Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

TƯỞNG NIỆM DI SẢN



Tưởng Niệm Di Sản

Bấy giờ, dân sự đều nhóm hiệp như thể một người, tại phố ở trước cửa Nước. Chúng nói với E-xơ-ra là thầy thông giáo, xin người đem quyển sách luật pháp của Môi-se mà Đức Giê-hô-va đã truyền dạy cho Y-sơ-ra-ên — Nê-hê-mi 8:1

Hàng năm vào ngày 17 tháng 3, người Mỹ gốc Ái-nhĩ-lan (và thậm chí một số người không phải gốc gác ấy) kỷ niệm di sản và văn hóa độc đáo của họ trong Ngày Thánh Patrick. Các cuộc diễu hành được tổ chức; dân chúng mặc màu xanh lá cây; và ở quê hương thị trấn Chicago cũ của tôi, thậm chí họ còn nhuộm màu xanh lá cây cả dòng sông Chicago.

Trong khi các ngày lễ này chủ yếu là những dịp vui vẻ, họ phục vụ một mục đích trong việc giúp cho dân sự nhớ lại nguồn gốc tổ tiên của họ. Họ tiếp tục duy trì các truyền thống phong phú và củng cố mối dây ràng buộc cho quê hương của họ.

Trong nhiều thế kỷ, người Ê-thi-ô-pi gốc Do Thái đã kỷ niệm đức tin và gốc gác Do Thái của họ trong một ngày lễ độc đáo, được gọi là Sigd, có nghĩa là, "sấp mình xuống". Ngày lễ ai cũng tin là đã khởi sự vào thế kỷ thứ 15 khi các thầy tế lễ nhóm lại ở Beta Israel, “Nhà của Israel”  y như họ tự nhận vậy, để củng cố đức tin của họ khi đối mặt với sự bắt bớ lớn lao.

Các thầy tế lễ được cảm thúc bởi phần mô tả trong sách Nê-hê-mi về cách người Do Thái trở về từ Babylon sau 70 năm sống lưu đày để bước theo Đức Chúa Trời: Bấy giờ, dân sự đều nhóm hiệp như thể một người, tại phố ở trước cửa Nước. Chúng nói với E-xơ-ra là thầy thông giáo, xin người đem quyển sách luật pháp của Môi-se mà Đức Giê-hô-va đã truyền dạy cho Y-sơ-ra-ên (Nê-hê-mi 8:1).

Trước khi đám đông aliyah (nhập cư vào Israel)Beta Israel, khởi sự vào thập niên 1980, các thế hệ người Ê-thi-ô-pi gốc Do thái sẽ đi bộ nhiều ngày lên đỉnh núi, ở đó hàng ngàn người sẽ hiệp nhau cầu nguyện và đọc sách Ngũ Kinh. Sau những lời cầu nguyện ban trưa và thổi kèn shofar, toàn bộ cộng đồng sẽ từ núi xuống để dự một bữa tiệc vui vẻ.

Bằng cách này, người Ê-thi-ô-pi gốc Do thái đã ăn mừng và ghi nhớ mối quan hệ của họ với thành Jerusalem và làm mới lại cam kết của họ trước sự hiệp một Do Thái.

Sigd bây giờ là một ngày lễ ăn mừng chính thức tại Israel bởi tất cả người Do Thái, và những người Ê-thi-ô-li gốc Do Thái đã thực hiện aliyah vào Israel nhóm lại ở Bức Tường Phía Tây tại Jerusalem để kỷ niệm ngày này. Thực sự đây là một kinh nghiệm được thần cảm và thuộc linh.

Mặc dù ngày lễ Sigd là một ngày lễ mà người Ê-thi-ô-pi gốc Do Thái đã tổ chức riêng trong nhiều thế kỷ, đây là một ngày lễ, trong đó nhiều người Do Thái nào dựng nhà của họ ở Israel ngày nay có thể liên quan. Người Do Thái ở Israel nhóm lại từ châu Âu, Mỹ, Nga, Iran, và vô số các quốc gia khác nơi họ ra đời. Hiệp một tại thành Jerusalem là câu trả lời cho những lời cầu nguyện của chúng ta, bởi vì hết thảy chúng ta từng là khách lạ trong một vùng đất ngoại bang.

Ngày lễ Sigd kỷ niệm những cuộc đấu tranh của tất cả những ai tái định cư đã nếm trải khi về đến Đất Hứa. Điều này cũng nhắc cho chúng ta nhớ đến tình yêu thương mà Đức Chúa Trời sẽ luôn luôn có cho con cái của Ngài, bất cứ nơi nào họ đang sinh sống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét