Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

TỪNG KẾT THÚC LÀ MỘT KHỞI ĐẦU MỚI



Từng Kết Thúc Là Một Khởi Đầu Mới
“Khi Môi-se đã dựng xong đền tạm, và đã xức dầu cùng biệt riêng ra thánh hết thảy đồ đạc của đền tạm, xức dầu và biệt riêng ra thánh bàn thờ và hết thảy đồ đạc của bàn thờ rồi” — Dân số ký 7:1

Đấy là tháng Năm, và trong nhiều quốc gia trên khắp thế giới có nghĩa là thời điểm của lễ tốt nghiệp. Hàng triệu sinh viên sẽ hoàn tất các chương trình học tập từ phổ thông cơ sở cho đến học vị tiến sĩ rồi bắt đầu chặng kế tiếp của đời sống họ. Không một điều gì nắm bắt tầm quan trọng của thời điểm nầy cho bằng giây phút các sinh viên ném mũ tốt nghiệp của họ lên khoảng không. Đó là phần kỷ niệm một sự kết thúc mà cũng là một khởi đầu mới nữa.

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, chúng ta đọc về một đỉnh cao khác. Chúng ta biết được rằng “Khi Môi-se đã dựng xong đền tạm, …”. Bậc thánh hiền Do thái chỉ ra trong tiếng Hybálai, từ ngữ mà Kinh thánh chọn là “xongkalot, cũng có nghĩa là “cô dâu”. Một lý do cho sự ám chỉ đến cô dâu ở chỗ nầy là vì con cái Israel là cô dâu và Đức Chúa Trời là Chàng Rễ; Đền Tạm đã hoàn tất sẽ là ngôi nhà chung của họ. Tuy nhiên, có ý nghĩa khác nữa cho từ ngữ nầy với hai ý. Trong khi kalot mô tả một sự kết thúc, nó cũng chỉ ra một sự khởi đầu. Cô dâu là biểu tượng của một khởi đầu mới khi người nữ bắt đầu đời mới với cuộc hôn nhân của họ.

Từ ngữ kalot, với ý đảo của nó, dạy cho chúng ta biết rằng mỗi sự kết thúc cũng là một sự khởi đầu. Vào thời điểm được mô tả trong Kinh thánh, bậc thánh hiền giải thích rằng mọi sự xảy ra trong lịch sử đã diễn ra chỉ vì cớ thời điểm mà Đức Chúa Trời sẽ ngự giữa vòng dân sự Ngài. Đây là phần kết của mảng ấy trong lịch sử và là phần dẫn đưa vào một kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng từng ngày một đánh dấu phần kết của một kỷ nguyên và là phần đầu của một kỷ nguyên mới. Mặc dù ở một cấp độ nhỏ, từng ngày trong chính đời sống của chúng ta là một kết thúc cho quá khứ của chúng ta và là phần khởi sự cho tương lai của chúng ta. Từng ngày một là ngày của “lễ tốt nghiệp”. Chúng ta đã hoàn tất công việc khó nhọc dẫn chúng ta đến với ngày nầy, và tương lai đang chiếu rạng trước mặt chúng ta với mọi khả năng vô hạn.

Vẻ đẹp của một sự kết thúc, ấy là chúng ta có thể bỏ đi những việc trong quá khứ không còn phục vụ chúng ta nữa, nó kềm giữ chúng ta trì trệ trong cuộc sống, hoặc khiến cho chúng ta đau đớn không cần thiết. Tuy nhiên, việc kỷ niệm một sự kết thúc cũng là điều giúp cho chúng ta nắm lấy mọi khoảnh khắc tích cực, đã tiếp thu được, và rất vui vẻ từ quá khứ rồi đem chúng theo với chúng ta mà bước vào cuộc tương lai. Mọi sự đã xảy ra trong cuộc sống chúng ta cho tới chính ngày nầy là những gì hướng chúng ta trở thành hạng người như chúng ta vốn có ngày hôm nay. Và tuy nhiên, chúng ta được tự do để tạo ra một tương lai khác và tốt hơn.


Hôm nay, chúng ta hãy tôn vinh quá khứ của mình, mường tượng về tương lai của chúng ta, rồi hãy kỷ niệm hôm nay. Nầy là ngày Đức Giê-hô-va làm nên, chúng tôi sẽ mừng rỡ và vui vẻ trong ngày ấy (Thi thiên 118:24).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét