Thứ Hai, 8 tháng 2, 2016

CÂY TRƯỢNG BỊ MẤT CỦA ISRAEL


Cây Trượng Bị Mất Của Israel
“Đức Giê-hô-va từ Si-ôn sẽ sai đến cây phủ việt về sự năng lực ngươi; Hãy cai trị giữa các thù nghịch ngươi — Thi thiên 110:2

Nhiều đồ vật đã từng thuộc về dân Do Thái đã biến mất từ lâu kể từ các thời kỳ Kinh Thánh. Hòm Giao Ước và menorah (cây đèn 7 ngọn) đã từng ở trong Đền Thánh có lẽ ở giữa vòng những thứ ai nấy đều biết rõ nhất. Một trong những thứ ít được biết đến là một cây trượng tuy đơn sơ, nhưng rất đặc biệt.

Truyền khẫu Do Thái dạy rằng cây trượng Môise sử dụng khi ông chia Biển Đỏ ra làm hai để dân Israel có thể rời khỏi Ai Cập nguyên thuộc về Gia-cốp. Nó đã được lưu giữ trong tay của những nhà cai trị của Israel vào thời Vua David, qua triều đại của ông, và cho đến sự hủy diệt Đền Thờ đầu tiên. Theo truyền khẫu, cây trượng một lần nữa sẽ tái xuất hiện trong Thời Kỳ Tận Thế.

Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng đây đúng là một cây trượng rất thú vị về lịch sử của người Do Thái; nó cũng thuật lại câu chuyện nói tới lịch sử của người Do Thái. Một cây trượng là dấu hiệu của quyền lực. Vì vậy, trong bản chất, trong khi cây trượng còn ở trong tay của người Do Thái, họ đã trải nghiệm loại tự chủ và độc lập mà Giacốp đã thưởng thức khi ông sống tại Aicập, Môise đã có cây trượng ấy khi ông phá vỡ ách nô lệ, và triều đại David giữ lấy cho đến khi kết thúc thời kỳ Đền Thờ Thứ Nhứt.

Chẳng có gì nhầm lẫn khi cây trượng đã bị đánh mất tự ​​bao giờ. Cho đến mới đây, dân Do Thái chưa hề thực sự thưởng thức loại tự do ấy một lần nữa. Thay vì thế, họ là những kẻ sống sót của sự đàn áp và bách hại không dứt.

Ở đây chúng ta đang đứng tại một thời điểm trong lịch sử khi mọi sự đà thay đổi. Quả thực thời buổi này được ám chỉ trong Thi thiên 110, ở đó chép: “Đức GIÊ-HÔ-VA từ Si-ôn sẽ sai đến cây phủ việt về sự năng lực ngươi; Hãy cai trị giữa các thù nghịch ngươi”. Tác giả Thi thiên đã nhìn thấy trước rằng cây trượng, hay cây phủ việt, sẽ trở lại với Israel một lần nữa.

Hôm nay, chúng ta được phước khi có nhà nước Israel với một quân đội hùng mạnh. Chúng ta đã thề là một dân tự bảo vệ mình và không bao giờ chịu dưới quyền của thứ kẻ thù tàn nhẫn kia nữa. Có hai loại cây trượng trong lịch sử -- một, gây hại cho và một, chuyên bảo hộ. Israel đã từng nắm lấy loại trượng bảo hộ và bảo vệ.

Thật không may, phần lớn thế giới không ưa thích một Israel với cây trượng ở trong tay họ, và thường xuyên hơn, Israel bị chỉ trích khi họ có hành động chống lại kẻ thù, bảo vệ công dân của mình khỏi bị tổn hại. Tuy nhiên, như Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói: "Nếu người Ả Rập đặt vũ khí của họ xuống, sẽ không còn có chiến tranh nữa. Nhưng nếu Israel đặt vũ khí của mình xuống, sẽ chẳng còn có Israel nữa".

Israel có quyền tự bảo vệ mình. Nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ Israel có quyền tự vệ đó.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét