Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2015

TƯỞNG NIỆM JERUSALEM



Tưởng Niệm Jerusalem
Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi rằng: Ta hãy đi đến nhà Đức Giê-hô-va.  Hỡi Giê-ru-sa-lem, chân chúng ta dừng lại trong các cửa ngươi — Thi thiên 122:1-2

Đối với người Do thái, tiết xuân đang nhộn nhịp với những kỳ lễ tưởng niệm, kể cả Lễ Vượt Qua và Lễ Shavuot. Tuy nhiên, ở giữa những kỳ lễ theo Kinh thánh như thế nầy là những ngày quan trọng khác đã được thêm vào niên lịch của người Do thái trong lịch sử mới đây, bao gồm Ngày Lễ Độc Lập của Do thái và ngày Jerusalem. Tuy nhiên, trong khi mọi người muốn có một lý do để tưởng niệm, tại sao là cần thiết khi có hai ngày đánh dấu sự tái nổi bật của dân tộc Do thái trong mảnh đất Israel chứ?

Câu trả lời đơn giản nhất là Ngày Lễ Độc Lập và Ngày Jerusalem đánh dấu hai thời kỳ khác nhau và hai phép lạ khác nhau. Vào năm 1948, Israel đã được thiết lập bởi những gì đã được xem là một lá phiếu lạ lùng bởi Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, quyết định ấy cũng dập tắt đi một loạt những trận đánh gây thương vong tồi tệ cho quốc gia mới, và một trong những tai vạ ấy là thành Jerusalem. Là một chi thể trong các điều khoản ổn định cuộc xung đột, thành Jerusalem đã bị chia ra làm hai phần — phần phía Tây thành phố được giao cho Israel, còn phần phía Đông thành Jerusalem, bao gồm Cổ Thành, Bức Tường Phía Đông và hòn Núi Đền Thờ, được đặt dưới quyền của người Jordan. Israel đã làm cho ngày sinh của mình được sống động, song chưa phải là toàn bộ.

19 năm sau, phép lạ khác đã xảy ra. Trong cuộc chiến 6 ngày vào năm 1967, Israel đã tham dự một trận đánh dường như bị quyết định phải chịu thua. Thực vậy, có báo cáo cho rằng ngay trước khi cuộc chiến nổ ra, dân Do thái đã đào những ngôi mộ cho cái được trông mong là cuộc chiến  đổ máu và chết chóc. Tuy nhiên, ngược lại với mong đợi, Israel đã chiến thắng. Khi các trận đánh đã đoạt được ở nhiều chiến tuyến, ý tưởng đã nổi lên cho rằng có lẽ, hay có thể, họ sẽ có khả năng đòi lại thành Jerusalem – và quả thực Israel đã được như thế.

Ở bề mặt, hai ngày nầy đã được dựng lên vì chúng đánh dấu hai biến cố rất quan trọng. Tuy nhiên, ở một cấp độ sâu sắc hơn, việc tái thống nhất Jerusalem tiêu biểu cho một kiểu cách chiến thắng hoàn toàn khác hơn sự thiết lập quốc gia Do thái. Như David Ben-Gurion, Vị Thủ Tướng đầu tiên của Do thái đã giải thích, Jerusalem là trái tim của Israel. Vào ngày Jerusalem, chúng ta tưởng niệm sự thực là chúng ta một lần nữa hiệp với trái tim của xứ sở chúng ta.

Bất luận bao nhiêu lần tôi có xem các thước phim của công cuộc giải phóng thành Jerusalem, tôi vẫn còn thấy rung động. Chúng ta có thể nhìn thấy và lắng nghe Đại Tá Motta Gur tuyên bố các chương trình bước vào Cổ Thành Jerusalem. Chúng ta có thể chứng kiến các lực lượng phòng vệ Do thái đang bước qua Cửa Sư Tử. Rồi sau cùng, lời lẽ nổi tiếng do Đại tá Gur thốt ra: “Núi Đền Thờ đang nằm trong tay chúng ta”. Lần đầu tiên trong hàng ngàn năm, chủ quyền Do thái đã trở về với Thủ Đô Nguyên Thủy và Đời Đời của chúng ta.


Tôi mời hết thảy các bạn hãy tưởng niệm Ngày Jerusalem với chúng tôi năm nay. Tưởng niệm bằng cách cầu thay cho sự hoà bình của thành Jerusalem. Tưởng niệm bằng cách cảm tạ Đức Chúa Trời vì các phép lạ mà Ngài đã đan dệt trong các thời kỳ của chúng tôi. Và hãy tưởng niệm bằng cách đứng vững đầy tâm huyết không bao giờ để bị chia rẻ nữa. Trái tim của Do thái phải đập mạnh luôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét