Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

NẾM TRẢI NGỌN NÚI


Nếm Trải Ngọn Núi
“Đức Giê-hô-va cũng phán cùng Môi-se tại trên núi Si-na-i rằng: Hãy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên rằng: Khi các ngươi đã vào xứ ta sẽ ban cho rồi, thì đất phải nghỉ, giữ một lễ sa-bát cho Đức Giê-hô-va — Lêvi ký 25:1–2

Immaculee Ilibagiza lớn lên trong một thị trấn mà ở đó có gia đình gồm những người mà cô rất yêu dấu. Tuy nhiên, khi cô trở về quê nhà để thăm viếng bố mẹ mình vào mùa xuân năm 1994, mọi sự đà thay đổi. Ngày hôm sau, chiến tranh nổ ra ở Rwanda. Immaculee và gia đình cô có mặt giữa vòng các mục tiêu của những tay sát thủ. Immaculee ẫn nấp trong phòng tắm nhà của một vị Mục sư trong 91 ngày cùng với 7 phụ nữ khác nữa. Có lần kia, tưởng chừng như cô đã bị họ tìm ra. Song Immaculee đã sống sót để thuật lại câu chuyện của mình.

Quyển sách của Immaculee: Sống Để Thuật Lại: Khám Phá Đức Chúa Trời Ở Giữa Cuộc Tàn Sát Người Rwanda, là một bằng chứng rất nổi bật đối với sự oai nghi cả thể của Đức Chúa Trời, quyền phép của sự cầu nguyện, cùng tinh thần kiên trì của con người. Nhưng cái điều đáng ngạc nhiên, ấy là khi khởi sự việc ẩn nấp của cô, trong thời điểm kinh khiếp nhất của đời sống cô, Immaculee đã xin vị Mục sư nếu ông có quyển tự điển Pháp-Anh thì cho cô mượn. Cô tự dạy cho mình Anh ngữ trong phòng tắm ấy. Không cứ cách nào đó, cô nhìn thấy qua cuộc tương lai tới thời điểm cô ngồi xuống, an toàn ở Hoa kỳ, rồi viết lại câu chuyện của mình.

Phân đoạn Ngũ Kinh tuần nầy khởi sự: “Đức Giê-hô-va cũng phán cùng Môi-se tại trên núi Si-na-i rằng: … Khi các ngươi đã vào xứ ta sẽ ban cho rồi, thì đất phải nghỉ, giữ một lễ sa-bát cho Đức Giê-hô-va”. Bậc thánh hiền Do thái lưu ý rằng thiệt là lạ khi Kinh thánh nhắc tới luật lệ nầy đã được ban ra tại Núi Sinai. Tất cả các luật lệ đều đã được ban ra tại Núi Sinai. Tại sao sự kiện ấy đã được nhấn mạnh ở đây chứ?
Luật lệ đã được đem ra bàn luận là luật nói về năm shmita – một thời điểm tuyệt vời đã từng diễn ra khi dân Israel đã được ổn định trong xứ sở của họ. Đây là sẽ một năm yên nghỉ và càng gần gũi với Đức Chúa Trời hơn. Tại sao nhắc tới vấn đề nầy là cần thiết khi gắn nó với Núi Sinai?

Khi dân Israel đến đứng tại Núi Sinai, họ đã có mặt vào lúc bắt đầu một chuyến hành trình thật là dài. Họ đã phiêu bạt 40 năm trong đồng vắng, trong đó hầu hết nhiều người trong số họ đã ngã chết, và rồi họ sẽ sử dụng nhiều năm tháng để chinh phục xứ. Sự việc cho thấy ngay tại chân một ngọn núi lớn mà họ phải trèo lên. Tuy nhiên, ngay cả lúc khởi sự chuyến hành trình gian khổ nầy, Đức Chúa Trời đã tỏ ra cho họ thấy số phận của họ. Một ngày kia, họ sẽ được ổn định và sống bình an.

Khi chúng ta đứng tại chân các ngọn núi của riêng mình trong cuộc sống, chúng ta cần phải nếm trải qua việc trèo qua phía bên kia. Hãy giữ lấy mặc khải và mục tiêu ở trong tâm trí của bạn. Khi bạn nhắm tới chỗ mà bạn sẽ đi đến, bạn có thể mang theo bất cứ thứ gì trên chuyến hành trình. Giống như Immaculee, bạn có thể trèo lên ngọn núi của mình với đức tin và sự kiên trì cho tới chừng nào bạn bình an qua đến phía bên kia.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét