Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

YÊU THƯƠNG TÔI TỚ MÌNH


Yêu Thương Tôi Tớ Mình
“Vậy nên, Đức Giê-hô-va phán như vầy: Các ngươi đã chẳng nghe ta, mỗi người rao cho anh em mình, kẻ lân cận mình được tự do. Đức Giê-hô-va phán: Nầy, ta rao sự tự do cho các ngươi, tức thả các ngươi ra cho gươm dao, ôn dịch, đói kém, khiến các ngươi bị ném đi ném lại giữa các nước thế gian” — Giêrêmi 34:17

Phần Kinh Thánh đọc tuần này bắt đầu với cùng chủ đề của phần đọc kinh Torah: phải đối xử với hạng nô lệ như thế nào!?! Tại sao phải chú trọng đến hạng nô lệ chứ? Có một kết nối rõ ràng với sự thực trong phân đoạn của kinh Torah, bản thân dân Israel từng làm nô lệ và vì vậy họ phải cảm thông và phải đối xử tử tế với hạng nô lệ.

Tuy nhiên, phần đọc Kinh Thánh nầy đưa việc đối xử đàng hoàng với hạng nô lệ đi một bước xa thêm. Con cái Israel được truyền cho biết rằng họ sẽ bị chinh phục và bị lưu đày vì tội lỗi của sự đối xử với nô lệ của họ không thích đáng. Thay vì buông tha cho họ trong năm thứ bảy, như lịnh truyền trong phần kinh Torah tuần này, họ cứ bắt chúng làm nô lệ. Điều chi khiến cho tội này ra trầm trọng như vậy chứ?

Theo truyền khẫu Do Thái, có một danh sách các câu hỏi mà mỗi người sẽ được hỏi sau khi đi vào thế giới hầu đến. Câu hỏi đầu tiên là: “Bạn có trung thực?” Không, "Bạn dành ra bao nhiêu thời gian để đọc Kinh Thánh?" Không, "Bạn cầu nguyện nhiều không?" Những gì Đức Chúa Trời muốn biết, trước tiên và trước hết, là "Có phải bạn là một người trung thực?"

Đức Chúa Trời muốn biết, không biết chúng ta có công bằng và trung thực trong kinh doanh – không bao giờ lừa đảo và không bao giờ ăn cắp hay không!?! Ngài muốn biết, không biết chúng ta có nói ra lời lẽ thật với nhau và về nhau hay không!?! Ngài muốn biết, không biết chúng ta có giới thiệu bản thân mình cho người khác biết thực sự chúng ta là ai không!?! – rằng chẳng có bất kỳ một sự giả vờ hoặc giả hình đội lốt hay không!?! Đức Chúa Trời muốn biết, không biết chúng ta có sống một cuộc sống ngay thẳng và không biết chúng ta có đối xử với những người đồng loại của mình theo cách thích đáng hay không!?!

Bởi vì cách chúng ta đối xử với tha nhân chính là việc quan trọng nhất đối với Đức Chúa Trời.

Kinh Thánh dạy chúng ta, "hãy yêu kẻ lân cận như mình" (Lêvi ký 19:18). Các luật lệ dạy về cách chúng ta đối xử với hạng nô lệ là một ứng dụng trực tiếp của mạng lệnh nầy theo Kinh Thánh. Trong khi có người sẽ nghĩ rằng hạng nô lệ -- hay người giúp việc hôm nay hoặc bồi bàn hay những người chuyên phục vụ cho chúng ta – là những công dân hạng hai, là những kẻ mà chúng ta có quyền sử dụng, Đức Chúa Trời phán: "Không". Hạng người nầy vốn bình đẳng với chúng ta, là đối tác của chúng ta, và quan trọng là cách thức công bình chúng ta đối xử với họ -- nếu không phải là quan trọng hơn – so với cách chúng ta đối xử với bất cứ ai khác.

Luật pháp của người Do Thái xem trọng ý tưởng này đến nỗi có những luật lệ đòi hỏi rằng một tôi tớ phải được đối xử công bằng y như chủ của họ. Người đầy tớ nhận phòng cùng kích thước, với gối lông tương tự, và ăn cùng thức ăn. Thực vậy, nếu chỉ có một miếng bít tết trong nhà, nó phải đến với tôi tớ!

Việc nhấn mạnh vào chế độ nô lệ trong các phần Kinh Thánh phải đọc là nhập tâm điều nầy: Cách thức chúng ta đối xử với người khác là rất quan trọng. Vì vậy, chúng ta hãy hướng tiêu điểm của mình về việc ấy trong tuần này để bảo đảm rằng chúng ta đối xử với mọi người – đặc biệt là hạng người phục vụ cho chúng ta - với sự tôn trọng, tử tế, thành thật, và nhân phẩm mà họ đáng được hưởng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét