Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

MỘT NGÀY PHẢI NHỚ VÀ GIỮ



Một Ngày Phải Nhớ Và Giữ

Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh — Xuất Êdíptô ký 20:8
Hãy giữ ngày nghỉ đặng làm nên thánh, y như Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã phán dặn ngươi — Phục truyền luật lệ ký 5:12

Có phải bạn biết việc giữ ngày nghỉ có liên quan đến hai thành phần chính — nhớ đến ngày Sa-bát (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:8) và giữ ngày Sa-bát (Phục truyền luật lệ ký 5:12)?

Thật vậy, theo quan điểm của người Do thái, các câu chuyện này trong Kinh thánh mô tả ngày Sa-bát bằng các thuật ngữ khác. Thuật ngữ thứ nhứt: “zakhor et yom hashabbat” từ Xuất Ê-díp-tô ký, nhắc cho chúng ta “nhớ” ngày Sa-bát, một thuật ngữ có ý nghĩa tích cực trong tiếng Hy-bá-lai. Mạng lịnh thứ hai nói "shamor et yom hashabbat" giữ ngày Sa-bát bằng cách giữ nó được nên thánh. Mạng lịnh này là một ý nghĩa tiêu cực và ám chỉ đến các mạng lịnh tiêu cực trong việc tuân giữ ngày Sa-bát, giống như các thứ luật ngăn cấm công việc có tính sáng tạo.

Tại sao lại có bản chất kép trong việc chúng ta tuân giữ ngày Sa-bát chứ? Theo các vị ra-bi, khi Đức Chúa Trời công bố ra Mười Điều Răn, thực sự Ngài đã nói ra bằng cả hai từ — shamor zakhor — cùng nhau để dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta làm cho ngày Sa-bát ra thánh chỉ khi chúng ta tuân giữ cả hai: các mạng lịnh tiêu cực và tích cực của nó.

Trong khi người Do Thái tuân giữ những lịnh cấm đoán khác trong ngày — “ngươi chớ” — một sự kềm chế như thế đối với việc nhúm lửa hay công việc buôn bán, chúng ta cũng phải vui mừng trong tinh thần của ngày Sa Bát bằng cách tuân giữ các chiều kích tích cực của nó, như nghiên cứu Kinh Thánh, cầu nguyện, ăn uống lễ hội, và dành thời gian với gia đình và bạn bè.

Rõ ràng quá, có phải không? Nếu không có những mặt tích cực, ngày Sa-bát sẽ trở thành một ngày của những việc không nên làm và thiên về với luật pháp. Và không có những mặt tiêu cực, ngày ấy mất đi một khía cạnh của sự thánh hoá nó xuất phát từ kỷ luật tuân theo các mạng lịnh của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần cả hai yếu tố để mang lại sự cân đối đáng mong muốn và thái độ thích ứng cho phép chúng ta bước vào trọn vẹn sự yên nghỉ và phước hạnh của Đức Chúa Trời.

Tôi tin rằng hết thảy chúng ta đều được lợi từ việc tuân giữ ngày Sa-bát, và đối với Cơ đốc nhân, Ngày của Chúa, trong tư thế này — bằng cách ghi nhớ và tuân giữ nó. Chúng ta nhớ ngày nghỉ do Đức Chúa Trời ấn định bằng cách tập trung vào Ngài và dành thời gian thờ lạy và thông công với gia đình cùng với nhiều người khác. Chúng ta tuân giữ ngày Sa-bát của Đức Chúa Trời bằng cách dành thời gian ra khỏi những thói quen bận rộn của chúng ta và thiết lập những ranh giới bao xung quanh ngày ấy.

Đức Chúa Trời mời chúng ta mỗi tuần đến dự phần vào các ơn phước dư dật đang chờ chúng ta nếu chúng ta nhớ và giữ cái ngày đặc biệt này. Thắc mắc là dù chúng ta có thực sự tự thắng trước kinh nghiệm thiên thượng này và nắm lấy sự oai nghi và tầm quan trọng sự yên nghỉ thánh của Đức Chúa Trời hay không, nếu chúng ta làm theo như vậy, chúng ta được hứa sự chúc phước của Đức Chúa Trời về shalom, bình an.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét