Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

HÃY BỎ THỨ RÁC RƯỠI KIA ĐI


Hãy Bỏ Thứ Rác Rưỡi Kia Đi
“Lòng người thông sáng tìm kiếm sự tri thức; Còn lỗ miệng kẻ ngu muội nuôi lấy mình bằng sự điên cuồng — Châm ngôn 15:14

Cách đây vài tuần, hàng triệu người đã dán mắt vào truyền hình xem sự kiện Super Bowl năm nay. Thật thú vị khi để ý thấy các nghiên cứu đã chỉ ra khoảng một nửa khán giả đang mạnh mẽ theo dõi trận đấu bóng đá, thì một nửa kia thực sự đang lo xem các quảng cáo thương mại. Các công ty dựng lên biển quảng cáo cho rằng thứ thường được coi như xen vào trong môn giải trí của chúng ta, nó được coi là tự giải trí.

Nhưng hết thảy chúng ta đều biết lý do thực sự tại sao các công ty cùng nhau đưa ra quảng cáo như vậy – đó là để tăng doanh thu của họ. Thực vậy, công ty chi 5 triệu$US cho một ngắt quãng 30 giây trong giải Super Bowl và 8 triệu$US cho 60 giây. Mọi điều này minh chứng ý nghĩa quãng cáo của các công ty: những gì chúng ta nhìn thấy tác động sâu sắc vào những gì chúng ta làm.

Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: “Lòng người thông sáng tìm kiếm sự tri thức; Còn lỗ miệng kẻ ngu muội nuôi lấy mình bằng sự điên cuồng. Hoặc giống như có lúc chúng ta nói: "rác vào, rồi rác ra". Bất cứ thứ gì đi vào, nó phải đi ra. Vì vậy, nếu một người thông sáng đang đói khát tri thức và tiêu thụ tri thức, người ấy [nam hay nữ] sẽ đưa ra những quyết định khôn ngoan để phải hành xử sao cho xứng đáng. Mặt khác, kẻ ngu muội "nuôi lấy mình bằng sự điên cuồng". Kẻ ngu muội bị kéo về hướng dại dột và, kết quả là, hành động một cách xuẩn ngốc.

Chúng ta cho bản thân mình ăn thứ gì vậy?

Trong nguyên bản Kinh Thánh tiếng Hybálai, có một hiện tượng xảy ra rất thường xuyên ở chỗ câu nói được viết ra theo cách nầy, nhưng chúng ta được hướng dẫn để đọc nó theo một cách khác. Trong câu này, chúng ta đọc thấy lỗ miệng của kẻ ngu muội mong muốn sự điên cuồng, nhưng thực sự câu ấy được viết rằng khuôn mặt của kẻ ngu muội khao khát sự điên cuồng, hoặc thứ rác rưỡi. Bộ mặt ham muốn thứ rác rưỡi có nghĩa gì chứ? Đặc điểm nổi bật nhất của khuôn mặt trừ cái miệng ra là cặp mắt. Trong Phục truyền luật lệ ký 15:9, chúng ta đã được cảnh báo về việc đuổi theo những gì mắt chúng ta nhìn thấy và ham muốn. Những gì chúng ta nhìn thấy là những gì chúng ta phải tiêu nuốt – và sau cùng là thứ tiêu nuốt chúng ta.

Giống như phải cẩn thận với những gì chúng ta ăn về mặt thuộc thể là quan trọng để chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh, cũng một thể ấy, chúng ta cần phải thận trọng trong những gì chúng ta nhìn thấy và tiêu hóa để giữ cho linh hồn mình được năng động và khỏe mạnh. Đừng để bị lừa vào suy nghĩ rằng những gì chúng ta thấy không ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ và những gì chúng ta làm. Nếu đó là sự thật, không ai chịu chi 5 triệu$US cho một quảng cáo chỉ dài có 30 giây!

Những gì chúng ta nhìn thấy mới là vấn đề. Những gì chúng ta chú ý mới là vấn đề này. Vì vậy, thà là  chúng ta tự bảo vệ mình đối với việc tiêu nuốt thứ rác rưỡi kia. Thay vì xem rác rưỡi trên truyền hình, hãy sử dụng đôi mắt của bạn để điền vào bản thân mình bằng Lời của Đức Chúa Trời. Đừng lắng nghe cuộc trò chuyện rác rưỡi mà chi; thay vì thế, hãy lắng nghe ở các lớp học Kinh Thánh đầy cảm hứng kia.

Cần phải nói: "Bạn đang sống nhờ thứ bạn đang ăn". Có lẽ một lời phát biểu chính xác hơn, ấy là chúng ta đang sống theo nhiều sản phẩm của những gì chúng ta thấy, nghe, và suy gẫm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét