Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

HƠN NGÀY SANH?


Hơn Ngày Sanh?
 Danh tiếng hơn dầu quí giá; ngày chết hơn ngày sanh  — Truyền đạo 7:1

Mới đây, tôi có dự một đám tang một người phụ nữ đã sống rất thọ. Tuy nhiên, giống như bất cứ ai đã mất đi người thân đều biết đấy, nỗi đau của việc mất người thân, nó đến bất luận người ấy có thể sống bao lâu. Nhóm người tập trung ở tang lễ rất trọng thể và đầy nước mắt. Tuy nhiên, khi một diễn giả bắt đầu tán dương người quá cố, ông bắt đầu với câu sau đây từ sách Truyền đạo: Danh tiếng hơn dầu quí giá; ngày chết hơn ngày sanh.

Tôi không có nghi ngờ gì cái ngày mà người đã khuất được sinh ra là một ngày rất vui vẻ. Và khi tôi nhìn quanh các khuôn mặt của những người đưa tang, rõ ràng ngày nầy là một ngày rất buồn. Vì vậy, vua Solomon muốn nói gì khi ông cho rằng ngày chết thì tốt hơn ngày sanh chứ?

Bậc thánh hiền Do Thái đưa ra một thí dụ để minh họa cho ý tưởng đó.

Một con tàu mới đã kéo neo ra biển lần đầu tiên. Một nhóm người tụ tập để trao gửi niềm vui lớn lao với con tàu. Đồng thời, một chiếc tàu cũ hơn đã trở về từ chuyến hành trình cuối cùng của nó. Con tàu ấy đã cũ và cùn đi, sẵn sàng để được nghỉ hưu sau chuyến trở về đó. Trong khi mọi người khác lo cổ vũ con tàu mới, chỉ có một người vui vẻ chào đón con tàu cũ.

Những người khác đã hỏi người ấy tại sao ông phấn khích nhiều về con tàu cũ không bao lâu nữa sẽ trở thành một đống ve chai hơn con tàu mới trên chuyến hải hành đầu tiên của nó. Người ấy giải thích rằng khi một con tàu bắt đầu chuyến hành trình trên biển, tương lai của nó là không rõ ràng. Nó có thể bị cướp biển chiếm lấy hoặc nó có thể chìm ở giữa đại dương. Trong trường hợp con tàu có hoàn tất sứ mệnh của nó hay không, điều nầy đã vượt quá dự đoán của bất kỳ ai. Tuy nhiên, khi một con tàu cũ từ biển về đến thì đã hoàn thành sứ mệnh của mình một cách thành công, khi ấy mọi hồ nghi không còn có nữa. Con tàu đã thành công và đó là lý do để vui vẻ.

Vì vậy, khi một người được sanh ra, chúng ta không biết rồi đây người ấy sẽ ra thể nào. Nhưng nếu họ sống một đời sống nhơn đức, giữ lòng trung thành với Chúa, rồi khi cuộc sống của họ là trọn vẹn, chúng ta có thể vui mừng và được yên ủi trong sứ mệnh thành công của họ thậm chí ở giữa sự buồn rầu của chúng ta.

Chúng ta hãy nhớ rằng bao lâu chúng ta còn sống, chúng ta giống như một con tàu trên đại dương. Việc của chúng ta là giữ cho tàu trên chuyến hải hành và chu toàn các sứ mệnh được chúng ta mong đợi. Chúng ta quyết định sự thành công cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng ta cứ tập trung và kiên quyết, khi ấy ngày cuối cùng của chúng ta thậm chí có thể tốt hơn so ngày đầu tiên của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét