Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

ĐỪNG ĐỂ LO LẮNG CHÈN BẠN XUỐNG


Đừng Để Lo Lắng Chèn Bạn Xuống
“Sự buồn rầu ở nơi lòng người làm cho nao sờn; Nhưng một lời lành khiến lòng vui vẻ” — Châm ngôn 12:25

Tôi đã từng nghe nói về vị giáo sư khôn ngoan kia, ông thường dừng lại giữa chừng rồi hỏi: "Ngay giờ nầy, ngay lúc này, có gì sai trật không?" Câu trả lời, luôn luôn sẽ là "không". Mặc dù sinh viên có thể bị đầy dẫy với lo lắng về quá khứ hay tương lai, vị giáo sư muốn dạy rằng từng giây phút hiện tại tuyệt đối là tốt đẹp. Một vị rabi nói như thế theo cách này: "Quá khứ đã qua đi, tương lai chưa có ở đây, hiện tại đang trôi qua như một cái chớp mắt, vì vậy có gì phải lo nào?"

Một phần của cuộc sống là đang sống với điều chưa biết. Chúng ta đã tạo ra nhiều sự an ninh, công trình, và chắc chắn trong cuộc sống của chúng ta, không một người nào có thể dự đoán được cuộc tương lai. Không một ai trong chúng ta có thể chặn đứng được sự bất ngờ. Không một ai trong chúng ta có khả năng kiểm soát các biến cố và hoàn cảnh nằm ngoài khả năng của chúng ta - như thời tiết, thị trường chứng khoán, hoặc sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta lo âu, lo lắng, lo toan. Đồng thời, việc duy nhất chúng ta đã lo là sự thực chúng ta lo lắng rất nhiều! Thực vậy, mỗi giây phút là trọn vẹn hiện lúc bây giờ. Nhưng chúng ta bỏ lỡ nó vì lo lắng đối với quá khứ hay tương lai.

Sách Châm ngôn chép: “Sự buồn rầu ở nơi lòng người làm cho nao sờn”. Lo lắng chẳng có ích lợi chi hết. Tôi chưa hề nghe nói về bất cứ ai đã thôi không còn lo lắng về nan đề của họ. Mọi sự nó gây ra là làm cho chúng ta trì xuống với thứ hành lý không cần thiết. Nhưng làm sao chúng ta thoát khỏi một thói quen thể ấy, mà gần như hết thảy chúng ta đều cưu mang?

Câu Châm ngôn nói tiếp: “Nhưng một lời lành khiến lòng vui vẻ”. "Chúng ta không thể suy nghĩ hai việc cùng một lúc, vì vậy cách thức thôi đừng suy nghĩ những tư tưởng nào lo âu là suy nghĩ đến những tư tưởng vui vẻ.

Trước tiên, chúng ta có thể quay lại với Lời của Đức Chúa Trời. Vua David nói: "Nếu luật pháp Chúa không làm sự tôi ưa thích, ắt tôi đã bị diệt vong trong cơn hoạn nạn" (Thi-thiên 119: 92). David đã nói rằng với mọi sự khó nhọc mà ông đã chịu đựng, nếu không vì cớ lời của Đức Chúa Trời, thì ông đã chết mất. Có sự yên ủi lớn lao và sự khích lệ trong Lời của Đức Chúa Trời. Hãy đọc Lời ấy.

Bậc thánh hiền Do Thái cũng giải thích rằng trao đổi với người bạn nào đưa ra lời nói tử tế có thể giúp chúng ta chuyển đổi những suy nghĩ tiêu cực của mình ra thành những suy nghĩ tích cực. Hoặc, trò chuyện với Đức Chúa Trời có thể giúp chúng ta trút hết gánh nặng của linh hồn chúng ta và để cho tấm lòng mình được vui vẻ thêm một lần nữa.

Bất cứ cách nào chúng ta lựa chọn, chúng ta hãy quyết tâm bóp chết lo lắng khi nó bắt đầu. Đừng để nó chèn bạn xuống hoặc tước đi niềm vui của bạn. Đồng thời, chúng ta hãy nhớ rằng lời lẽ tử tế của chúng ta có thể giúp xua đi nỗi lo ra khỏi tấm lòng của người khác. Nguyện chúng ta thắng hơn lo lắng từ cuộc sống của chúng ta và cuộc sống của những người khác hầu cho Đức Chúa Trời có thể hiện hữu thêm nữa trong hết thảy đời sống của chúng ta.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét