Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

LẤY TỬ TẾ TRẢ CHO KHIẾM NHÃ


Lấy Tử Tế Trả Cho Khiếm Nhã
“Trọn đời nàng làm cho chồng được ích lợi, chớ chẳng hề sự tổn hại — Châm ngôn 31:12

Khi tôi còn là một chuẩn rabi Do Thái, tôi ở với một trong những vị giáo sư của tôi trong ngày Sa-bát. Điều tôi nhớ nhất về ngày Sa-bát là một việc rất nhỏ nhặt mà tôi dám chắc rằng bạn bè của tôi thậm chí còn không nhận thấy nó. Nhưng nó đã gây ấn tượng rất lớn đối với tôi.

Hết thảy chúng tôi đã đến tại nhà của thầy mình sau khi ở nhà hội về và sắp sửa dùng bữa trong ngày Sa-bát. Mấy đứa con của hai ông bà quậy hết biết và bày đủ thứ trên sàn nhà. Vì giáo sư của tôi thấy rất căng thẳng, và ông thốt ra hơi thô lỗ với vợ của mình (mà tôi dám chắc sau đó, ông đã hối tiếc). Tôi đã chờ đợi một cuộc tranh cãi nổ ra. Nhưng thay vào đó, người phụ nữ khôn ngoan nầy thuộc về Đức Chúa Trời đã đáp trả những lời gay gắt của chồng mình với những lời nói thật dịu dàng và nhẹ nhàng.

Thật hoàn toàn dễ hiểu nếu người vợ đã trả treo với chồng vì thái độ hơi vô cảm của ông và làm cho cô hơi rối rắm trước mặt học trò của ông. Tuy nhiên, cô đã chọn bỏ qua việc ấy và vẫn giữ lấy sự yêu thương. Đổi lại, cô đã nhận được gia đình vui vẻ bình an thay vì một ngôi nhà của sự xung đột. Thái độ này được tóm gọn lại trong câu thứ ba về người phụ nữ đãm đương, là người được mô tả trong Châm ngôn 31:10-31: “Trọn đời nàng làm cho chồng được ích lợi, chớ chẳng hề sự tổn hại. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích câu nầy có ý nói rằng một người phụ nữ đãm đương đã đáp trả với chồng mình bằng sự tử tế khi chồng đối xử tốt với mình - và quan trọng hơn, thậm chí khi ông không tử tế nữa.

Tuy nhiên, thái độ này không phải là thái độ duy nhất cho phụ nữ sử dụng và noi theo, mà là hết thảy chúng ta nữa! Thực vậy, kinh Talmud chia sẻ một câu chuyện nói về một người chồng, là người đã sống y như thế. Ai cũng biết rằng vợ của Rabi Chiya đối xử với ông cực kỳ tồi tệ và gây ra nhiều đau buồn cho ông. Tuy nhiên, bất cứ khi nào ông thấy việc gì đó mà bà ưa thích, ông sẽ mua lấy rồi trao cho bà như một món quà. Một đồng nghiệp của Rabi Chiya không thể kềm được và hỏi ông: "Tại sao ông làm điều này? Bà ấy gây đau đớn nhiều cho ông mà!" Rabi Chiya trả lời: "Việc ấy đủ cho chúng ta thấy rằng mấy bà vợ của chúng ta đang nuôi nấng con cái của chúng ta và cứu chúng ta ra khỏi tội".

Sứ điệp dành cho hết thảy chúng ta, có gia đình hay chưa, tôn trọng những người sống xung quanh chúng ta, điều đó là công bình và cao quí ngay cả khi họ đối xử kém cõi đối với chúng ta. Cuối cùng, khi chúng ta có thể gạt sự tôn trọng và cảm xúc của chúng ta qua một bên, chúng ta đang tạo ra một môi trường tích cực hơn để hết thảy chúng ta đều có thể thưởng thức. Trong khi phản ứng có giá trị của chúng ta có thể cung ứng cho một người thô lỗ chính xác những gì họ đáng phải có, Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta phải vượt lên trên xu hướng tự nhiên của chúng ta và thay vì thế hãy hành xử giống như Ngài – với sự nhịn nhục, tử tế, tình yêu thương, sự hiểu biết và lòng thương xót.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét