Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

CHÚNG TA CÓ GIÁ TRỊ


Chúng Ta Có Giá Trị!
“Đức Giê-hô-va cũng phán cùng Môi-se rằng: Khi nào ngươi điểm số dân Y-sơ-ra-ên đặng kê sổ, mỗi tên phải nộp tiền đền mạng mình cho Đức Giê-hô-va, hầu cho khỏi mắc tai nạn chi trong khi kê sổ” — Xuất Êdíptô ký 30:11–12

Việc giết hại hàng triệu người trong sự diệt chủng của Đức Quốc Xã đã không xảy ra một cách tự nhiên. Tiến trình hủy diệt là có hệ thống và có chủ ý. Nó bao gồm một giai đoạn làm cho mất nhân tính hầu phá vỡ tinh thần của các nạn nhân. Đức Quốc Xã đã đạt được điều này bằng cách đặt người ta trong xe chở gia súc, và đáng chú ý nhất, bằng cách cung ứng cho họ một con số. Khi bước vào các trại tập trung của phát xít Đức, người ta đã được cung ứng hình xăm bằng số, tước đi tên tuổi của họ, và biến họ thành một con số.

Trong phần đọc kinh Torah tuần này, Israel đã kinh nghiệm một loại điểm số rất khác. Phần đọc khởi sự: “Khi nào ngươi điểm số dân Y-sơ-ra-ên…”. Đức Chúa Trời đã truyền cho Môi-se điểm số dân Israel. Nhưng không giống như cách ghi số do Đức quốc xã thực hiện, việc điểm số nầy chỉ ra giá trị của con người. Cụm từ Hybálai "Khi ngươi điểm số" "Ki Tisa". Sát nghĩa thì cụm từ nầy có nghĩa là "khi bạn đếm tới". Khi Môise điểm số dân sự, điều đó sẽ nâng cao họ lên, chớ không làm cho họ giảm sút đi.

Bậc thánh hiền Do Thái sánh mong muốn của Đức Chúa Trời trong việc điểm số dân sự Ngài với sự vui vẻ của một người khi họ đếm tiền của mình [nam hay nữ]. Đức Chúa Trời vui mừng đối với từng linh hồn theo cách một người sẽ thỏa thích nơi từng đồng đô la. Điều nầy cũng giải thích lý do tại sao đích thân Môise phải điểm số chớ không phải một đốc công nào đó. Đây là việc làm quan trọng dành cho tôi tớ đáng tin cậy nhất của Đức Chúa Trời. Khi một người Israel xuất hiện trước mặt Môi-se để được điểm số, thì sứ điệp người ấy nhận lấy là: "Ngươi là vấn đề! Ngươi có giá trị!"

Thật dễ dàng suy nghĩ rằng chúng ta không là vấn đề gì nhiều đối với Đức Chúa Trời. Rốt lại, có hơn bảy tỷ người trên hành tinh của chúng ta, và chúng ta chỉ là một trong số họ. Nhưng Đức Chúa Trời muốn chúng ta biết rằng chúng ta không chỉ là một con số đối với Ngài. Đức Chúa Trời nhận biết và quan tâm đến từng người và mỗi một người trong chúng ta. Ngài vui mừng nơi sự tồn tại của chúng ta và vui thích trong việc điểm số chúng ta như những kẻ thuộc về Ngài.

Vào ngày Rosh Hashanah, Ngày Năm Mới của người Do Thái, truyền khẫu dạy rằng Đức Chúa Trời phán xét từng tạo vật sống. Trong sự dạy của người Do Thái, điều này được mô tả với một tư thế rất sinh động. Chúng ta nói: "Mọi người sẽ đến trước mặt Ngài giống như chiên trong núi Meron". Núi Meron là một ngọn núi trong xứ Galilê được định hình giống như một "M" [1.000]. Bất cứ ai hay bất cứ con thú nào muốn vượt qua chỗ hẹp chỉ có thể làm như vậy một lần tại một thời điểm nào đó. Đây là cách Đức Chúa Trời nhìn vào từng người – từng người một tại một thời điểm.

Chúng ta có thể là một trong bảy tỷ con cái của Đức Chúa Trời, nhưng đối với Ngài chúng ta trông giống một con cái duy nhất của Ngài. Và như một đứa con duy nhất, chúng ta được ấp ủ, được yêu quí, được bảo vệ và được dẫn dắt. Vì vậy, khi chúng ta nếm trải thời buổi hôm nay, chúng ta hãy nhớ rằng vô luận ai nói gì hoặc ai đó khiến cho mình cảm thấy như thế nào đi nữa, chúng ta mới là vấn đề. Chúng ta có giá trị, và giá trị của chúng ta là nhiều hơn chúng ta từng nhìn biết nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét