Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

LẬP ĐỨC CHÚA TRỜI LÀM VUA


Lập Đức Chúa Trời Làm Vua
Song thấy Na-hách, vua dân Am-môn, đến đánh các ngươi, các ngươi nói cùng ta rằng: Không được; phải có một vua cai trị chúng tôi; mà thật Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi đã là Vua các ngươi — I Samuên 12:12

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này, tiên tri Samuên đưa ra bài diễn văn từ giả của ông. Khi nhận biết kỷ nguyên Các quan xét sẽ kết thúc với ông và kỷ nguyên các vua sắp sửa bắt đầu, Samuên nói tới thời điểm đó, sau khi ôn lại phần lịch sử của dân sự.

Samuên đã nhắc cho dân sự nhớ rằng khi họ bị bắt làm nô lệ ở xứ Aicập, Đức Chúa Trời đã nghe lời cầu nguyện của họ rồi sai Môise và Arôn đến để đưa họ ra khỏi tình trạng nô lệ rồi vào trong xứ Israel. Ông nhớ lại thể nào khi dân sự nổi loạn, Đức Chúa Trời đã sai một kẻ thù đến như một sự sửa phạt. Khi lâm nguy, dân Israel sẽ quay về với Đức Chúa Trời và Ngài thành tín sai một quan xét đến giải cứu họ.

Tuy nhiên, bất chấp sự hiện diện và tiếp trợ thường xuyên của Đức Chúa Trời, dân sự đòi cho một vị vua, vì vậy Samuên đã nói với họ: "Các ngươi nói cùng Ta rằng: Không được, phải có một vua cai trị chúng tôi “ – mà thật Giêhôva Đức Chúa Trời Chúa các ngươi đã là vua các ngươi". Giờ đây, ông nói: dân sự sẽ nhận lãnh những gì họ cầu xin, nhưng đã sai lầm khi đòi cho có một vị vua trong chỗ thứ nhứt.

Để chứng minh quan điểm của mình, Samuên tuyên bố rằng mặc dù trời đang là mùa hè - một mùa thường chẳng có mưa trong Israel – Đức Chúa Trời sắp sửa sai giông bão thật mạnh đến. Samuên kêu cầu với Đức Chúa Trời, và một trận bão lớn đã xuất hiện không biết đến từ đâu. Dân sự phản ứng bằng cách thừa nhận rằng yêu cầu của họ là một vị vua hay phạm tội và họ yêu cầu Samuên hãy cầu thay cho họ.

Làm sao bão táp dành cho dân sự một sự trong sáng cho được chứ? Đâu là sứ điệp của Samuên?

Thứ nhứt, Samuên muốn tỏ cho mọi người biết rằng ước muốn không quá nhiều của họ về một vị vua là sai lầm, nhưng mà là thời điểm của họ. Vào thời điết hè trong mùa gặt, mưa thực sự gây bất lợi cho mùa màng. Trong khi mưa thường là một ơn phước, trong mùa nghịch, nó có thể gây hại. Samuên nói rằng nếu dân sự biết đợi cho đến khi ông qua đời, họ sẽ có lý do chính đáng để đòi cho có một vị vua. Nhưng trong khi ông còn sống và vẫn còn là tiên tri và quan xét của Đức Chúa Trời, từ chối ông là tương đương với việc từ chối Đức Chúa Trời là vua của họ.

Thứ hai, Samuên muốn dân sự phải hiểu rằng Đức Chúa Trời là lớn hơn nhiều so với bất kỳ vị vua con người nào. Bằng cách tỏ ra cho dân sự thấy Đức Chúa Trời có thể mang lại một cơn bão vào bất cứ thời điểm nào, Samuên thực sự đã nói: "Có phải các ngươi thực sự muốn thay thế Đức Chúa Trời Toàn Năng với một vị vua của thịt và huyết?"

Chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể mang mưa đến trong thời kỳ hạn hán. Chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể mang làm sấm sét để xua đuổi kẻ thù của chúng ta. Nếu chúng ta lập Đức Chúa Trời làm vua duy nhứt và có một của chúng ta, không có bất kỳ chiến trận nào, mà chúng ta không thể giành chiến thắng và chẳng có một trở ngại nào mà chúng ta không thể vượt qua.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét