Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

LẤY THIỆN BÁO ÁC


Lấy Thiện Báo Ác
Nhưng Giép-thê đáp cùng các trưởng lão Ga-la-át rằng: Các ông há chẳng phải là kẻ ghét tôi và đuổi tôi khỏi nhà cha tôi sao? Còn bây giờ các ông đang bị cùng-khốn, sao lại đến tôi? — Các Quan Xét 11:7

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này, chúng ta đọc câu chuyện nói về một nhân vật Kinh Thánh ít được biết đến từ sách Các Quan Xét, Giép-thê, và làm thế nào ông đã cứu con cái Israel ra khỏi kẻ thù của họ, trong trường hợp này là dân Am-môn. Trong phần đọc tuần trước, khi Samuên đã đưa ra một lịch sử ngắn gọn về dân Israel, Giép-thê đã được gộp vào danh sách sáu người đã giúp cứu Israel.

Tuy nhiên, bậc thánh hiền bình luận rằng danh sách ấy đã được đưa ra trong trình tự sự vĩ đại và những cái tên cuối cùng trên danh sách này hết thảy chẳng có gì là tuyệt vời hết. Giép-thê thuộc vào phạm trù đó. Thêm nữa, bậc thánh hiền bình luận trong kinh Talmud: "Giép-thê trong thế hệ của ông thì giống như Samuên trong thế hệ của mình", ý nói Giép-thê chẳng có chỗ nào cao trọng như Samuên, nhưng so với thế hệ của ông, ông là người giỏi nhất mà họ có thể trình ra.

Vậy, đâu là sai lầm của Giép-thê? 

Làm thế nào ông sẽ cao trọng hơn? Ông có thể làm chi khác được nào? Khi nhìn vào câu chuyện Giép-thê ở Các Quan Xét 11, chúng ta biết rằng Giép-thê là con trai của một kỵ nữ, nhưng mặt khác ông là một người có uy tín. Khi cha ông qua đời, anh em Giép-thê xem ông như một đứa con bất hợp pháp (mặc dù về mặt pháp lý, ông chỉ là con có cha y như bao người khác) rồi đuổi ông đi. Họ xem thường và khinh miệt Giép-thê, và sau cùng, Giép-thê tìm được chốn nương thân ở một nơi đầy những người mà xã hội xa lánh.

Thế rồi, một ngày kia dân Israel quyết định rằng họ cần đến Giép-thê, vì ông là chiến binh giỏi nhất đang sẵn có. Giép-thê nói thẳng với các trưởng lão: "Các ông ở đâu khi anh em tôi xử tệ với tôi?" : Các ông há chẳng phải là kẻ ghét tôi và đuổi tôi khỏi nhà cha tôi sao? Còn bây giờ các ông đang bị cùng-khốn, sao lại đến tôi? Sau khi một số người nài nĩ, Giép-thê đã đồng ý giúp với điều kiện là họ lập ông làm lãnh tụ nếu ông thành công.

Sai lầm của Giép-thê nằm ở đây.

Có phải câu chuyện nghe quen lắm không? Nghe quen đấy. Giôsép cũng bị xử tệ, mấy anh của ông đã bán ông đi, nhiều thập niên sau đó họ cần đến sự giúp đỡ của ông khi họ lâm cảnh đói kém và ông đã làm quan trong xứ Aicập. Tuy nhiên, Giôsép không giữ ác cảm. Ông lấy tử tế báo lại điều ác, nâng đỡ các anh em mình trong từng phương thức khả thi.

Người lành lấy tử tế báo tử tế, nhưng hạng người nổi tiếng thậm chí lấy sự tử tế báo lại điều nghiệt ngã. 

Đây là chỗ mà Giép-thê đã thiếu.

Đức Chúa Trời tạo ra nhiều cơ hội cho chúng ta thành công ở chỗ Giép-thê thất bại. Chúng ta có thể có một thành viên trong gia đình rất khó chịu hoặc một đồng nghiệp đầy thách thức. Có thể họ rất bất lịch sự và hóc búa lắm. Nhưng đừng ước ao hạng người ấy qua đi – họ đang cung ứng cho chúng ta một cơ hội tuyệt vời về sự cao trọng! Hãy rộng lượng và tử tế nhất với loại người thể ấy. Hãy lấy điều thiện báo lại điều ác của họ; hãy đánh trận với sự tối tăm bằng nhiều sự sáng hơn. Bạn sẽ làm vinh hiển cho Đức Chúa Trời và là một tấm gương sáng ngời cho tình yêu của Ngài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét