Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

HÃY VỮNG VÀNG CHO ĐẾN CUỐI CÙNG



Hãy Vững Vàng Cho Đến Cuối Cùng
“Khi tôi suy gẫm để hiểu biết điều ấy, bèn thấy là việc cực nhọc quá cho tôi, cho đến khi tôi vào nơi thánh của Đức Chúa Trời, suy lượng về sự cuối cùng của chúng nó” — Thi thiên 73:16–17

Thi thiên 73 khai mào 3 sách Thi thiên. Tác giả Thi thiên Asáp đã đưa ra thắc mắc rất hay về lý do tại sao sự thịnh vượng của kẻ ác trong khi người công bình lại chịu khổ — một thắc mắc mà phần nhiều người trong chúng ta cũng đã đưa ra nữa.

Trong phần thứ nhứt của Thi thiên, Asáp đã giải thích rất là khó khi phải thông qua ảo ảnh mà chúng ta gọi cuộc sống. Ông nhìn nhận gần như là bản thân ông lại sập bẫy của mình — thường thì sống một đời sống công bình dường như là vô mục đích mà phải trả giá nhiều nữa. Asáp đã sâu sắc khi khẳng định rằng nếu ông nói cho dân sự biết mọi sự bất công mà ông đã nhìn thấy và hạng người xấu xa đang sống một đời sống thật là vô tư, cả nước Israel đều đã xây khỏi Đức Chúa Trời. Ảo ảnh quả là rất thuyết phục! Tuy nhiên, Asáp hoàn toàn có khả năng nhận thấy lẽ thật. Ông viết: “Khi tôi suy gẫm để hiểu biết điều ấy, bèn thấy là việc cực nhọc quá cho tôi, cho đến khi tôi vào nơi thánh của Đức Chúa Trời, suy lượng về sự cuối cùng của chúng nó”.

Asáp đã khám phá ra điều gì đến nỗi đã trấn áp được mọi nổi hồ nghi của ông chứ?

Bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng, một là do sự cảm thúc thiêng liêng hoặc bằng cách tiếp thu từ các thầy tế lễ trong Đền Thờ, Asáp đã khám phá ra một số bài học quan trọng. Một, ông đã nhìn thấy số phận sau cùng của hạng người gian ác, nghĩa là một số kẻ thù tệ hại nhất của Israel, tỉ như Sanchêríp, Nêbucátnếtsa, và Titus. Ông đã nhận ra thể nào Đức Chúa Trời đã cho phép kẻ ác được thịnh vượng chỉ để dẫn họ đến với số phận đời đời của họ. Một sự hiểu biết khác mà Asáp đã kiếm được là số phận tối hậu của người công bình, là những người đang chịu khổ. Ông cơi rộng sự hiện thấy hạn hẹp của mình về cuộc sống trong chỗ ở đây và bây giờ bao gồm một sự nhận biết về đời sau, ở đó phần thưởng tối hậu sẽ được ban ra và sự công bình được bổ cho.

Một mô hình thứ ba mà Asáp đã nói tới là số phận sau cùng của đời nầy. Cho tới Kỳ Tận Thế  và phần bắt đầu của kỷ nguyên Đấng Mêsi, chúng ta sẽ không có khả năng hiểu trọn các đường lối của Đức Chúa Trời. Nhưng đến cuối cùng, mọi cứu cánh lỏng lẻo kia sẽ hiệp lại với nhau và mọi sự sẽ trở nên trong sáng như pha lê. Hết thảy chúng ta sẽ nhìn lại những gì dường như là một thế giới bất công và hiểu rõ thể nào những việc làm của Đức Chúa Trời đều là trọn vẹn, công bình, và tử tế.

Bạn có bao giờ xem một cuộn phim rồi ra về không xem phần cuối không? Nếu có, bạn sẽ bỏ đi với suy nghĩ nhân vật vô tội là kẻ bất lương hoặc quả thực thế giới sẽ bị hủy diệt. Chính phần cuối của cuộn phim làm sáng tỏ toàn bộ bối cảnh.


Trong cả ba nhận thức mà Asáp đã kiếm được, chìa khoá là cơi rộng tầm nhìn của một người bao gồm cả phần cuối của câu chuyện. Chúng ta cần phải nhớ rằng chúng ta đang sống ở phần giữa của câu chuyện. Hãy có đức tin và nắm chặt lấy – mọi sự sẽ rõ ràng ở phần cuối câu chuyện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét