Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

CHẠM TRÊN BẢNG LÒNG CHÚNG TA


Chạm Trên Bảng Lòng Chúng Ta
Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se và A-rôn rằng: Nầy là lệ định của luật pháp mà Đức Giê-hô-va có truyền rằng: Hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên và biểu dẫn đến người một con bò cái tơ sắc hoe, không tật không vít, và chưa mang ách — Dân số ký 19:1–2

Phần Ngũ Kinh này bắt đầu: "Đức Giêhôva lại phán cùng Môi-se và A-rôn: Nầy là lệ định của luật pháp…". Chính từ những câu như thế nầy mà phần đọc có được danh xưng của nó: Chukat, nghĩa là "lệ định". Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do Thái chỉ ra rằng từ này cũng có thể nghĩa là "chạm khắc". Ngoài ra, những gì được dịch là "luật pháp" trong câu này là từ "Torah" trong nguyên bản Hybálai.

Torah cũng là danh xưng Hybálai nói tới Kinh Thánh hay Lời của Đức Chúa Trời. Khi ghép các mảnh nầy lại với nhau, chúng ta học biết một ý nghĩa hoàn toàn mới cho những câu như thế này. Bậc thánh hiền giải thích câu ấy như sau: "Đức Giêhôva phán cùng Môi-se và A-rôn:  Hãy chạm khắc Torah [Ngũ Kinh], là Lời của Chúa". Ở đâu mới được chứ? Trên bảng lòng của bạn.

Theo bậc thánh hiền, có một sự khác biệt rất lớn giữa tác phẩm và sự chạm khắc. Khi một người viết bằng mực hoặc bút chì trên một mảnh giấy, tác phẩm có thể bị tẩy xoá với cục tẩy hay hoá chất đặc biệt. Vì vậy, chữ và giấy vẫn là hai thực thể riêng biệt, ngay cả khi chúng ở bên nhau.

Chạm khắc thì khác một cách hoàn toàn. Một thứ gì đó từng được chạm khắc, nó không thể bị gỡ bỏ. Chữ được chạm khắc trở thành một với thứ mà họ đang khắc chạm kia. Bậc thánh hiền giải thích đây sẽ là mục tiêu của chúng ta khi đến với Lời của Đức Chúa Trời. Chúng ta phải chạm khắc lời ấy trên bảng lòng của chúng ta đến điểm mà chúng ta là một với lẽ thật của Đức Chúa Trời.

Trong Phục truyền luật lệ ký 4:39 chúng ta đọc: "Vậy, ngày nay hãy biết và ghi tạc trong lòng ngươi rằng Giê-hô-va, ấy là Đức Chúa Trời trên trời cao kia và dưới đất thấp nầy: chẳng có ai khác". Công nhận thứ gì đó rồi đưa thứ ấy vào lòng là hai việc khác nhau, chúng ta phải làm cả hai việc ấy khi đến với Lời của Đức Chúa Trời. Vì vậy, chúng ta đi từ đọc một việc trong quyển Kinh Thánh đến việc nung nấu nó với linh hồn của chúng ta bằng cách nào?

Nhiều chiến lược hữu ích đã được đề xuất trải qua nhiều năm tháng, chẳng hạn như suy gẫm luôn hoặc lặp đi lặp lại một câu Kinh Thánh, ca hát Lời Chúa, và xin Đức Chúa Trời vùa giúp trong việc tích hợp Lời của Ngài vào bảng lòng của chúng ta và trong đời sống của chúng ta. Nhưng tôi muốn đề nghị rằng cách hay nhất để ghi tạc Lời của Ngài chỉ đơn giản là bằng cách sống theo Lời ấy.

Hãy sống theo câu: hãy yêu thương kẻ lân cận ngươi như mình (Lêvi ký 19:18). Hãy nêu gương theo cách làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi (Michê 6:8). Hãy trở thành một gương sáng chói, hỡi người nào biết cách hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi (Phục truyền luật lệ ký 6:5).

Khi chúng ta đưa Lời Chúa vào hành động, chúng ta trở thành một với Lời ấy. Vì vậy, hãy chạm khắc Lời Ngài vào bảng lòng của bạn và hãy để cho Lời của Ngài hướng dẫn bạn hôm nay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét