Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

KỲ HÀNH ĐỘNG


Kỳ Hành Động
Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Phi-nê-a, con trai Ê-lê-a-sa, cháu A-rôn, thầy tế lễ, đã xây dân Y-sơ-ra-ên khỏi cơn giận ta, vì lòng kỵ tà thúc giục lòng người; vậy, ta không có diệt dân Y-sơ-ra-ên trong cơn kỵ tà của ta  — Dân số ký 25:10–11

Có một câu nói xưa như thế nầy: "Bạn không thể cày một thửa ruộng bằng cách chuyển nó qua trong đầu của bạn". Nói cách khác, có kỳ để suy nghĩ về mọi việc, nhưng cũng có kỳ để hành động. Nếu chúng ta đợi cho đến khi chúng ta hoàn toàn sẵn sàng, chúng ta có thể chờ đợi trong cả phần còn lại của cuộc đời chúng ta.

Trong phần đọc Ngũ Kinh tuần này bắt đầu với câu chuyện nói tới một người nắm lấy hành động khi mọi người khác đang tìm cách hình dung xem mình phải làm gì!?! Người đó là Phi-nê-a, phần đọc Kinh Thánh nói tới danh tánh người.

Sau khi thất bại không rủa sã dân Israel được, Balaam mới đưa ra kế hoạch khác hầu làm suy yếu dân Israel. Ông ta sắp đặt nhiều phụ nữ xinh đẹp người Ma-đi-an để quyến rũ những người Do Thái rồi lừa họ phạm vào việc thờ lạy hình tượng. Kế hoạch đã thành công, và Đức Chúa Trời khởi sự quét sạch người Do thái. Tình trạng phi luân lên tới đỉnh điểm khi Xim-ri, một hoàng tử của Israel, trắng trợn phạm tội với một công chúa người Ma-đi-an trong trại quân của Israel.

Trong khi mọi người quyết định phải làm gì về tình huống nầy, Phi-nê-a đã hành động. Ông bước vào trại của Xim-ri rồi giết chết hai tội nhân bằng cây giáo mình. Ngay lập tức, Chúa dừng lại trận dịch đòi tới 24.000 mạng người.

Trong Truyền đạo 3, Vua Solomon đã viết rằng có kỳ định cho mọi việc: "có kỳ xé rách, và có kỳ may; có kỳ nín lặng, có kỳ nói ra; có kỳ yêu, có kỳ ghét; có kỳ đánh giặc, và có kỳ hòa bình" (các câu 7-8), rồi trong Thi thiên 119, vua David dạy rằng cũng có "kỳ để hành động". Thi Thiên 119:126 sát nghĩa đọc: "Phải thì cho Đức Giê-hô-va làm, vì loài người đã phế luật pháp Ngài". Đây là sự hiểu biết của người Do Thái về câu Kinh Thánh nầy và đã được trích dẫn trong nhiều thế kỷ như một lời nhắc nhở rằng có kỳ để suy nghĩ, có kỳ nói ra, và có kỳ bàn bạc … Tuy nhiên, cũng có một kỳ phải nắm lấy hành động.

Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng khi Giacốp sắp sửa được chôn cất trong hang đá Mặc-bê-la, Êsau đã phản đối, ông xưng rằng ông xứng đáng với chỗ cuối cùng trong hang đá của các vị Tộc Trưởng. Một cuộc tranh cãi xảy ra ngay sau đó, và các con trai giải thích rằng thậm chí họ đã có chứng thư – chỉn khi còn ở trong xứ Aicập. Khi Nép-ta-li lấy nó ra để phục hồi, Chushim, một con trai của Đan người bị điếc, thấy ông nội mình là Giacốp, đang bị lấn lướt, vì vậy ông đã giết chết Êsau. Ông không bị kéo vào cuộc tranh cãi và biết rõ lúc nào phải hành động.

Quí bạn ơi, có những điều trong cuộc sống của chúng ta mà chúng ta biết chúng ta nên làm, nhưng chúng ta đã không làm. Có lẽ chúng ta đang suy nghĩ về cách tốt nhứt để làm việc ấy, hoặc không biết chúng ta có thực sự nên làm việc ấy hay không, hay chúng ta sẽ chờ cho đúng lúc. Thì thuận tiện là lúc bây giờ đây. Hãy lập hôm nay là ngày ấy. Hãy sống như Phi-nê-a và hãy hành động vì ích của Đức Chúa Trời!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét