Mường Tượng Một Ngày Mai
Tốt Hơn
“Hỡi con người, khá cho nhà Y-sơ-ra-ên biết nhà
nầy, hầu cho chúng nó xấu hổ về tội lỗi mình. Chúng nó khá đo theo kiểu nó. Khi
chúng nó hổ thẹn về mọi điều mình đã làm, ngươi khá giơ hình nhà nầy ra cho
chúng nó, là những hình thế, đường ra, lối vào, hết thảy các hình trạng, hết
thảy những mạng lịnh nó, hình nó, và hết thảy lệ luật nó. Hãy viết mà tả ra mọi
điều đó trước mặt chúng nó, hầu cho chúng nó giữ lấy cả hình nó và cả lệ luật
nó để làm theo” — Êxêchiên
43:10 –11
Phần Kinh Thánh đọc tuần này được trích
từ sách Êxêchiên. Nó mở ra giữa sự hiện thấy gay gắt rằng vị tiên tri đang kinh
nghiệm về Đền Thờ thứ ba. Trong phần kinh Torah, chúng ta đọc về các mô tả và
những mạng lịnh về cách Đền Thờ thứ nhứt được xây dựng – những gì đã xảy ra
hàng trăm năm sau thời Vua Solomon. Trong phần Kinh Thánh tuần nầy chúng ta có
được một cái nhìn thoáng qua về Đền Thờ thứ ba và sau cùng, theo truyền khẫu Do
Thái, sẽ được xây dựng trong thời kỳ Đấng Mêsi và sẽ đứng vững cho đến đời đời.
Khi xem xét nội dung của sự hiện thấy này
và mạng lịnh của Đức Chúa Trời cho Êxêchiên phải chia sẻ sự hiện thấy của ông với
Israel, điều kỳ lạ là nó tập trung vào Đền Thứ thứ ba. Vào thời điểm này, dân
Do Thái đã ở vào 70 năm lưu đày tại Babylôn. Một khi 70 năm đã hết, họ sẽ trở về
Israel và xây dựng Đền Thờ thứ hai. Với phần thông tin nầy, dường như có ý
nghĩa hơn khi sự hiện thấy nầy sẽ nhắm vào Đền Thờ thứ hai, chớ không phải là Đền
Thờ thứ ba. Tại sao Đức Chúa Trời là muốn cung ứng cho Israel với sự hiện thấy về
một việc mà họ sẽ không bao giờ đạt được?
Đền Thờ thứ hai sẽ đứng trong một thế
giới không thể hoàn hảo, nhưng Đền Thờ thứ ba sẽ được xây dựng trong một thế giới
đã được hoàn thiện. Đền Thờ thứ hai sẽ cải thiện tình hình, nhưng Đền Thờ thứ
ba sẽ tiêu biểu cho tình huống lý tưởng. Đền Thờ thứ hai chỉ là tạm thời, nhưng
Đền Thờ thứ ba sẽ đứng vững cho đến đời đời.
Khi Đức Chúa Trời chọn tỏ ra Đền Thờ thứ
ba với dân Do Thái vào thời điểm này, sở dĩ như thế là vì hai mục đích – tác động
họ và yên ủi họ.
Bằng cách cung ứng cho dân sự một sự hiện
thấy về những gì là tối hậu khả thi, Đức Chúa Trời đã định cho họ phải "xấu hổ về tội lỗi
mình", những gì đã gây ra sự hủy diệt Đền Thờ thứ nhứt, và họ có động
lực để ăn năn hầu cho họ có thể đạt tới sự hiện thấy về một thế giới đã được hoàn
thiện. Cái nhìn thoáng qua vào tương lai cũng có ý làm dịu linh hồn của họ. Bằng
cách tỏ ra cho họ biết những việc lớn lao sẽ có tầm cở thế nào trong lúc cuối
cùng, Đức Chúa Trời đã dạy cho dân sự biết nhìn qua những khó khăn hiện tại của
họ mà tập trung vào bức tranh lớn lao hơn.
Bài học này không những dành cho người
Do Thái trong thời của Êxêchiên, mà còn cho chúng ta ngày nay nữa. Khi chúng ta
thấy mình đang ở trong những thời điểm khó khăn, thì thật là hữu ích – thậm chí
là quan trọng – để mường tượng ra một tương lai tốt hơn. Điều này là thật trên cấp
độ toàn cầu và cũng rất thật trong cuộc sống riêng tư của chúng ta. Khi chúng
ta tô vẽ một bức tranh nói tới cuộc sống rồi sẽ có, không những điều đó sẽ tác
động chúng ta làm việc hướng tới một ngày mai tốt hơn, mà còn cung ứng cho
chúng ta sức mạnh để chịu đựng những gánh nặng của ngày hôm nay.
Chỉn khi ấy chúng ta mới có thể lường
được những thách thức của chúng ta chỉ là khó khăn tạm thời trên một con đường
mà cuối cùng sẽ dẫn tới một nơi tốt đẹp hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét