Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

CẢM TẠ CHÚA TỪNG NGÀY MỘT


Cảm Tạ Chúa Từng Ngày Một
Đáng ngợi khen Chúa thay, là Đấng hằng ngày gánh gánh nặng của chúng tôi, tức là Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi của chúng tôi — Thi thiên 68:19

Trong Do thái giáo, những phước hạnh chúng ta nói về đồ ăn là các ơn phước rất là đặc biệt. Thí dụ, có một ơn phước được ấn định cho trái cây và một ơn phước hoàn toàn khác biệt nói tới rau cỏ. Có một ơn phước rất đặc biệt nói tới các sản phẩm về nho như sinh tố hay rượu, và ơn phước khác nói tới bánh ăn. Như vậy, có một ơn phước phân biệt nói tới bánh ngọt, cùng các sản phẩm khác làm bằng bột hơn là cơm gạo. Và sau cùng, có một ơn phước nói tới mọi sự khác, bao gồm hết các thứ đồ ăn nếu người ta không dám chắc phước hạnh nói tới điều gì.

Tại sao hệ thống ơn phước của người Do thái lại phức tạp như thế chứ? Người ta có thể đề nghị rằng chúng ta nên kể ra phước hạnh sau cùng bao gồm hết các thứ đồ ăn rồi để nó lại đó. Tại sao chúng ta cần nhiều loại ơn phước như thế về đồ ăn chứ?

Câu trả lời là vì mỗi loại đồ ăn chứa các yếu tố khác nhau mà vì cớ đó chúng ta phải biết ơn. Khi tôi biết ơn vì trái táo ngọt ngào, đây cũng là một kinh nghiệm về một vị giác rất khác biệt hơn kinh nghiệm xảy đến với sự ngợi khen Đức Chúa Trời vì một ổ bánh mới. Khi thoả mãn với một cái bánh sôcôla và cắn một miếng cà rốt, cả hai kinh nghiệm nầy đều đáng phải dâng lời cảm tạ, song chúng rất là khác nhau. Dâng lên sự biết ơn là thể hiện sự nhận biết và là một sự nhắc nhớ rằng chúng ta cần phải nhạy bén trong mọi phương thức khác nhau để thấy rằng Đức Chúa Trời đã chúc phước cho chúng ta.

Với sự hiểu biết đó, chúng ta hãy nhìn vào câu 19 của Thi thiên 68. Câu nầy đọc như sau: Đáng ngợi khen Chúa thay, là Đấng hằng ngày gánh gánh nặng của chúng tôi”. Tuy nhiên, để thưởng thức sự dạy của người Do thái về câu Kinh thánh nầy, chúng ta cần phải nhìn vào phần diễn dịch của câu nầy: “Chúa phước hạnh thay, từng ngày một. Ngài tiếp trợ cho chúng ta, Đức Chúa Trời là Đấng giải cứu chúng ta luôn luôn”.

Bậc thánh hiền của người Do thái giải thích câu nầy dạy chúng ta biết rằng thái độ biết ơn của hôm nay phải khác biệt với thái độ biết ơn của ngày hôm qua. Sự ngợi khen của ngày mai sẽ phải khác biệt với sự ngợi khen của ngày hôm nay. Giống như mỗi thứ thức ăn đều có yếu tố đặc biệt của riêng nó mà vì đó chúng ta tỏ lòng biết ơn, cũng vậy, mỗi ngày đều có điều chi đó khác biệt mà chúng ta phải dâng lên lời cảm tạ. Chúng ta cần phải chúc phước cho Đức Chúa Trời “từng ngày một” vì mỗi ngày đều đem đến một ơn phước mới.

Trong Ca thương 3:22–23, chúng ta đọc: Ấy là nhờ sự nhân từ Đức Giê-hô-va mà chúng ta chưa tuyệt. Vì sự thương xót của Ngài chẳng dứt. Mỗi buổi sáng thì lại mới luôn, sự thành tín Ngài là lớn lắm”. Đúng là một tư tưởng thật là tuyệt vời! Đức Chúa Trời ban bố cho chúng ta với những ơn phước mới mỗi buổi sáng, và vì thế chúng ta phải dâng lời cảm tạ mới mẻ cho từng ngày một mới phải.

Bất luận đời sống của bạn xấu tốt lúc bây giờ như thế nào đi nữa, luôn luôn có điều chi đó đáng phải dâng lời cảm tạ. Đức Chúa Trời sẽ ban cho bạn một món quà mỗi ngày; bạn chỉ cần nhìn xem nó. Một khi bạn đã khám phá ra món quà ấy, hãy vui vẻ và ngợi khen Đức Chúa Trời vì cớ món quà ấy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét