Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2016

CÁC LUẬT LỆ NÓI TỚI SỰ CAO TRỌNG


Các Luật Lệ Nói Tới Sự Cao Trọng
“Nhược bằng ngươi gặp bò hay lừa của kẻ thù nghịch mình đi lạc thì buộc phải đem về cho họ” — Xuất Êdíptô ký 23:4

Thoạt nhìn, phần đọc kinh Torah tuần này dường như nhàm chán, khi so sánh với các phần đọc khác. Không có phép lạ vĩ đại như mười trận dịch hoặc biển chia ra làm hai, và không có mặc khải vinh hiển nào của Đức Chúa Trời.

Phần đọc tuần này chủ yếu liên quan đến một loạt luật lệ cai quản cách mọi người liên hệ với nhau. Trong truyền khẫu của Do Thái giáo, các luật lệ này – và phần chú giải các luật lệ này – nằm trong sách vỡ, hình thành phần nghiên cứu giảng dạy trong hầu hết các phòng nghiên cứu của người Do Thái ngày nay. Tại sao các điều luật nầy được coi là rất quan trọng khi sánh với các phân đoạn phi thường hơn trong Kinh Thánh?
Câu trả lời là vì chính qua các luật lệ của Đức Chúa Trời mà Kinh Thánh đến với cuộc sống.

Mới đây, tin tức đưa ra một câu chuyện nói về một vị giáo sĩ Do Thái đến từ bang Connecticut. Khi Rabi Noah Muroff mua cái bàn từ cửa hàng Craigslist US$200, ông đã nhận nhiều hơn so với số tiền của ông. Khi vị rabi cùng vợ ông tìm cách chuyển cái bàn vào văn phòng gia đình họ, nó không vừa với khung cửa. Hai vợ chồng buộc phải kéo cái bàn ra, bao gồm việc loại bỏ các ngăn kéo. Hai vợ chồng đã bị sốc khi thấy cái túi nhựa đã được giấu ở đằng sau các ngăn kéo. Hai vợ chồng đếm được 98.000$US trong đó!

Bạn sẽ làm gì đây? Hầu hết mọi người sẽ làm gì đây? Tìm gặp-Giữ lấy? Có luật lệ nào chống lại việc hai vợ chồng giữ lấy số tiền mà họ vừa tìm gặp không?

Rabi Muroff nói: "Ngay lập tức, vợ tôi và tôi nhìn nhau và nói: "Dù thế nào thì chúng ta không thể giữ số tiền này". Họ gọi người chủ trước của cái bàn, người nầy không nói nên lời khi hay được những gì hai vợ chồng nầy tìm được. Bà giải thích rằng bà đã giấu tiền thừa kế của bà trong cái bàn ấy nhưng không thể tìm thấy nó vì nó đã trượt qua phía sau ngăn kéo.

Khi video clip đi đến phần kết, máy quay nhắm ngay vào một quyển sách đặt trên bàn đó của giáo sĩ Do Thái. Đó là kinh Talmud, lời truyền khẫu của Do Thái giáo, có quá nhiều điều luật được giải thích trong đó, bao gồm phần đọc trong tuần nầy: “Nhược bằng ngươi gặp bò hay lừa của kẻ thù nghịch mình đi lạc thì buộc phải đem về cho họ”. Điều luật này được giải thích là: một người có bổn phận trả lại đồ vật bị mất cho chủ sở hữu của chúng (thậm chí nếu chủ sở hữu là một kẻ thù). Và thế là gia đình Muroffs đã làm theo.

Các phần đọc trong mấy tuần qua đã cho chúng ta thấy sự cao trọng của Đức Chúa Trời nhiều lần hơn. Tuy nhiên, phần đọc tuần này cho chúng ta thấy làm thế nào chúng ta có thể làm cho mình trở nên cao trọng. Bằng cách giữ theo luật lệ của Đức Chúa Trời, ngay cả khi chúng thách thức những ham muốn của con người chúng ta, chúng ta thắng hơn bổn tánh của chúng ta – không có gì kỳ diệu hơn khi chính Đức Chúa Trời tạo ra nhiều phép lạ bằng cách đảo lộn luật lệ tự nhiên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét