Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

MÙA LỄ NẦY


Mùa Lễ Nầy

Đức Giê-hô-va là hòn đá tôi, đồn lũy tôi, Đấng giải cứu tôi; Đức Chúa Trời là hòn đá tôi, nơi Ngài tôi sẽ nương náu mình; Ngài cũng là cái khiên tôi, sừng cứu rỗi tôi, và là nơi náu ẩn cao của tôi” — Thi thiên 18:2

Trong mùa lễ nầy cho cả hai thứ đức tin, tôi ao ước mấy người bạn Do thái của tôi có được một Lễ Vượt Qua thật phước hạnh, và với những người bạn Cơ đốc, một Lễ Phục Sinh thật đầy ơn. Tôi sẽ chia sẻ một vài sự suy gẫm tin kính về sự kỷ niệm Lễ Vượt Qua có thể thu lượm được từ đó cho người Do thái và Cơ đốc nhân như nhau. Thực vậy, có nhiều phương diện thánh khiết trong sự thờ phượng Cơ đốc lần theo gốc rễ thuộc linh của chúng trực tiếp cho đức tin của người Do thái và phần đầu lịch sử của dân tộc Israel.

Đây là trường hợp với từ ngữ “Paschal Lamb” [Chiên Con Lễ Vượt Qua] hay “Chiên Con của Đức Chúa Trời”, trong truyền thống Cơ đốc đề cập đến Chúa Jêsus. Từ nhận thức của người Do thái, thuật ngữ là Korban Pesachhay “con sinh của Lễ Vượt Qua”, có niên đại trở ngược lại với lần Xuất Aicập đầu tiên. Huyết của chiên con phải chịu giết, phải được bôi lên mày cửa của từng ngôi nhà người Do thái, đóng vai trò như một dấu hiệu nói tới sự giải cứu ra khỏi sự chết đang nhắm thẳng vào các con đầu lòng của họ. Huyết của chiên con sẽ trở thành con đường duy nhứt dẫn đến sự giải cứu — không có huyết ấy, con đầu lòng của họ sẽ ngã chết, cùng với con đầu lòng của người Aicập.

Thêm nữa, con chiên tiêu biểu cho hình tượng, hay các tà thần, mà người Aicập đã thờ lạy. Bằng cách giết một chiên con, dân Israel đang thách thức những chủ nhân ông người Aicập của họ cũng như một lần nữa chứng tỏ quyền phép Đức Chúa Trời của Israel thắng hơn các tà thần của người Aicập. Như bạn đã đọc tuần qua, đây cũng là một dấu hiệu nói tới đức tin lớn nữa. Và chỉ có những gia đình nào đánh dấu mày cửa của họ với huyết chiên con, thì họ sẽ được cứu chuộc.

Trong thời điểm thờ lạy trong Đền Thờ của người Do thái, dân Do thái đã vâng theo mạng lịnh của Đức Chúa Trời nhớ đến Lễ Vượt Qua đầu tiên bằng cách hy sinh một chiên con trong ngày đó. Chiên con nầy phải là con đực, giáp năm, và quan trọng nhất, không tì không vít. Chỉn khi ấy thì nó mới trở thành của lễ trọn vẹn trong Lễ Vượt Qua (Xem Xuất Êdíptô ký 12:5).

Sự tuân giữ Lễ Vượt Qua nầy là những gì Cơ đốc nhân tham khảo khi nói tới chiên con không lỗi không vít (I Phierơ 1:19).

Cũng thực như thế đối với Chúa Jêsus, là một người Do thái tin kính, cùng các môn đồ Ngài đang kỷ niệm Lễ Vượt Qua ngay chính đêm mà Ngài đã nói trước về sự chết hầu đến của Ngài. Chúa Jêsus đã lần theo những lời dạy dỗ thiêng liêng đã được trao cho Môise khi Ngài bẻ bánh với các môn đồ. Rồi sau đó, sứ đồ Phaolô đã viết trong bức thư thứ nhứt gửi cho người thành Côrinhtô phải “giữ lễ” (Vượt Qua/Tiệc Thánh) với bánh không men.

Thực vậy, sự tuân giữ Cơ đốc về Lễ Phục Sinh vang dội trở lại trong câu chuyện nói tới sự giải thoát của người Do thái ra khỏi vòng nô lệ của người Aicập cách đây 3.000 năm. Sự hiểu biết câu chuyện nói tới Lễ Vượt Qua và biểu tượng phong phú bữa ăn đêm đầu tiên Lễ ấy cung ứng một sự phong phú mới mẻ cho nhiều truyền thống thờ phượng ở các nhà thờ trên khắp thế giới.

Năm nay, khi mấy người bạn Cơ đốc của tôi kỷ niệm Lễ Phục Sinh, thật là tốt khi nhớ đến sự giải cứu lạ lùng của người Do thái vào Lễ Vượt Qua đầu tiên ấy và nhớ tới chức năng lãnh đạo thiêng liêng của Đức Chúa Trời đưa họ ra khỏi vòng nô lệ mà đến với sự tự do. Chúng ta hãy kỷ niệm và ngợi khen cùng với David, bằng lời lẽ của Thi thiên 18, hòn đá, đồn lũy, và là sừng cứu rỗi của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét