Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN BAN CHO



Đức Chúa Trời Muốn Ban Cho

 “Hễ con bò con, con chiên con hay con dê con, phải ở quẩn theo mẹ trong bảy ngày sau khi lọt lòng; nhưng qua ngày thứ tám về sau sẽ được nhậm làm của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va Lêvi ký 22:27

Tôi từng đến viếng một nông trại ở phía Bắc Israel ngay lúc mùa sanh sản của gia súc. Chúng tôi có cơ hội chứng kiến một phép lạ về đời mới đang bước vào trong thế gian. Tuy nhiên, vốn dĩ là tự nhiên trong sự sinh sản của mấy còn bò nầy, những gì đã xảy ra sau đó dường như khác hơn là tự nhiên. Các nhà nông bắt lấy mấy con bò ngay sau khi chúng ra đời rồi khởi sự cho chúng bú bằng mấy cái chai sửa. Cái điều mà tôi mong nhìn thấy là mấy con bò nầy đang được quấn quít bên mẹ của chúng kìa. Rốt lại, đấy chẳng phải là điều xảy ra trong tự nhiên, có phải không?

Các nông gia đã có một lời giải thích cho cách làm của họ. Họ giải thích rằng khi con bò nghé được mẹ nó cho bú, việc nầy tạo ra một sự ràng buộc rất sâu sắc. Nếu hai con bị cách ly trước khi bò nghé đủ lớn và cai sửa theo tự nhiên, bò mẹ kêu rú lên. Các nhà nông giải thích rằng họ đã thử làm một lần điều nầy, và khi bò nghé bị phân cách ra khỏi bò mẹ, nó kêu rú lên trong nhiều ngày. Tiếng kêu rú của nó rất lớn tiếng và buồn thảm khiến cho người ta phải thức thâu đêm. Vì vậy, cách làm chuẩn mực là phải cách ly bò nghé ngay lúc ra đời, không để cho chúng bú mẹ dù chỉ một lần, để không làm cho bò mẹ có bất kỳ nỗi đau nào về sự cách ly đó.

Trong phân đoạn Kinh thánh tuần nầy, dân Israel đã được truyền cho phải làm ngược lại một cách chính xác. Họ không được phép dâng của lễ nào là bò tơ, chiên hay dê mới sanh, cho tới chừng nào nó đã được mẹ nó cho bú ít nhất là trong 7 ngày. Đến ngày thứ tám, con tơ ấy mới được phép để cho họ dâng làm của lễ, và con bò mẹ sẽ tránh được việc kêu rú lên như vậy nữa. Có phải cách thực hành nầy nghiệt ngã và vô ý thức không?

Bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng tiếng kêu khóc của người mẹ là một sứ điệp cho con cái của Đức Chúa Trời. Có một câu nói trong truyền khẫu Do thái cho rằng “bò mẹ cần ban cho nhiều hơn bò tơ có cần”. Đấy là lý do tại sao bò mẹ kêu rú lên chớ không phải bò nghé kia. Sứ điệp cho chúng ta, ấy là chúng ta muốn nhận lãnh rất nhiều thứ đến từ Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời thậm chí muốn ban nhiều thứ cho chúng ta hơn.

Ngày nay, lời cầu nguyện đã chiếm lấy chỗ của con sinh làm của lễ; tuy nhiên, sứ điệp nói tới bò mẹ vẫn còn có liên quan. Nếu chúng ta cầu nguyện, và lời cầu nguyện của chúng ta chưa được nhậm theo cách chúng ta mong muốn, chúng ta phải hiểu rằng sở dĩ như thế không phải là vì Đức Chúa Trời không yêu chúng ta; mà vì Ngài yêu thương chúng ta nhiều đến nỗi Ngài sẽ không ban cho chúng ta điều chi không có ích cho chúng ta. Đức Chúa Trời muốn ban cho thậm chí còn nhiều hơn cả chúng ta muốn nhận được nữa kìa.

Khi chúng ta cầu nguyện với nhận định ấy, việc nhận biết rằng Đức Chúa Trời đang ở về phía chúng ta và muốn trợ giúp cho chúng ta, khi câu trả lời là “no”, chúng ta có sự yên ủi khi nhìn biết sở dĩ như thế là vì Đức Chúa Trời có điều chi đó tốt hơn ở trong trí của Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét