Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

LÒNG KHÔN NGOAN


Lòng Khôn Ngoan
“Hãy truyền cho hết thảy kẻ thông minh, là người ta đã ban đầy tính trí huệ, chế bộ áo cho A-rôn, đặng biệt người riêng ra thánh, hầu cho người làm chức tế lễ trước mặt ta — Xuất Êdíptô ký 28:3

Là một xã hội, chúng ta có điều kiện để kết hợp kiến ​​thức với lý trí, biến những cái đầu của chúng ta thành ra ngai của sự khôn ngoan của chúng ta. Tuy nhiên, Kinh Thánh không gán sự khôn ngoan vào mấy cái đầu của chúng ta đâu. Thay vào đó, ở nhiều chỗ, Kinh Thánh dạy chúng ta biết rằng sự khôn ngoan ra từ tấm lòng.

Trong phần đọc kinh Torah tuần này, Đức Chúa Trời dặn Môi-se: “Hãy truyền cho hết thảy kẻ thông minh, là người ta đã ban đầy tính trí huệ, chế bộ áo cho A-rôn". Một cái nhìn cẩn thận vào câu Kinh Thánh tiếng Hêbơrơ nguyên thuỷ cho thấy rằng thuật ngữ thông minh ra từ hai chữ Hybálai sát nghĩa ý nói: "sự khôn ngoan của lòng". Đức Chúa Trời gọi những tay thợ nầy có "lòng khôn ngoan" bởi vì sự khôn ngoan ở trong tấm lòng của họ, chớ không phải trên đầu, rằng Ngài đã đặt kiến ​​thức và sự hiểu biết ấy để khiến cho họ thích ứng cho phần việc thánh như thế.

Tại sao, có phải chúng ta có khuynh hướng nghĩ về bộ não của chúng ta là nguồn tri ​​thức không?

Sở dĩ như thế là vì bộ não của chúng ta chứa rất nhiều kiến ​​thức. Nó giống như mấy cái máy tính, bộ não của chúng ta có thể lưu trữ các dữ kiện và thông tin. Lý trí của chúng ta là loại công cụ không thể tin nổi mà Đức Chúa Trời đã cung ứng cho chúng ta để có thể ghi nhớ những việc quan trọng giống như biết cách làm toán, đánh vần các từ khó, hoặc nhớ những ngày kỷ niệm đặc biệt. Nhưng không một điều nào trong số các thông tin đó, là quan trọng cho bằng sự khôn ngoan. Sự khôn ngoan là một cái gì đó sâu sắc hơn và cao rộng hơn. Không những nó tỏ ra nhiều tri thức hữu ích; mà nó còn nói cho chúng ta biết phải làm gì và phải sống như thế nào nữa kìa.

Cần phải nói rằng: "tấm lòng có những lý lẽ mà lý trí không hiểu được". Sự khôn ngoan của tấm lòng ra từ một chỗ mà lý trí không luôn luôn liên kết với. Có người gọi đó là trực quan; nhiều người khác gọi đó là Đức Chúa Trời. Tấm lòng tiếp cận với toàn bộ sự khôn ngoan mà không thể tiếp cận với lý trí.

Bất cứ khi nào chúng ta có một quyết định quan trọng phải đưa ra, cái điều quan trọng là chúng ta phải đến với ngai của sự khôn ngoan để tìm câu trả lời của mình. Trong khi lý trí của chúng ta có thể cung ứng cho chúng ta với tri ​​thức và sự kiện quan trọng và không thể thiếu, chúng ta phải luôn nhớ rằng nguồn đích thực của sự khôn ngoan là từ tấm lòng của chúng ta.

Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm đã mặc một bộ áo xống đặc biệt có bảng đeo ngực gắn trên tấm lòng của mình. Bất cứ khi nào dân sự cần sự hướng dẫn đến từ Đức Chúa Trời, những chữ cái trên bảng đeo ngực sẽ hình thành câu trả lời: "Ấy vậy, trước mặt Đức Giê-hô-va, A-rôn sẽ mang sự xét đoán của con trai Y-sơ-ra-ên trên lòng mình luôn luôn" (Xuất Êdíptô ký 28:30).

Trong khi chúng ta không có bảng đeo ngực hôm nay, chúng ta vẫn có thể nhận được sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời qua tấm lòng mình. Hãy nhớ cầu xin Đức Chúa Trời để có câu trả lời bất cứ khi nào chúng ta tìm kiếm sự hướng dẫn - và khi ấy hãy lắng nghe với tấm lòng của chúng ta để nhìn thấy sự khôn ngoan mà Ngài gửi đến cho chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét