nó qua đi và trao mọi điều bạn lo lắng cho Đức Chúa Trời. Ngài sẽ đánh trận của chúng ta và bảo đảm sự công bằng. Khi ấy, chúng ta có thể tập trung vào công việc của mình -- ấy là hãy để cho Đức Chúa Trời làm công việc của Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét