Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

QUAN TRỌNG HƠN TRÍ HIỂU


Quan Trọng Hơn Trí Hiểu
“Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự khôn ngoan; Phàm kẻ nào giữ theo điều răn Ngài có trí hiểu. Sự ngợi khen Ngài còn đến đời đời” — Thi thiên 111:10

Albert Einstein đã nổi tiếng với ý tưởng cho rằng: "trí tưởng tượng quan trọng hơn tri ​​thức". Tri thức có thể cho chúng ta biết phải làm gì và phải làm điều đó như thế nào, nhưng trí tưởng tượng đưa chúng ta đến chỗ có được nhiều tri ​​thức và áp dụng nó trong những phương thức mới mẻ và sáng tạo. Tri thức mà không có sự tưởng tượng là trì trệ, hạn chế, và cuối cùng, xưa cũ đi.

Tuy nhiên, theo vua David, có một việc rất quan trọng hơn tri ​​thức và trí tưởng tượng. Một vài thiên niên kỷ trước, ông đã viết: “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự khôn ngoan…”. Sợ kính sợ Chúa đi trước sự khôn ngoan. Sự ấy quan trọng hơn tri ​​thức, hơn trí tưởng tượng, hơn bất cứ điều gì cả thảy!

Tại sao chứ?

Bậc thánh hiền Do Thái giải thích điều đó theo cách này: Giả sử bạn đang ở trong một tình huống mạng sống bị đe dọa. Đâu là việc quan trọng nhất bạn cần biết? Làm thế nào để sống còn đây, đúng không? Mọi thứ khác là không thích nghi – mọi tri ​​thức về kinh doanh, tất cả lịch sử, toán học và khoa học mà bạn có thể nắm được trong tay – là vụn vặt trừ phi thứ tri ​​thức có thể giúp bạn thoát ra khỏi tình huống nguy hiểm của mình. Chỉn sau khi bạn đã hình dung ra phương cách để cứu mạng mình và được tự do không bị tổn hại chính là thứ có giá trị cao nhất.

Sự kính sợ Chúa trong lãnh vực thuộc linh cũng giống như việc nhận biết cách thức cứu mạng mình trong lãnh vực thuộc thể vậy.

Sao được như thế chứ? Khi chúng ta bước vào thế gian này, có những rủi ro dính dáng đến. Chúng ta có thể lên đến những đỉnh cao thuộc linh nếu chúng ta theo đuổi một đời sống tin kính, hoặc chúng ta sẽ bị nhận chìm xuống mức thấp nhất nếu chúng ta theo đuổi một cuộc sống phi đạo đức. Quả thật, chúng ta đang ở trong sự nguy hiểm lớn lao từ giây phút chúng ta chào đời – nghĩa là, nguy hiểm thuộc linh. Và đấy là mối nguy hiểm trầm trọng nhất trong mọi sự bởi vì thế giới thuộc linh là đời đời và bất cứ điều gì xảy ra cho chúng ta về mặt thuộc linh sẽ còn mãi đời đời.

Đây là lý do tại sao "kính sợ Đức Chúa Trời" là quan trọng nhất. Nó phải đi trước bất kỳ loại khôn ngoan nào, bởi vì không có nó, mọi tri ​​thức khác là không thích nghi.

Một câu chuyện thuật lại về một học sinh tiếp cận rabi của mình với một tình thế khó xử: Anh chỉ có một lượng nhỏ thời gian để nghiên cứu vì thế anh muốn biết: không biết mình có nên nghiên cứu Kinh Thánh hay mussar – là nghiên cứu của người Do Thái về các đặc điểm bản chất, bao gồm cả sự kính sợ Đức Chúa Trời. Vị rabi nói: "Hãy nghiên cứu mussar, vì khi đó bạn sẽ nhận ra chẳng phải là ít mà là có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu Lời của Đức Chúa Trời".

Sự kính sợ Đức Chúa Trời đặt mọi thứ khác trong cuộc sống vào viễn cảnh. Chỉ bằng cách lập Ngài làm trung tâm của đời sống bạn và hãy suy xét mọi hành động của bạn theo các tiêu chuẩn của Ngài là xứng đáng hơn mọi sự khôn ngoan khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét