Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

SỐNG THEO ĐỨC TIN MÌNH


Sống Theo Đức Tin Mình
“Vậy, hãy cho chúng ta hai con bò đực; họ phải chọn một con cho mình, sả ra từ miếng, sắp để trên củi, nhưng chớ châm lửa. Còn ta, ta sẽ làm con bò kia, để nó trên củi, nhưng không châm lửa. Đoạn, hãy kêu cầu danh của thần các ngươi, còn ta, ta sẽ kêu cầu danh của Đức Giê-hô-va. Thần đáp lời bằng lửa, ấy quả là Đức Chúa Trời. Cả dân sự đều đáp rằng: Lời nói rất phải — I Các Vua 18:23–24

Phần đọc Kinh Thánh tuần này là một câu chuyện kịch tính nhất trong Kinh Thánh. Nó diễn ra trong thời tiên tri Êli khi cấp nhà lãnh đạo Israel là Vua A-háp và Hoàng hậu Giêsabên gian ác. Không những họ thờ lạy hình tượng và khuyến khích sự thờ lạy hình tượng trong đất của Israel, mà họ còn giết chết các tiên tri chơn thật của Đức Chúa Trời. Ảnh hưởng của họ là mạnh mẽ, và hầu hết Israel đã sa vào sự thờ lạy hình tượng.

Êli đã quyết định bấy nhiêu đó là quá đủ rồi, vì vậy ông mời các tiên tri của A-háp tham gia vào một cuộc đối đầu giữa thần Ba-anh và Đức Chúa Trời của Israel. Chương trình cho các tiên tri của Ba-anh và Êli, mỗi bên chuẩn bị dâng của lễ trên núi Cạtmên và rồi kêu cầu thần của họ, thắp lửa thiêu đốt của lễ. Thần nào đáp trả sẽ quyết định là Thần chơn thật của Israel.

Không cần phải nói, các tiên tri của Ba-anh đã không thành công. Họ ca hát, nhảy múa, gào thét, và cắt thịt mình, nhưng chẳng có gì xảy ra. Êli nhúng ướt của lễ mình trong nước rồi sau đó kêu cầu với Đức Chúa Trời. Trong chớp mắt, một ngọn lửa giáng xuống từ trời, thiêu đốt của lễ, nước, và mọi thứ xung quanh nó! Dân sự bị thuyết phục và ngay lập tức tuyên bố: "ĐỨC GIÊHÔVA – Ngài là Đức Chúa Trời!" (I Các Vua 18:39).

Hầu như khi chúng ta đọc phân đoạn này, mục tiêu là nhắm về đức tin của dân sự. Sau khi đọc câu chuyện, chúng ta suy gẫm về phần hiển hiện tuyệt vời về quyền phép lạ lùng của Đức Chúa Trời với  sự rõ ràng và tin rằng dân sự đã trải nghiệm khi chứng kiến ​​phép lạ này. Tuy nhiên, chúng ta hãy tập trung vào một góc khác của câu chuyện - không phải nhắm vào đức tin của dân sự, mà nhắm vào trên đức tin của Êli. Hãy suy nghĩ về đức tin Êli đã có để dựng lên cuộc đối đầu nầy và tin cậy Đức Chúa Trời đến qua ông với nhiều phép lạ thể ấy!

Sự tỏ ra đức tin của Êli có lẽ là đáng chú ý hơn so với đức tin của dân sự. Trong Do thái giáo, có hai từ biểu hiện ý tưởng của đức tin: emunahbitachon. Có một sự khác biệt sâu sắc giữa hai từ ngữ nầy: emunah là tin tưởng nơi Đức Chúa Trời và Ngài đang điều hành thế gian; bitachon là hành động phù hợp với niềm tin đó. Thí dụ, một người bán thịt người tin rằng thu nhập của anh tất cả đều đến từ Đức Chúa Trời có emunah. Tuy nhiên, nếu ông lo sợ khi có người cạnh tranh mở tiệm trên đường phố, thế thì ông ta đang thiếu bitachon. Bitachon có nghĩa là tỏ ra niềm tin cho rằng Đức Chúa Trời sẽ ngự đến vì chúng ta từng hồi từng lúc. Đó là loại đức tin mà Êli đã tỏ ra.

Tuần này, chúng ta hãy thử lòng mình sống theo đức tin giống như Êli – không những trong ý tưởng trừu tượng, mà ở các hành động cụ thể, cảm xúc và tình cảm. Chúng ta hãy đưa đức tin mình lên một cấp độ cao hơn và nhận biết không chao đảo rằng Đức Chúa Trời đang nắm quyền vận hành và chúng ta không có gì để lo sợ cả.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét