Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

HỠI ĐỨC CHÚA TRỜI, VÌ CỚ NGÀI



Hỡi Đức Chúa Trời, Vì Cớ Ngài
Hỡi Đức Chúa Trời, hãy chỗi dậy, binh vực duyên cớ Chúa. Hãy nhớ lại thể nào kẻ ngu dại hằng ngày sỉ nhục Chúa — Thi thiên 74:22

Thi thiên 74 là một Thi thiên của kẻ ngã lòng. Tác giả Thi thiên nầy là Asáp, đã lường trước cuộc lưu đày trong tương lai của dân Israel. Ông thấy trước sự hủy diệt và sự ô uế của Đền Thờ Thánh của Đức Chúa Trời. Ông đã nói tiên tri về hàng ngàn năm bắt bớ sẽ giáng xuống cho dân Do thái. Vì vậy, ông đã hỏi Đức Chúa Trời:Đức Chúa Trời ôi! kẻ cừu địch sẽ nói sỉ nhục cho đến chừng nào? và Sao Chúa rứt tay lại, tức là tay hữu Chúa? (các câu 10–11). Asáp đã nói tới cuộc lưu đày dường như là đời đời vậy. Liệu nó sẽ chẳng bao giờ kết thúc sao?

Tôi nghĩ đa phần trong chúng ta đã hỏi chính câu ấy suốt cả đời sống chúng ta. Nó có quan hệ đến tình huống toàn cầu của thế giới bị phá vỡ của chúng ta đang sống trong nhu cần tuyệt vọng về sự chữa lành, hay chúng ta có thể đưa ra thắc mắc liên quan đến những thách thức trong cuộc sống riêng tư của chúng ta. Liệu chúng sẽ chẳng hề kết thúc sao?

Tác giả Thi thiên khi ấy tiếp tục mô tả mọi khả năng của Đức Chúa Trời đáng kính sợ của chúng ta. Trong lời lẽ của ông, Đức Chúa Trời chúng ta không thiếu quyền phép hay khả năng. Vì vậy tại sao Ngài không giải cứu chúng ta?

Phần kết luận bất thành văn, ấy là chúng ta không xứng đáng để cho Đức Chúa Trời can thiệp lạ lùng vào đời sống chúng ta. Là một cộng đồng đức tin chọn lọc, chúng ta có nhiều việc phải làm để cải thiện. Là một xã hội, chúng ta có nhiều điều phải trả lời với Đức Chúa Trời. Là gia đình và cá nhân, ai có thể nói rằng họ đã đạt tới sự trọn lành, về mặt thuộc linh hay điều chi khác?

Rõ ràng, chúng ta không thể buộc bàn tay của Đức Chúa Trời bằng cách chỉ vào chính bổn tánh của chúng ta. Như vậy, chúng ta đã bị định đoạt rồi sao? Có phải chúng ta bị định cho phải tiếp tục nếm trải những lần vật vã và thách thức chăng? Có phải thế gian buộc phải sống trong bàn tay giết chóc như của ISIS và al-Qaeda? Liệu nghèo khổ có là chuẩn mực đời đời trên hành tinh nầy chăng? Liệu chúng ta có xứng đáng với sự đến của kỷ nguyên Đấng Mêsi không?

Tác giả Thi thiên khi ấy mới rút ra “quân bài chủ cao nhất”. Ông viết: Hỡi Đức Chúa Trời, hãy chỗi dậy, binh vực duyên cớ Chúa”. Bạn có nắm được chưa? “Duyên Cớ Chúa”. Hay như đã được nói trong Thi thiên 31:3: Xin dẫn dắt tôi nhân danh Chúa. Nói cách khác, chúng ta xin Đức Chúa Trời cho dù chúng ta không xứng đáng, Ngài sẽ giải cứu chúng ta vì cớ Ngài, chớ không phải vì cớ chúng ta.


Bạn thấy đấy, Đức Chúa Trời có phần trong sự cứu rỗi chính cá nhân chúng ta. Ngài đã đầu tư vào cuộc chữa lành cho thế giới của chúng ta, và cách cầu nguyện có năng quyền là hãy xin Đức Chúa Trời hành động vì cớ Ngài. Chúng ta có thể có được sự yên ủi khi nhận biết rằng mặc dù chúng ta là bất toàn, Đức Chúa Trời vẫn mong muốn giúp đỡ cho chúng ta hầu cho chúng ta sẽ ngợi khen Ngài và thêm lên sự vinh hiển Ngài. Chúng ta cảm thấy được mặc lấy quyền phép do nhận biết rằng Ngài sẽ chuộc lấy cả thế gian, mặc dù chúng ta xa rời đối với ý tưởng ấy. Chúng ta hãy cầu nguyện với lòng tin tưởng rằng Đức Chúa Trời muốn những thứ tốt lành cho hết thảy chúng ta – có lẽ chúng ta còn muốn chúng rất nhiều hơn cho chính mình nữa là!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét