Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

GHI NHỚ MỤC ĐÍCH CỦA CHÚNG TA


Ghi Nhớ Mục Đích Của Chúng Ta
“về nhà này mà ngươi đang xây cất, nếu ngươi vâng theo các luật lệ ta, noi theo các mạng lịnh ta, giữ và đi trong hết thảy các điều răn của ta, thì ta sẽ vì ngươi làm hoàn thành lời ta đã hứa cùng Đa-vít, cha ngươi. Ta sẽ ngự giữa dân Y-sơ-ra-ên, chẳng hề bỏ Y-sơ-ra-ên, là dân ta” — I Các Vua 6:12–13

Trong phần đọc Kinh Torah tuần này, chúng ta đọc về việc xây dựng Đền Tạm. Trong bài đọc tuần này, chúng ta nhắm vào việc xây dựng Đền Thờ đầu tiên tại thành Jerusalem dưới triều vua Solomon. Nếu bạn đến thành Jerusalem hôm nay và nhìn vào những tảng đá khổng lồ còn sót lại trong các cuộc khai quật ngôi đền, bạn sẽ ngạc nhiên trước kỳ công tuyệt vời của việc xây dựng Đền Thờ đã có trong thời của nó.

Như Kinh Thánh mô tả, việc xây dựng Đền Thờ là một công việc vĩ đại. Solomon đã tuyển 30.000 người đốn cây ở Lebanon rồi thả bè xuống Địa Trung Hải, và vận chuyển tiếp qua các địa hình địa vật về đến thành Jerusalem. Có 70.000 người khiêng vác và 80.000 thợ đẻo đá lao động trên các ngọn đồi. Các thợ thủ công giỏi nhất chạm khắc cây chà là, các loài hoa, và chêrubin vào các bức tường ốp gỗ của Đền Thờ. Gian phòng thánh khiết nhất trong Đền Thờ được giát bằng vàng ròng. Thật vậy, Đền Thờ là một cảnh quan để ngắm nhìn!

Tuy nhiên, ở giữa phần mô tả cách thức Đền Thờ được xây dựng, Kinh Thánh tẻ tách ra một chút để chuyển một sứ điệp cho Vua Solomon từ Đức Chúa Trời: “về nhà này mà ngươi đang xây cất, nếu ngươi vâng theo các luật lệ ta, noi theo các mạng lịnh ta, giữ và đi trong hết thảy các điều răn của ta, thì ta sẽ vì ngươi làm hoàn thành lời ta đã hứa cùng Đa-vít, cha ngươi. Ta sẽ ngự giữa dân Y-sơ-ra-ên, chẳng hề bỏ Y-sơ-ra-ên, là dân ta”.

Tại sao những lời lẽ nầy được chèn vào giữa một phân đoạn có tính cách mô tả khác chứ? Câu trả lời là rất đặc biệt, khi chúng ta đang ở giữa một việc gì đó mà chúng ta thường quên lý do tại sao chúng tôi bắt đầu một dự án ở chỗ đầu tiên.

Bằng cách đặt sứ điệp này ở giữa phần mô tả công việc xây dựng Đền Thờ, Chúa đã dạy cho Solomon - và tất cả chúng ta – biết chúng ta không bao giờ bị cuốn vào việc xây dựng điều gì e chúng ta quên những nguyên cớ cho mọi nỗ lực của chúng ta. Trong trường hợp của Solomon, Đức Chúa Trời muốn nhấn mạnh rằng vô luận Đền Thờ có đẹp đến cở nào đi nữa, nó chỉ có ý nghĩa khi dân Israel dựng nên nó. Nếu họ vâng theo Đức Chúa Trời, thì Đền Thờ sẽ phục vụ mục đích của nó. Bằng không, nó sẽ chỉ là một cái vỏ rỗng tuếch, chẳng có ý nghĩa chi hết.

Cho dù chúng ta đang xây dựng một nhà thờ, một ngôi nhà, một gia đình, hay một sự nghiệp, chúng ta cần tập trung vào mọi ưu tiên nguyên thuỷ của chúng ta. Một vị bác sĩ phải ghi nhớ mục đích của mình là chữa lành; một vị luật sư cần phải giữ tình cảm của mình cho công lý. Một ngôi nhà có ý nghĩa nhất khi nó giúp một gia đình phát triển mạnh; và một hội chúng không bao giờ được quên sứ mệnh của mình.

Bạn đang xây dựng gì trong cuộc sống của bạn? Hãy dành ít phút trong tuần này để xem xét câu trả lời của bạn, rồi sau đó - quan trọng nhất – hãy ghi nhớ những lý do tại sao!?!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét