Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

YÊU KẺ KHÔNG ĐÁNG YÊU



Yêu Kẻ Không Đáng Yêu

Hết thảy các ngươi, nào trưởng tộc, các chi phái, nào các trưởng lão, nào các quan cai, nào mọi người nam của Y-sơ-ra-ên, những con trẻ và vợ các ngươi, nào kẻ khách lạ ở trong trại quân ngươi, từ người chặt củi cho đến người xách nước, ngày nay hãy đến chầu trước mặt Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi  — Phục truyền luật lệ ký 29:10-11.

Hết thảy chúng ta đều gặp gỡ những kẻ dường như không đáng yêu. Có thể đó là kẻ hay cáu kỉnh, họ chẳng hề có bất cứ điều gì tốt để nói. Có thể đó là một nhân viên bán hàng khó chịu hoặc một tài xế hay ngắt ngang bạn trong giao thông. Bản năng hay có của chúng ta là không ưa thích hạng người này; tuy nhiên, chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời muốn chúng ta cư xử khác đi. Trong Lê-vi ký 19:18, chúng ta được truyền cho phải “yêu kẻ lân cận như mình”, và bởi “kẻ lân cận của ngươi”, Đức Chúa Trời muốn nói là mọi người, và bởi “yêu”, Đức Chúa Trời không muốn nói là chịu đựng.

Nhưng chúng ta yêu kẻ không đáng yêu như thế nào chứ?

Với các huấn thị này, Môi-se đã truyền ra cùng với một sứ điệp tương tự trong mấy câu nầy ở Phục truyền luật lệ ký chương 29: Hết thảy các ngươi, nào trưởng tộc, các chi phái, nào các trưởng lão, nào các quan cai, nào mọi người nam của Y-sơ-ra-ên, những con trẻ và vợ các ngươi, nào kẻ khách lạ ở trong trại quân ngươi, từ người chặt củi cho đến người xách nước”.

Ngày giờ là ngày thứ bảy tháng A-đa của người Do Thái, là ngày Môi-se đã qua đời. Mục đích của Ngài vào ngày đó là đóng ấn giao ước giữa Đức Chúa Trời và con cái Y-sơ-ra-ên. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng qua sự nhóm lại của dân sự, từ trẻ đến già, từ cấp lãnh đạo đến những kẻ xách nước, Môi-se đã dạy cho dân sự biết rằng trước khi họ xứng xứng đáng với tình yêu vô điều kiện của Đức Chúa Trời, họ phải yêu nhau vô điều kiện. Họ cần phải giữ không được chia rẻ, yêu thương từng người giống như họ yêu thương bản thân mình vậy.

Bậc thánh hiền dạy rằng tội lỗi dẫn đến sự huỷ diệt Đền Thờ, nơi ngự của Đức Chúa Trời trên đất, là tội lỗi của “hận thù vô căn cứ”. Theo truyền khẩu Do Thái, Đức Chúa Trời phán: “Nếu các ngươi không thể sống với nhau, ta sẽ không sống với các ngươi”. Phương thuốc chữa cho tội hận thù vô căn cứ là: “tình yêu thương vô căn cứ”. Khi chúng ta có thể vòng tay ôm lấy nhau vô điều kiện, Đức Chúa Trời sẽ trở lại một lần nữa.

Tuy nhiên, chúng ta còn lại đây với thắc mắc phải yêu kẻ khó mà yêu được bằng cách nào!?! Tôi đã nhìn thấy nhiều đề xuất và chiến lược. Tuy nhiên, tôi nghĩ hết thảy họ đều bỏ qua mục tiêu. Hận thù vô căn cứ có nghĩa là người này thù ghét người kia mà chẳng cần lý cớ gì cả — duy tại vì thôi. Và đấy chính xác là cách chúng ta có cần phải tỏ ra tình yêu thương vô căn cứ — duy tại vì thôi! Không có lý cớ gì hết. Thậm chí dường như là bất hợp lý khi yêu người đó nữa là. Nhưng chúng ta yêu họ duy tại vì thôi.

Chúng ta cần phải thôi không nhìn kỹ nơi người khác và xét đoán họ. Chúng ta cần phải nhớ rằng có nhiều thứ cho câu chuyện của bất kỳ cá nhân nào hơn là chúng ta có thể nhận biết. Chúng ta cần phải thôi không phân tích hành vi của người khác và chỉ yêu thương mà thôi. Khi chúng ta yêu thương tha nhân bất chấp mọi sai sót của họ, chúng ta sẽ cảm thấy tình yêu thương của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta bất chấp những thiếu sót của chính chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét