Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI ĐI KÈM


Lời Đức Chúa Trời Đi Kèm
“Vì ấy sẽ như một dây hoa trên đầu con, giống như những vòng đeo quanh cổ của con” — Châm ngôn 1:9

Cách tiếp đãi khách ít người biết của người Do Thái được gọi là "hộ tống khách". Hộ tống khách có nghĩa là sau khi bạn đã đãi đằng và quan tâm đến bạn bè hoặc gia đình ở tại nhà của bạn, bổn phận của bạn trong vai trò chủ nhà đã xong đâu. Khi khách ra về, chúng ta buộc phải hộ tống họ qua mấy cánh cửa và xa hơn nữa. Trong các thế hệ trước, chủ nhà sẽ thường đi với khách một khoảng đường gần đến nhà của họ hoặc thậm chí đi suốt cả con đường luôn.

Cách thực hành đẹp đẽ này làm cho mối quan tâm của chúng ta được kéo dài ra, chúng ta muốn chăm sóc khách của mình vượt quá mức tối thiểu và tỏ ra một sứ điệp yêu thương. Tôi có những ký ức về ông nội của tôi, người đã tỉ mỉ chấp hành phương thức này. Chúng tôi sẽ không rời khỏi nhà mà không có ông đi theo chúng tôi ra xe và chờ cho tới khi chúng tôi ra đến đường cái cho đến khi ông không còn nhìn thấy chúng tôi nữa.

Cách thực hành này đã được Ápraham tiếp thu, ông rất xuất sắc trong việc tiếp đãi khách. Sau khi Ápraham gặp ba người lạ và đã đãi họ một bữa ăn thật là ngon lành, Kinh Thánh chép: "Áp-ra-ham cũng theo để tiễn bước các đấng" (Sáng thế ký 18:16). Kèm theo thái độ bày tỏ ra lòng kình mến dành cho mấy vị khách kia, hộ tống họ cũng là một biểu hiện của mối quan tâm. Trong khi những con đường của chúng ta chủ yếu là an toàn ngày hôm nay, phần lớn trong lịch sử, đi lại có thể là khá nguy hiểm. Khi chủ nhà hộ tống khách khứa của mình, ông cũng đã giúp đỡ để bảo đảm an toàn cho họ.

Từ ngữ Hybálai nói tới "hộ tống"levaya và chính từ ngữ ấy được sử dụng trong câu sau đây từ sách Châm ngôn: “Vì ấy sẽ như một dây hoa trên đầu con, …”. Đề cập đến lời lẽ của Kinh Torah, sách Châm ngôn đòi hỏi họ một levaya để khoe trên đầu của chúng ta. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng câu này dạy cho chúng ta biết khi một người không có một sự lựa chọn nào khác để đi lại mà không có hộ tống, lời lẽ của Kinh Thánh là bạn đồng hành của người [nam hay nữ] ấy. Chúng đi kèm với chúng ta, bảo vệ chúng ta và hướng dẫn chúng ta.

Trong khi rất là hay khi có bạn đồng hành trong cuộc sống, là người đi bên cạnh và hộ tống chúng ta qua những khúc quanh và rút ngắn cuộc hành trình của chúng ta, có nhiều lúc chúng ta thấy như chỉ có một mình. Và người hầu như luôn luôn thấy chỉ có mỗi mình mình thì sẽ ra sao? Người góa phụ, kẻ mồ côi, cô đơn, đau yếu? Ai đồng hành với họ trong cuộc sống? Chúng ta tìm kiếm sự yên ủi cho chính mình bằng cách nào chứ?
Câu này từ sách Châm ngôn dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta không bao giờ cô độc với Kinh Thánh ở bên cạnh chúng ta. Lời lẽ của Kinh Thánh là bạn đồng hành của chúng ta. Những sự dạy của Kinh Thánh là kim chỉ nam của chúng ta. Sứ điệp của nó, là nguồn cội của tình yêu. Khi chẳng có ai chỉ lối cho chúng ta, Lời Chúa sẽ dẫn dắt chúng ta. Khi không có ai giúp đỡ chúng ta biết xoay trở qua những hiểm nguy của cuộc sống, Kinh Thánh sẽ bảo vệ chúng ta. Giống như chiếc vòng hoa quấn quanh đầu, nguyện Lời của Đức Chúa Trời vây quanh linh hồn chúng ta. Khi ấy, chúng ta sẽ bước đi được bảo hộ, dẫn dắt, và được yêu thương.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét