Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

HÃY VỮNG LÒNG VÀ ĐƯỢC THÊM SỨC



Hãy Vững Lòng Và Được Thêm Sức

Nó là cây sự sống cho ai nắm lấy nó; Người nào cầm giữ nó đều được phước hạnh   Châm ngôn 3:18

“Chazak, Chazak, V’nitchazek!” Hãy vững lòng, hãy mạnh mẽ lên, và được thêm sức!

Đây là lời lẽ mà hàng triệu người Do Thái trên khắp thế giới sẽ thốt ra trong ngày lễ được gọi là Simchat Torah khi chúng ta đọc những câu kết thúc trong Kinh Thánh. Hàng năm, năm sách Môi-se được chia thành nhiều phần và đọc qua cả năm. Nhưng ý nghĩa của lời lẽ này là gì?

Một cụm từ Hy-bá-lai khác có vẻ thích hợp hơn cho dịp này. Khi người Do Thái ăn mừng bất cứ điều gì từ một đám cưới cho đến một việc làm mới, chúng ta nói “Mazel Tov!” - phiên bản của chúng ta là “Chúc mừng!” Há cách nói này về sự vui mừng và hoàn tất không được sử dụng để kỷ niệm sự đọc hết Ngũ Kinh sao? Tại sao cụm từ “hãy mạnh mẽ” lại được sử dụng thế vào đấy chứ?

Nguyên gốc của lối nói này có thể được tìm thấy trong sách Giô-suê. Phục truyền luật lệ ký kết thúc bằng cái chết của Môi-se. Sách tiếp theo trong Kinh thánh là Giô-suê. Ba lần trong chín câu đầu tiên, Đức Chúa Trời bảo Giô-suê “hãy vững lòng”. Cụm từ này không những gắn liền với Giô-suê, mà còn với chúng ta nữa.

Thường thì, khi chúng ta đạt được một mục tiêu, chúng ta dừng lại và ăn mừng. Nhưng có một mối nguy hiểm trong việc đạt đến đích cuối. Nguy cơ là chúng ta sẽ dừng lại không tiến lên phía trước. Thật khó để bắt đầu một phần việc mới, đặc biệt là sau khi vừa hoàn tất một công việc. Khuynh hướng của chúng ta là nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng các thành tựu của mình. Tuy nhiên, không có kiểu như “hoàn tất” Ngũ Kinh đâu. Không có những việc kiểu như “xong” với Kinh Thánh đâu. Luôn luôn có nhiều điều phải tiếp thu và cắt lớp sâu sắc hơn phải nghiên cứu. Kinh Thánh không phải là một quyển sách đơn giản để đọc đâu; nó chứa đầy lời lẽ cần phải sống theo và nó đòi hỏi sự nghiên cứu liên tục. Đây là lý do tại sao ngay sau khi chúng ta hoàn tất câu sau cùng, chúng ta lấy làm vững lòng   — chúng ta kháng cự lại sự thôi thúc phải dừng lại — và ngay lập tức chúng ta bắt đầu đọc lại Kinh Thánh.

Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: Nó là cây sự sống cho ai nắm lấy nó; Người nào cầm giữ nó đều được phước hạnh (Châm-ngôn 3:18). “Nó” là Kinh Thánh, và khi chúng ta lấy làm vững lòng và nắm lấy nó, chính chúng ta là người được ích, chúng ta được chúc phước cho. Khi chúng ta mạnh mẽ, đổi lại chúng ta được thêm sức bởi “cây sự sống”, là nguồn của mọi phước hạnh.

Quí bạn ơi, giống như người Do Thái trên khắp thế giới bắt tay vào một chu kỳ mới đọc hết Kinh Thánh, làm ơn hiệp cùng chúng tôi trong việc đọc Kinh Thánh trở thành thói quen của bạn qua sự tin kính hàng ngày này.

Hãy vững lòng, hãy mạnh mẽ lên, và được thêm sức!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét