Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

BẢO TRỌNG


Bảo Trọng
“Người nhân từ làm lành cho linh hồn mình; Còn kẻ hung bạo xui khổ cực cho thịt mình” — Châm ngôn 11:17

Nhiều người có ý tốt – hạng người tử tế, rời rộng, và hy sinh rất lớn khi nói đến bố thí. Vấn đề, ấy là họ quên đi loại chăm sóc cho nhân vật quan trọng nhất trong cuộc đời họ: ấy là bản thân họ.

Trong khi nghe như ích kỷ khi gọi mình là "nhân vật quan trọng nhất trong cuộc đời mình", sự thật là nếu chúng ta muốn giúp đỡ tha nhân, chúng ta phải bắt đầu với chính mình. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng cả hai: một thân thể và linh hồn khỏe mạnh là quan trọng cho việc phục vụ Đức Chúa Trời và giúp đỡ cho người khác. Trong Phục truyền luật lệ ký 4:9, chúng ta đọc: "Chỉ hãy giữ lấy ngươi, lo canh cẩn thận linh hồn mình…". Bậc thánh hiền giải thích câu này là một điều răn phải bảo trọng bản thân. Chỉn khi ấy, chúng ta mới có thể trở thành những cái bình xứng đáng để phục vụ tha nhân.

Hãy để ý, điều răn phải yêu thương tha nhân cũng được đóng ngoặc kép như sau: "hãy yêu thương kẻ lân cận ngươi như mình" (Lêvi ký 19:18). Làm thế nào bạn có thể yêu người lân cận nếu bạn không trước tiên yêu bản thân mình? Chúng ta chỉ có thể cho đi những gì chúng ta có. Chúng ta chỉ có thể ban cho tình yêu, nếu chúng ta có tình yêu. Chúng ta chỉ có thể cung ứng sự quan tâm nếu chúng ta nhận được sự quan tâm. Chúng ta chỉ thực sự cung ứng sự tử tế nếu chúng ta được đối xử với sự tử tế.

Thường thì cách long trọng nhất phục vụ tha nhân là trước tiên cung ứng cho mình những gì người khác cần được cung ứng.

Kinh Thánh chép trong sách Châm ngôn: “Người nhân từ làm lành cho linh hồn mình; Còn kẻ hung bạo xui khổ cực cho thịt mình”. Một người nhân từ là một người làm ích cho bản thân mình. Nếu chúng ta chễng mãng với bản thân và làm tổn thương thân thể hay linh hồn của chúng ta, chúng ta kết thúc ở chỗ khó chịu với người khác và trở thành một kẻ độc ác.

Một câu chuyện thú vị kể về Trưởng Lão Hillel (thế kỷ thứ nhứt) là người, khi rời khỏi mấy học trò của ông, ông cho họ biết ông đang trên đường làm trọn một mạng lịnh thiêng liêng. Các học trò hỏi Hillel mạng lịnh cụ thể nào mà ông có dự tính phải thực hiện. Trước sự kinh ngạc của mấy người học trò, Hillel đáp rằng ông sẽ đến nhà tắm. Hillel đang dạy cho học trò mình biết đó là một công việc rất hay đối với Đức Chúa Trời khi chăm sóc chính thân thể mình.

Trong một câu chuyện khác, Hillel báo cho các học trò biết rằng ông đang trên đường để làm một viêc tử tế cho vị khách đến tại nhà của ông. Các học trò hỏi: "Có phải thầy luôn có khách ở trong nhà của thầy?" Hillel đáp rằng linh hồn của ông là vị khách trong thân thể của ông - ở đây hôm nay, nhưng một ngày kia sẽ ra đi - và do ăn uống, ông đã đối xử tử tế với vị khách của mình.

Hết thảy chúng ta hãy sống tử tế và yêu thương đối với vị khách trong nhà của chúng ta. Hãy bảo trọng bản thân để chúng ta có thể bảo trọng cho người khác. Khi chúng ta sống mạnh mẽ và có tình yêu thương, chúng ta có sức lực và tình yêu thương để cung ứng cho người khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét