Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

MƯỜNG TƯỢNG MỘT NGÀY MAI TỐT HƠN


Mường Tượng Một Ngày Mai Tốt Hơn
Hỡi con người, khá cho nhà Y-sơ-ra-ên biết nhà nầy, hầu cho chúng nó xấu hổ về tội lỗi mình. Chúng nó khá đo theo kiểu nó. Khi chúng nó hổ thẹn về mọi điều mình đã làm, ngươi khá giơ hình nhà nầy ra cho chúng nó, là những hình thế, đường ra, lối vào, hết thảy các hình trạng, hết thảy những mạng lịnh nó, hình nó, và hết thảy lệ luật nó. Hãy viết mà tả ra mọi điều đó trước mặt chúng nó, hầu cho chúng nó giữ lấy cả hình nó và cả lệ luật nó để làm theo — Êxêchiên 43:10 –11

Phần Kinh Thánh đọc tuần này được trích từ sách Êxêchiên. Nó mở ra giữa sự hiện thấy gay gắt rằng vị tiên tri đang kinh nghiệm về Đền Thờ thứ ba. Trong phần kinh Torah, chúng ta đọc về các mô tả và những mạng lịnh về cách Đền Thờ thứ nhứt được xây dựng – những gì đã xảy ra hàng trăm năm sau thời Vua Solomon. Trong phần Kinh Thánh tuần nầy chúng ta có được một cái nhìn thoáng qua về Đền Thờ thứ ba và sau cùng, theo truyền khẫu Do Thái, sẽ được xây dựng trong thời kỳ Đấng Mêsi và sẽ đứng vững cho đến đời đời.

Khi xem xét nội dung của sự hiện thấy này và mạng lịnh của Đức Chúa Trời cho Êxêchiên phải chia sẻ sự hiện thấy của ông với Israel, điều kỳ lạ là nó tập trung vào Đền Thứ thứ ba. Vào thời điểm này, dân Do Thái đã ở vào 70 năm lưu đày tại Babylôn. Một khi 70 năm đã hết, họ sẽ trở về Israel và xây dựng Đền Thờ thứ hai. Với phần thông tin nầy, dường như có ý nghĩa hơn khi sự hiện thấy nầy sẽ nhắm vào Đền Thờ thứ hai, chớ không phải là Đền Thờ thứ ba. Tại sao Đức Chúa Trời là muốn cung ứng cho Israel với sự hiện thấy về một việc mà họ sẽ không bao giờ đạt được?

Đền Thờ thứ hai sẽ đứng trong một thế giới không thể hoàn hảo, nhưng Đền Thờ thứ ba sẽ được xây dựng trong một thế giới đã được hoàn thiện. Đền Thờ thứ hai sẽ cải thiện tình hình, nhưng Đền Thờ thứ ba sẽ tiêu biểu cho tình huống lý tưởng. Đền Thờ thứ hai chỉ là tạm thời, nhưng Đền Thờ thứ ba sẽ đứng vững cho đến đời đời.

Khi Đức Chúa Trời chọn tỏ ra Đền Thờ thứ ba với dân Do Thái vào thời điểm này, sở dĩ như thế là vì hai mục đích – tác động họ và yên ủi họ.

Bằng cách cung ứng cho dân sự một sự hiện thấy về những gì là tối hậu khả thi, Đức Chúa Trời đã định cho họ phải "xấu hổ về tội lỗi mình", những gì đã gây ra sự hủy diệt Đền Thờ thứ nhứt, và họ có động lực để ăn năn hầu cho họ có thể đạt tới sự hiện thấy về một thế giới đã được hoàn thiện. Cái nhìn thoáng qua vào tương lai cũng có ý làm dịu linh hồn của họ. Bằng cách tỏ ra cho họ biết những việc lớn lao sẽ có tầm cở thế nào trong lúc cuối cùng, Đức Chúa Trời đã dạy cho dân sự biết nhìn qua những khó khăn hiện tại của họ mà tập trung vào bức tranh lớn lao hơn.

Bài học này không những dành cho người Do Thái trong thời của Êxêchiên, mà còn cho chúng ta ngày nay nữa. Khi chúng ta thấy mình đang ở trong những thời điểm khó khăn, thì thật là hữu ích – thậm chí là quan trọng – để mường tượng ra một tương lai tốt hơn. Điều này là thật trên cấp độ toàn cầu và cũng rất thật trong cuộc sống riêng tư của chúng ta. Khi chúng ta tô vẽ một bức tranh nói tới cuộc sống rồi sẽ có, không những điều đó sẽ tác động chúng ta làm việc hướng tới một ngày mai tốt hơn, mà còn cung ứng cho chúng ta sức mạnh để chịu đựng những gánh nặng của ngày hôm nay.

Chỉn khi ấy chúng ta mới có thể lường được những thách thức của chúng ta chỉ là khó khăn tạm thời trên một con đường mà cuối cùng sẽ dẫn tới một nơi tốt đẹp hơn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét