Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

BUÔNG THẢ



Buông Thả
 Trong sáu năm, ngươi sẽ gieo ruộng và hớt nho mình, cùng thâu hoạch thổ sản. Nhưng năm thứ bảy sẽ là năm sa-bát, để cho đất nghỉ, tức là một năm sa-bát cho Đức Giê-hô-va; ngươi chẳng nên gieo ruộng mình hay là hớt nho mình — Lêvi ký 25:3–4

Cách đây mấy năm, tôi đã khổ sở từ một chứng đau co thắt rất nhiều. Phản ứng tức khắc của tôi là phải căng toàn cơ thể của mình ra khi phải gánh chịu cơn đau. Mấy giây đồng hồ sau đó, tôi nhớ mình phải ở trong chỗ tồi tê hơn. Thư giãn là cách để cho chứng co thắt dần dần êm đi.

Đây là sức mạnh của sự buông thả. Hầu hết mọi người không nắm bắt được sức mạnh với sự buông thả. Chúng ta thích nghĩ đến sức mạnh khi nắm chặt lấy, kiên trì và áp sát vào. Tuy nhiên, có lúc, việc hiệu quả nhất mà chúng ta có thể làm để trợ giúp cho tình huống của chúng ta là phải buông thả kìa.

Trong phần đọc Ngũ Kinh tuần nầy, chúng ta đến với mạng lịnh shmita, huấn thị phải để cho đất đai của Israel nghỉ ngơi cứ 7 năm một lần. Đến năm thứ bảy, chúng ta cần phải để cho đất thong thả. Khi làm như vậy, năm nay là một trong các năm đó. Khi năm mới bắt đầu vào dịp Rosh Hashanah vào tháng Chín, Israel đã khởi sự năm shmita.

Giờ đây, trong khi huấn thị của Kinh thánh về việc tuân giữ năm shmita áp dụng chỉ trong xứ Israel, rất là quan trọng khi có được sự hiếu biết hai việc. Thứ nhứt, các luật lệ về đất đai là bàn đạp để đón lấy tinh thần mà năm ấy đang nói tới. Thứ hai, tinh thần shmita là một việc mà hết thảy chúng ta đều có thể – và phải – nắm bắt lấy trong kinh nghiệm 7 năm mới có một lần như thế nầy.

Từ ngữ shmita sát nghĩa có ý nói “thả lỏng”. Đây là một năm để buông thả – không những là đất đai, mà còn có nhiều thứ khác nữa trong đời sống chúng ta mà chúng ta tìm cách điều khiển vì lợi lộc riêng của mình. Cần phải nói rõ, hầu hết thời gian chúng ta làm rất nhiều công việc. Như Kinh thánh mô tả, trong sáu năm chúng ta lao động, và chỉ có một năm chúng ta để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, có những lúc trong cuộc sống khi chúng ta phải bước lùi lại đối với các nỗ lực của riêng mình.

Có khi luật nầy muốn nắm lấy một bước lùi không nắm lấy từng phương diện về tài chánh của chúng ta, cả hiện tại và trong tương lai. Chúng ta cần phải buông thả rồi để cho mọi việc tự chúng tác động. Những thời điểm khác, chúng ta có thể cần phải buông thả việc làm đối với con cái của chúng ta. Chúng ta thường xuyên nhổ cỏ của chúng, tỉa sửa chúng, rồi hy vọng giúp cho chúng nở hoa. Nhưng có khi, lúc đến với các thành viên trong gia đình của chúng ta, chúng ta phải để cho chúng được thong thả. Chúng ta phải buông thả một điều gì đó hầu cho chúng có thể lớn lên với sức riêng của chúng. Sau cùng, có khi chúng ta cần phải buông thả cho bản thân mình. Chúng ta sử dụng nhiều thời gian cố gắng lao động tốt nhứt khi chúng ta có thể lao động – chịu khó lao động, mạnh mẽ, trung tín. Dầu vậy, có khi cái tốt nhứt cho chúng ta có thể là buông thả cho bản thân mình được nghỉ ngơi và được phép sống theo sự nương cậy nơi Đức Chúa Trời.


Năm nay, chúng ta hãy thực hiện việc buông thả hết mọi thứ và hãy để cho Đức Chúa Trời bước vào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét