Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

VỚI ĐỨC TIN, BẠN KHÔNG THUA THIỆT BAO GIỜ


Với Đức Tin Bạn Không Thua Thiệt Bao Giờ
 “Đức Giê-hô-va phán như vầy: Đáng rủa thay là kẻ nhờ cậy loài người, lấy loài xác thịt làm cánh tay, lòng lìa khỏi Đức Giê-hô-va. Nó sẽ như thạch thảo trong sa mạc, không thấy phước đến, nhưng ở trong nơi đồng vắng khô khan, trên đất mặn không dân ở. Đáng chúc phước thay là kẻ nhờ cậy Đức Giê-hô-va, và lấy Đức Giê-hô-va làm sự trông cậy mình — Giêrêmi 17:5–7

Có lẽ hết thảy chúng ta sẽ nghĩ đến những người nào đã nếm trải nhiều thách thức rất khó khăn trong cuộc sống. Có thể đó là một căn bịnh, mất mát người thân, các thử thách về tài chánh, hay cuộc hôn nhân mong manh. Một số trong những người nầy đã treo đức tin của họ lên trong suốt toàn bộ thử thách của họ; mặc dù vậy, họ không nhận lãnh các kết quả mà họ đã mơ ước. Và số người nầy vẫn không tẻ tách ra khỏi kinh nghiệm cay đắng và thất vọng ấy; thay vì thế họ đã bước đi thậm chí với đức tin lớn lao hơn nơi Đức Chúa Trời. Làm sao việc ấy là khả thi được chứ?
Lý do là vì đức tin không phải là tin tưởng rằng chúng ta sẽ nhận lãnh những gì chúng ta mong muốn. Đức tin là tin tưởng rằng điều gì sẽ xảy ra là vì đó là điều tốt nhứt. Đức tin là tin tưởng rằng Đức Chúa Trời là nhơn từ, rằng Đức Chúa Trời quan phòng chúng ta, và Ngài sẽ làm những gì là tốt nhứt cho chúng ta. Đức tin là nhìn biết rằng trong khi chúng ta không thể hiểu được mọi đường lối của Đức Chúa Trời luôn luôn, chúng ta có thể tin cậy nơi chúng.
Đây là lý do tại sao một người có thể nếm trải một sự thử thách khó khăn trong cuộc sống, kết thúc với những kết quả mà người ấy [nam hay nữ] không mong muốn, tuy nhiên vẫn cảm thấy gần gũi với Đức Chúa Trời hơn trước đây bao giờ. Bậc thánh hiền Do thái dạy rằng sự chọn lấy có đức tin được ban thưởng với đức tin lớn lao hơn và tình trạng gần gũi với Đức Chúa Trời. Như phần đọc Kinh thánh tuần qua: “Đáng chúc phước thay là kẻ nhờ cậy Đức Giê-hô-va, và lấy Đức Giê-hô-va làm sự trông cậy mình”. Người có đức tin được phước như thế nào? Người ấy [nam hay nữ] được phước với nhiều đức tin, nhiều sự bình an, nhiều sự vui mừng, và một tình trạng gần gũi hơn với Đức Chúa Trời – bất chấp những kết quả lời cầu nguyện của người [nam hay nữ] ấy.
Mặt khác, người ta có thể chọn đặt đức tin của họ nơi con người. Hơn nữa, người ta có thể thực sự đạt được những kết quả mà họ dám trông mong. Những vị bác sĩ lo cứu chữa người thân, bạn hữu giúp cho họ có công ăn việc làm. Tuy nhiên, số người nầy sẽ bỏ sót lẽ thật là chính Đức Chúa Trời là Đấng đã làm những việc lớn lao nầy cho họ và số người kia dấn thân vào giúp đỡ cho họ đều là sứ giả của Đức Chúa Trời. Có thể họ đã nhận được những gì họ mong muốn, còn Giêrêmi thì nói như vầy: Đáng rủa thay là kẻ nhờ cậy loài người, lấy loài xác thịt làm cánh tay…”.
Số người nầy đã thắng trận chiến hoàn toàn song lại thua cuộc chiến vì lòng [họ] lìa khỏi Đức Giê-hô-va”. Sự tin cậy của họ nơi con người đã tạo ra khoảng cách đối với Đức Chúa Trời. Đây là lời “rủa sã” về việc tin cậy nơi con người. Sự tin đó đẩy một người ngày càng xa khỏi Chúa.
Tôi muốn khích lệ chúng ta phải nắm chặt lấy đức tin của mình dù có những việc lộ ra theo cách chúng ta muốn hay không muốn. Với đức tin chúng ta không thua thiệt đâu. Một là chúng ta nhận lãnh những gì chúng ta cầu xin hoặc chúng ta nhận lãnh thứ chi đó thậm chí còn tốt đẹp hơn — sự gần gũi với Đức Chúa Trời. Loại gần gũi và đức tin sâu sắc như thế nầy là một món quà vô giá; một món quà sẽ khiến toàn bộ đời sống của chúng ta ngày càng được thêm bình an, vui mừng và tràn đầy ý nghĩa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét